Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/11/2019: Thu nhập lãi thuần chiếm tỉ trọng lớn cho ngân hàng

Cập nhật: 09:19 | 05/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/11 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Thu nhập ngoài lãi đang đóng góp bao nhiêu cho các ngân hàng, Nam A Bank đạt 574 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 5112019 thu nhap lai thuan chiem ti trong lon cho ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/11/2019: Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng vượt mức 11,8 triệu tỉ đồng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 5112019 thu nhap lai thuan chiem ti trong lon cho ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/11/2019: Triển vọng ngành ngân hàng các tháng cuối năm

ban tin tai chinh ngan hang ngay 5112019 thu nhap lai thuan chiem ti trong lon cho ngan hang

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 2/11/2019: Tránh để nợ xấu quay trở lại

Thu nhập ngoài lãi đang đóng góp bao nhiêu cho các ngân hàng?

Theo số liệu thống kê từ 26 ngân hàng trong 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần vẫn là khoản mục chiếm tỉ trọng lớn nhất đóng góp 76,2% vào tổng thu nhập hoạt động và tăng 19% so với cùng kì năm trước với con số gần 169.400 tỉ đồng.

Trong khi đó, thu nhập ngoài lãi của những ngân hàng này lại tăng trưởng ở mức thấp hơn chỉ khoảng 10% tăng 10% so với cùng kì năm trước mang về gần 53.000 tỉ đồng và chiếm 24% tổng thu nhập.

Đáng chú ý, một số ngân hàng có mức tăng trưởng tốt như VietABank (244%); VIB (103%); TPBank (80%); MBBank (43%) lần lượt đạt 31 tỉ đồng, 1.333 tỉ đồng, 1.654 tỉ đồng và 4.847 tỉ đồng.

Ngược lại, NCB, Bac A Bank, Bản Việt, Nam A Bank và Saigonbank là những nhà băng có mức sụt giảm khá lớn trong 9 tháng qua.

Xét về tỉ trọng, có 14 trong tổng số 26 ngân hàng ghi nhận sự đóng góp của thu nhập ngoài lãi trên 20%. Đặc biệt, MBBank bất ngờ soán ngôi VPBank và dẫn đầu về tỉ trọng thu nhập lãi ngoài khi nguồn thu này đóng góp 44% vào tổng thu nhập hoạt động.

Thu nhập ngoài lãi 9 tháng đầu năm của MBBank đã tăng hơn 42% so với cùng kì năm trước. Trong đó, thu nhập từ dịch vụ tăng 37%, đạt 2.313 tỉ đồng; thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần tăng 37% mang về 59 tỉ đồng,...

Đáng chú ý, lãi thuần hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh chứng khoán của MBBank tăng mạnh 56,4% và 50,7% lần lượt mang về 472 tỉ đồng và 424 tỉ đồng. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh khác cũng tạo ra khoản lãi thuần 1.579 tỉ đồng, tăng 46,3%.

Xếp cuối bảng thuộc về NCB khi thu nhập ngoài lãi chỉ đóng góp 2% trong tổng thu nhập hoạt động tương đương 27 tỉ đồng. Riêng hoạt động kinh doanh khác ghi nhận sự sụt giảm mạnh 94% chỉ mang về 5,5 tỉ đồng, cùng kì năm trước là 92 tỉ đồng.

Tại nhiều ngân hàng, mảng dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao như SeABank khi ghi nhận tăng trưởng hơn 214% lên 286 tỉ đồng; VIB tăng gần 150% lên 1.276 tỉ đồng; LienVietPostBank tăng 141%; SHB tăng 100%...

Nhóm ba ngân hàng gồm Eximbank, ABBank và VietABank lại ghi nhận sự sụt giảm về lãi thuần từ mảng dịch vụ trong 9 tháng đầu năm. VetABank là ngân hàng duy nhất tiếp tục lỗ từ mảng hoạt động (lỗ 9 tỉ đồng).

ban tin tai chinh ngan hang ngay 5112019 thu nhap lai thuan chiem ti trong lon cho ngan hang
Ảnh minh họa

Nam A Bank đạt 574 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Nam A Bank vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 với một số chỉ tiêu khả quan như tổng tài sản của ngân hàng đạt 87.820 tỷ đồng; dư nợ cho vay khách hàng đạt 63.024 tỷ đồng… Có được kết quả này là trong thời gian qua, Nam A Bank đã tích cực mở rộng mạng lưới, tăng cường “số hóa” vào sản phẩm dịch vụ để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng…

Bên cạnh đó, Nam A Bank cũng đã hoàn thành chiến lược mở mới 35 đơn vị kinh doanh theo kế hoạch đã được NHNN Việt Nam phê duyệt từ tháng 10/2018, “phủ sóng” thương hiệu tại các tỉnh thành trọng điểm từ Bắc đến Nam. Song song đó, Nam A Bank tiếp tục đẩy mạnh công nghệ để gia tăng tiện ích các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng.

Với những bước đi chắc chắn trong hoạt động kinh doanh, vừa qua, Nam A Bank đã được NHNN Việt Nam chấp thuận thực hiện tăng vốn điều lệ và nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ Ngân hàng năm 2017 - 2018. Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Ngân hàng tăng cường nền tảng tài chính tốt để sẵn sàng cho việc phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp kết nối dịch vụ tài chính Asean tiêu biểu”

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Asean 2019 tổ chức tại Thái Lan cuối tuần qua, Hội đồng Tư vấn kinh doanh Asean (BAC) đã vinh danh Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là “Doanh nghiệp kết nối dịch vụ tài chính Asean tiêu biểu” với những đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và liên kết giữa các doanh nghiệp Asean.

Năm nay, Lễ trao Giải thưởng Doanh nghiệp Asean (ABA) có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thái Lan, Lãnh đạo cấp cao các nước Asean; các doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực, các đối tác đối thoại với Asean và quốc tế.

Tại Lễ trao giải ABA 2019, SHB được vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp kết nối dịch vụ tài chính Asean tiêu biểu. Giải thưởng này được trao cho các Doanh nghiệp có hoạt động nổi bật và hiện diện trong một hoặc nhiều ngành ưu tiên phát triển trong cộng đồng kinh tế ASEAN, có đóng góp vào quá trình hội nhập và liên kết giữa các doanh nghiệp ASEAN.

Giải thưởng Doanh nghiệp Asean 2019 đã một lần nữa khẳng định vị thế, uy tín, năng lực cạnh tranh và hội nhập, thương hiệu SHB trong khu vực và vươn ra quốc tế, qua đó mở rộng hợp tác kinh doanh, thu hút đầu tư với các đối tác tại 10 quốc gia thuộc khối Asean cũng như với các đối tác đối thoại của Asean.

SHB hiện đứng trong Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng thương mại uy tín nhất Việt Nam; Top 1.000 ngân hàng toàn cầu và là 1 trong 16 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam... SHB vinh dự được trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhì (Lần thứ 2), Huân chương lao động Hạng Ba và rất nhiều cờ, Bằng khen, Giấy khen của Chính Phủ, các Bộ, Ngành, Đoàn thể và các Giải thưởng cao quý khác.

Sacombank ký kết hợp tác phát triển với Vitas

Sacombank và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) ký kết Biên bản hợp tác phát triển ngành dệt may.

Theo thỏa thuận hợp tác, Sacombank sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng VITAS trong các hoạt động, sự kiện để góp phần phát triển ngành dệt may Việt Nam. Bên cạnh đó, Sacombank còn tư vấn, cung cấp nguồn vốn với lãi suất ưu đãi và các giải pháp tài chính – ngân hàng phù hợp giúp doanh nghiệp ngành dệt may tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Năm 2019 được xem là năm có nhiều đột phá trong hội nhập của Việt Nam khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được thực thi và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu được ký kết. Đây được xem là cơ hội giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam gia tăng cơ hội tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu vào những khu vực, thị trường lớn. Song song với cơ hội tiếp cận những thị trường mới, quá trình hội nhập cũng mang lại không ít thách thức cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Việc hợp tác cùng Hiệp hội dệt may là một trong số các công việc cụ thể để Sacombank thực hiện chủ trương này nhằm cùng các thành viên trong Hiệp hội đón đầu những cơ hội mà Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mang lại. Sacombank cam kết sẽ cung cấp những giải pháp tài chính giúp các doanh nghiệp ngành dệt may nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững”.

Giờ làm việc ngân hàng SeABank mới nhất năm 2019

Giờ làm việc ngân hàng cụ thể của các địa điểm giao dịch như sau:

SeABank giao dịch liên tục (không nghỉ trưa) từ 8h đến 16h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu và buổi sáng thứ Bảy tại Hà Nội và TP HCM.

Tại các tỉnh thành khác tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam, thời gian làm việc có thay đổi theo từng chi nhánh và phòng giao dịch.

Khu vực

Giờ làm việc

Hà Nội và TP HCM

Thứ Hai - Thứ Sáu: liên tục từ 8h – 16h30

Thứ Bảy: 8h – 11h30

Các tỉnh miền Bắc và miền Nam

Thứ Hai - Thứ Sáu:

- Sáng: 7h30 - 11h30

- Chiều: 13h - 17h

Thứ Bảy: 7h30 - 11h30

Các tỉnh miền Trung

Thứ Hai - Thứ Sáu:

- Sáng: 7h30 - 11h30

- Chiều: 13h30 - 17h

Thứ Bảy: 7h30 - 11h30

Các điểm giao dịch của Ngân hàng SeABank có giờ làm việc vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần, trừ dịp nghỉ lễ.

Giờ làm việc sáng thứ Bảy:

Tại Hà Nội và TP HCM: từ 8h đến 11h30.

Tại các tỉnh thành trong cả nước: 7h30 đến 11h30.

Nắm được giờ làm việc ngân hàng SeABank sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong quá trình thực hiện các giao dịch tại ngân hàng này.

Thu Hoài