Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/7: Đổi mới điều hành chính sách lãi suất

Cập nhật: 10:08 | 29/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/7/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Kienlongbank hoàn thành 48,52% kế hoạch lợi nhuận, Lãi ròng hơn 4.500 tỉ nửa đầu năm, Techcombank tăng mạnh chi lương nhân viên hơn 21%, Sacombank khai trương chi nhánh tại Ninh Bình,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 297 doi moi dieu hanh chinh sach lai suat

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/7: VietinBank và Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử

ban tin tai chinh ngan hang ngay 297 doi moi dieu hanh chinh sach lai suat

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/7: Chính sách tiền tệ vẫn cần thận trọng, linh hoạt

ban tin tai chinh ngan hang ngay 297 doi moi dieu hanh chinh sach lai suat

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 24/7: Sửa quy định về chế độ báo cáo thống kê đối với các TCTD

Hoàn thiện khung điều hành lãi suất

Cuối tuần qua, Viện Chiến lược Ngân hàng phối hợp với nhóm nghiên cứu đã tổ chức Hội thảo giới thiệu kết quả nghiên cứu đề tài “Đổi mới điều hành chính sách lãi suất nhằm nâng cao hiệu lực của chính sách tiền tệ” do ThS. Bùi Quốc Dũng - Trợ lý Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm chủ nhiệm.

Về xu hướng phát triển khung khổ CSTT cũng như kinh nghiệm điều hành CSTT, lãi suất của các nước, nhóm nghiên cứu nhận thấy: Khung khổ phát triển CSTT sẽ phát triển và thay đổi theo sự thay đổi về bối cảnh kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự phát triển của thị trường tài chính.

Nhận định về điều hành chính sách lãi suất của Việt Nam, Nhóm nghiên cứu cho biết, điều chỉnh lãi suất điều hành (chủ yếu là lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu) với mức độ và liều lượng phù hợp với từng thời kỳ; áp dụng trần lãi suất huy động và cho vay của TCTD với khách hàng, từng bước nới lỏng; duy trì chênh lệch giữa lãi suất VND và USD, khuyến khích nắm giữ VND.

Với NHNN, kiến nghị phát triển thị trường tiền tệ, phái sinh; đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường tiền tệ theo Đề án Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam đã được phê duyệt. Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành cần có định hướng quy định trong các văn bản ổn định giá cả là mục tiêu cao nhất, tiến tới là duy nhất. Đi cùng với đó là đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường tài chính, phái sinh.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 297 doi moi dieu hanh chinh sach lai suat
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/7. Ảnh minh họa

Kienlongbank hoàn thành 48,52% kế hoạch lợi nhuận

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm 2019.

Tại Hội nghị, một số chính sách thúc đẩy kinh doanh 6 tháng cuối năm đã được Ngân hàng tập trung thảo luận như: giải pháp thu hút khách hàng tăng cường sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ gia tăng doanh thu dịch vụ; tái cơ cấu danh mục tín dụng để hạn chế rủi ro tín dụng và mang lại hiệu quả cao... Trong 6 tháng đầu năm hầu hết các mảng kinh doanh của Kienlongbank đều có kết quả tích cực, phần lớn nguồn thu của Kienlongbank đến từ nguồn thu lãi trong hoạt động tín dụng và thu dịch vụ. Bên cạnh đó, sản phẩm dịch vụ tiền gửi đa dạng là một trong những lợi thế để Kienlongbank thu hút được nguồn vốn dồi dào, ổn định, tạo tiền đề cho việc tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững.

Năm 2019, Kienlongbank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 50.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 306 tỷ đồng, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%, phấn đấu tất toán toàn bộ 100% trái phiếu đặc biệt của khoản nợ đã bán VAMC trước ngày 31/12/2019. Như vậy trong 6 tháng, Kienlongbank đã đạt 48,52% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Tiếp bước những kết quả quan trọng đã đạt được, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, cộng tác viên Kienlongbank tiếp tục phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2019, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.

Lãi ròng hơn 4.500 tỉ nửa đầu năm, Techcombank tăng mạnh chi lương nhân viên hơn 21%

Trong 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng trưởng hơn 28% và mang về 6.484 tỉ đồng.

Hoạt động dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác cũng mang về lần lượt 1.400 tỉ đồng và 775 tỉ đồng lãi thuần, tăng trưởng gần 19% và 31% so với cùng kì năm trước. Trong khi, hoạt động chứng khoán kinh doanh chuyển từ lỗ gần 2 tỉ đồng sang lãi 154 tỉ đồng.

Ở chiều ngược lại, lãi thuần mảng chứng khoán đầu tư ghi nhận sự sụt giảm gần 80% xuống còn 150 tỉ đồng. Hoạt động góp vốn, mua cổ phần cũng không ghi nhận khoản thu nào đáng kể trong khi cùng kì năm ngoái mảng này mang về gần 895 tỉ đồng.

Tổng hợp các mảng kinh doanh, tổng thu nhập hoạt động của Techcombank trong hai quí đầu năm đạt 9.083 tỉ đồng, tăng gần 5%; trong khi chi phí hoạt động của ngân hàng tăng mạnh gần 32% lên mức 3.181 tỉ đồng.

Kết quả, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Techcombank giảm 5,4% xuống còn 5.901 tỉ đồng.

Sacombank khai trương chi nhánh tại Ninh Bình

Sacombank vừa khai trương hoạt động Chi nhánh Ninh Bình tại địa chỉ Số 872 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Thành, TP. Ninh Bình nhằm cung ứng kịp thời nguồn vốn và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Với việc khai trương chi nhánh Ninh Bình, mạng lưới Sacombank được nâng lên 568 điểm giao dịch tại 50/63 tỉnh thành Việt Nam cùng 2 nước Lào, Campuchia, tiếp tục dẫn đầu trong nhóm các NHTMCP tư nhân tại Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Sacombank đặt ra Chi nhánh Ninh Bình những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như: về huy động vốn đạt tối thiểu 3% tổng số dư huy động toàn địa bàn. Để đạt được mục tiêu đó, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, Sacombank sẽ xây dựng các gói sản phẩm huy động đặc thù, phù hợp với địa bàn để tận dụng tối đa những nguồn vốn nhàn rỗi từ các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, hỗ trợ tối đa các dự án trọng điểm huyết mạch của địa phương…Song song đó, Sacombank cam kết sẽ luôn đồng hành cùng địa phương thông qua các hoạt động cộng đồng được tổ chức định kỳ hàng năm trên toàn hệ thống như chương trình “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”; trao học bổng cho học sinh - sinh viên, tổ chức chương trình “Ấm tình mùa xuân” để giúp đỡ các đồng bào khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết…

Hoài Dương