Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/9: Ông lớn ngân hàng giảm thêm lãi suất tiết kiệm

Cập nhật: 08:00 | 21/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Ông lớn ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi suất tiết kiệm; Vietcombank bơm gần 1.400 tỷ cho dự án điện gió của REE Corporation...

0319-vietcombankbttc

Ông lớn ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa giảm thêm lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 1 tháng xuống 3,3%/năm; 3 tháng xuống 3,6%/năm; 6 tháng xuống 4,2%/ năm và 12 tháng là 6%/năm.

Trong khi đó, tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn điều chỉnh giảm 0,15-0,4%/năm, xuống 3,8%/năm với kỳ hạn 1-5 tháng; 5,8%/năm cho kỳ hạn 6-11 tháng.

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng giảm mạnh, trong đó, kỳ hạn qua đêm chỉ còn 0,14%/năm, 1 tuần 0,33%/ năm, 2 tuần 0,27%/năm, 1 tháng 0,49%/năm, 3 tháng 1,65%/ năm. Lãi suất giảm mạnh do ngân hàng dư dả nguồn vốn khi nhu cầu vay của người dân và doanh nghiệp vẫn giảm mạnh trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vietcombank bơm gần 1.400 tỷ cho dự án điện gió của REE Corporation

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB) và CTCP Cơ Điện Lạnh (REE Corporation – Mã: REE) mới đây đã có buổi làm việc cấp cao giữa Ban lãnh đạo hai bên nhằm kí kết Thoả thuận Hợp tác toàn diện.

Theo Thỏa thuận Hợp tác được kí kết, REE Corporation và Vietcombank cam kết duy trì hợp tác toàn diện, lâu dài, có hiệu quả và cùng có lợi trong các lĩnh vực bao gồm: Sản phẩm, dịch vụ quản lí tiền tệ; sản phẩm, dịch vụ tín dụng; sản phầm, dịch vụ thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại; thoái vốn và thị trường chứng khoán; kết nối, bán chéo sản phẩm cho các đối tác của REE Corporation và Vietcombank;…

Cũng tại sự kiện, Vietcombank – Chi nhánh Hồ Chí Minh đã kí hợp đồng tín dụng trị giá 1.360 tỷ đồng tài trợ dự án nhà máy điện gió số 3 (48 MW) tại tỉnh Trà Vinh với REE Corporation.

Trình Chính phủ Nghị định thử nghiệm công nghệ tài chính (Fintech) trong tháng 10

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương trình Thủ tướng dự thảo Quyết định về thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ (mobile money). Đồng thời, hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng trong tháng 10 tới đây.

Tại Việt Nam, các hoạt động như Fintech, cho vay ngang hàng P2P lending, mô hình thanh toán mới, chuyển tiền xuyên biên giới... đều chưa có quy định pháp lí cụ thể để điều chỉnh.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian thử nghiệm các giải pháp Fintech sẽ từ 1-2 năm tùy từng giải pháp và lĩnh vực cụ thể, tính từ thời điểm được Thủ tướng chấp thuận thử nghiệm.

Citigroup lên kế hoạch tuyển dụng 6.000 lao động trẻ tại châu Á, tập trung vào khu vực Đông Nam Á

Citigroup cho biết kế hoạch tuyển dụng sẽ bao gồm một loạt các vị trí mới và được tổ chức hàng năm trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng số lượng công việc dự kiến sẽ tập trung nhiều ở Đông Nam Á.

Ngân hàng có trụ sở chính tại New York cũng đồng thời thông báo sẽ cung cấp 60.000 cơ hội đào tạo việc làm cho thanh niên dưới 24 tuổi trong ba năm tới tại các doanh nghiệp bán lẻ và các tổ chức trong khu vực. Citigroup và Citi Foundation đã cùng cam kết đầu tư 35 triệu USD vào các khoản đóng góp và tài trợ từ thiện để cải thiện năng lực làm việc của thanh niên từ các cộng đồng có thu nhập thấp và chịu nhiều thiệt thòi ở châu Á cho tới năm 2023.

World Bank: Dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng chứng tỏ khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam

Tại báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9 vừa được phát hành, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam tiếp tục được tích luỹ, trong khi tỷ giá hối đoái vẫn ổn định.

Theo World Bank, vào cuối tháng 8, dự trữ ngoại hối của NHNN đạt 92 tỷ USD, tăng 12 tỷ so với cuối tháng 12. Mặc dù mức tăng này không cao như mức tăng cùng kì năm 2019, nhưng nó chứng tỏ khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam.

"Mặc dù ở mức thấp so với trước đây, tỉ lệ này vẫn cao hơn nhiều lần tốc độ tăng GDP, phản ánh việc NHNN nới lỏng điều kiện tiền tệ và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế", World Bank đánh giá.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: 15/19 mã tăng giá, thanh khoản toàn ngành tăng 31%

Trong tuần giao dịch vừa qua có 15/19 cổ phiếu ngân hàng tăng giá. Khối lượng giao dịch toàn ngành đạt 350 triệu đơn vị với giá trị ở mức 6.415 tỷ đồng, tăng 31% về khối lượng và tăng 22,2% về giá trị so với tuần trước.

Tính chung 5 ngày giao dịch tuần qua (14/9 - 18/9), số lượng cổ phiếu ngân hàng tăng giá chiếm áp đảo với 15/19 mã. Trong đó, LPB của LienVietPostBank là cổ phiếu tăng mạnh nhất ngành với mức tăng 13%.

Ngoài LPB một loạt mã ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng giá mạnh như VIB (+11,1%), KLB (+10,1%), MBB (+5%), VBB (4,7%), STB (4,5%) và ACB (+4,3%),...

Đóng cửa ngày giao dịch 18/9, giá trị vốn hóa của 19 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM dừng ở hơn 962.227 tỷ đồng, tăng 16.856 tỷ đồng so với mức chốt tuần trước, tương ứng tăng 1,8%.

World Bank: Phải mất 5 năm nền kinh tế toàn cầu mới phục hồi hoàn toàn

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ còn kéo ...

Giãn nợ theo Thông tư 01: Ngân hàng "nuôi con nợ" để thu hồi nợ

Đẩy mạnh tái cơ cấu, giãn nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN khiến các ngân hàng buộc phải đưa ra những giải pháp tình thế.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

Lưu Lâm t/h