Bản tin bất động sản sáng ngày 6/3: Nghịch lý nhà tái định cư ở TP. HCM

Cập nhật: 10:15 | 06/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 6/3 có những nội dung đáng chú ý sau: 12 năm vẫn không giải quyết xong việc người dân chiếm đất công; Nghịch lý nhà tái định cư ở TP. HCM; Lùm xùm tại dự án “bất động” 15 năm ở Bình Dương...

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm

Bản tin bất động sản sáng ngày 5/3: Nở rộ dự án "bánh vẽ"

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm

Doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh "săn" đất đầu năm

Đắk Nông: 12 năm vẫn không giải quyết xong việc người dân chiếm đất công

12 năm trôi qua, vụ việc ông Ngô Quyết Chiến (Trú thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) ngang nhiên lấn chiếm đất công, làm nhà ở trái phép. Tuy nhiên, UBND xã Đắk Gằn vẫn không xử lý dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích đất mà ông Chiến đang sở hữu, xây dựng nhà hiện tại thuộc khu đất 73,5 ha được UBND huyện Đắk Mil, ra quyết định thu hồi ông Hồ Ngọc Minh (quyết định thu hồi số 815/QĐ-UB, ngày 11/12/2000) và giao cho UBND xã Đắk Gằn quản lý.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tiếp nhận quản lý UBND xã đã để hộ ông Ngô Quyết Chiến lấn chiếm, xây dựng nhà gỗ trái phép vào năm 2008. Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã đã lập biên bản, đồng thời yêu cầu ông Chiến tự tháo dỡ nhà, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng ông này không chấp hành.

Lùm xùm tại dự án “bất động” 15 năm ở Bình Dương

Sau hơn 15 năm triển khai dự án KCN Phú Tân thuộc dự án Khu liên hợp Bình Dương do CTCP đầu tư xây dựng công nghiệp Nam Kim làm chủ đầu tư, đến nay dự án với diện tích hơn 133ha đất nhưng chỉ có 2 nhà đầu tư vào thuê đất, còn lại hơn 116,5 ha để hoang hóa và đang bị “xẻ thịt” để huy động vốn.

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tỉnh Bình Dương thành lập Khu liên hợp Bình Dương, với tổng diện tích theo đề án được duyệt là 4.196,8ha. Theo đồ án quy hoạch chung, Khu liên hợp Bình Dương được phân thành 5 phân khu chức năng gồm 1.573,4ha đất KCN tập trung; 613 khu dịch vụ; 1.650 đất khu đô thị, trong đó 655ha đất tái định cư; 132,5 là đất dùng xây dựng các công trình giao thông và 227,9ha đất hạ tầng kỹ thuật khác.

Thực tế, ngay quá trình giao đất, cho thuê đất trong Khu liên hợp Bình Dương đã có nhiều dấu hiệu sai phạm. Theo Kết luận Thanh tra số 2623/KL-TTCP ngày 26/11/2008, đối với việc giao đất và cho thuê đất với 6 nhà đầu tư KCN với tổng diện tích là 1.541,53ha thì các quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất được ký từ năm 2006 và 2007 nhưng thực chất đã được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý về mặt chủ trương thông qua việc phê duyệt vào các hợp đồng “đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực” ký kết giữa Ban quản lý Khu liên hợp và các nhà đầu tư từ năm 2004 với đơn giá 700 triệu đồng/ha, chưa bao gồm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp.

Bị tố gây khó dễ về thủ tục, Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An nói gì?

Phản ánh tới PV, bà Trần Thị Diễm Hương (SN 1988, đăng ký HKTT tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng) cho biết, bà đang gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Theo bà Hương, bà có thửa đất tổng diện tích hơn 300m2 tại khu An Khê, phường Đằng Lâm, quận Hải An. Chị Hương đã làm thủ tục điều chỉnh thành 4 thửa đất từ hướng Tây sang hướng Bắc và được UBND quận Hải An chấp thuận, ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch. Mọi thủ tục cấp đổi, điều chỉnh quy hoạch đối với 4 thửa đất này đều được UBND quận Hải An thực hiện thuận lợi, theo đúng quy trình.

Tiếp theo, bà Hương mang hồ sơ đến bộ phận một cửa UBND quận Hải An nộp để cấp đổi bìa sổ đỏ mới thì Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An không tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu bà Hương phải xin được Tờ trình của UBND quận Hải An trình UBND TP. Hải Phòng.

Bà Hương không đồng ý và cho rằng, hồ sơ của đã đầy đủ, việc cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu tờ trình của UBND quận Hải An trình UBND TP. Hải Phòng là không đúng thẩm quyền. Bà Hương yêu cầu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An nếu không tiếp nhận hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản, tuy nhiên phía Văn phòng vẫn không tiếp nhận, dù bà Hương đi lại 2 ngày liền.

Nghịch lý nhà tái định cư ở TP. HCM

Từ nhiều năm qua, TP. HCM đã thu hồi hàng vạn ha đất ở nông thôn và đô thị để qui hoạch, xây dựng và mở rộng thành phố. Kéo theo đó là hàng vạn người dân phải rời nhà cửa, ruộng vườn để tìm nơi tái định cư.

Nhu cầu nhà tái định cư rất lớn, TP. HCM cũng đã xây dựng rất nhiều khu nhà tái định cư. Tuy nhiên, có một nghịch lý là nhiều gia đình phải sống nhếch nhác, tạm bợ do không được suất ở tái định cư hoặc được suất nhưng không chấp thuận.

Khu tái định cư Bình Khánh thuộc Quận 2, TP. HCM nằm giữa trung tâm bán đảo Thủ Thiêm. Với diện tích đất rộng 38,4 ha và hàng chục khối nhà đồ sộ; khu tái định cư lớn nhất TP. HCM có tới 12.500 căn hộ và được xây dựng hoàn thành từ năm 2015. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, nhiều khối nhà vẫn cửa đóng then cài và đang xuống cấp trầm trọng.

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm Bảng giá xe Honda SH mới nhất ngày 6/3/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 6/3/2020: Giá xe SH 2020 dành cho cả 4 phiên bản SH ...

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 6/3/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 6/3/2020: Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý ...

ban tin bat dong san sang ngay 63 nghich ly nha tai dinh cu o tp hcm Cập nhật bảng giá xe Honda Wave RSX mới nhất tháng 3/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Wave RSX mới nhất tháng 3/2020: Với kích thước và trọng lượng vừa phải, Honda Wave RSX ...

Quân Vương t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm