Bản tin bất động sản sáng ngày 13/2: Khó khăn đang chờ danh nghiệp địa ốc

Cập nhật: 09:34 | 13/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 13/2 có những nội dung đáng chú ý sau: Thách thức đang chờ doanh nghiệp bất động sản; 326 dự án tại Đồng Nai bị đề nghị hủy bỏ trong năm 2020; Thanh tra Chính phủ chỉ sai phạm của doanh nghiệp Xuân Trường...

ban tin bat dong san sang ngay 132 kho khan dang cho danh nghiep dia oc

Bản tin bất động sản sáng ngày 12/2: Có thể khởi công xây dựng sân bay Phan Thiết trong năm 2020

ban tin bat dong san sang ngay 132 kho khan dang cho danh nghiep dia oc

Bản tin bất động sản sáng ngày 11/2: Doanh nghiệp bất động sản bị động về thủ tục hành chính

Thách thức đang chờ doanh nghiệp bất động sản

Những người trong ngành cho rằng không chỉ phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh virus corona, thị trường bất động sản nói chung cũng đang đứng trước nhiều áp lực.

ban tin bat dong san sang ngay 132 kho khan dang cho danh nghiep dia oc

Trong Thông tư 22 ban hành vào cuối năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra lộ trình giảm dần tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2020, tỷ lệ này vẫn được duy trì ở mức 40% như trong năm 2019, nhưng bắt đầu từ ngày 1/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021 sẽ được kéo giảm về 37%. Tiếp đó, từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 34% và từ ngày 1/10/2022 giảm chỉ còn 30%.

Không chỉ siết lại hoạt động cho vay để đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, mục tiêu của thông tư còn nhắm đến việc hạn chế cho vay trong lĩnh vực bất động sản khi hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản tăng từ 150% lên 200%.

326 dự án tại Đồng Nai bị đề nghị hủy bỏ trong năm 2020

Trong 326 dự án bị đề nghị hủy bỏ thì Biên Hòa có tới 89 dự án. Lý do hủy bỏ do chủ đầu tư không có vốn, quá 3 năm chưa thực hiện hoặc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các dự án ở nhiều loại hình, như khu dân cư, khu đô thị sinh thái, khu công nghiệp, đất sản xuất, đường giao thông...

Trong các địa phương, TP. Biên Hòa có số dự án bị đề nghị hủy bỏ nhiều nhất, lên tới 89, chiếm tỷ trọng 27%. Huyện Xuân Lộc và TP. Long Khánh cũng có lượng lớn dự án bị đề nghị hủy bỏ, lần lượt đạt con số 48 và 43.

Huyện Long Thành chỉ có 21 dự án bị đề nghị hủy bỏ nhưng lại sở hữu dự án có diện tích lớn nhất trong đợt này, lên tới 580 ha. Đó là khu công nghiệp Long Đức, giai đoạn 2, ngừng do chủ đầu tư không có vốn.

Xuân Trường bị Thanh tra Chính phủ phát hiện "ăn chênh" nhiều tỷ đồng tại các dự án ở Phú Thọ

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ (giai đoạn 2006 – 2017).

Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ tại Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ phát hiện các sai phạm có tổng số tiền trên 8 tỷ đồng, gồm: Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định 4,1 tỷ (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường); giá trị do chủ đầu tư thanh toán không đúng cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đối với khoản thuế tài nguyên và chi phí bảo vệ môi trường gần 3,7 tỷ đồng; chi phí tư vấn lập dự toán Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1-CIENCO1 không thực hiện, nhưng vẫn hưởng với số tiền 220 triệu đồng.Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án và doanh nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó có doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Đề xuất di dời ga Nha Trang để xây cao ốc

Ngày 12/2, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơ quan này vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại TP. Hà Nội). Các phương án này do doanh nghiệp tự bỏ tiền ra khảo sát, nghiên cứu đề xuất.

Theo phương án 1, sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP. Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2, cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

ban tin bat dong san sang ngay 132 kho khan dang cho danh nghiep dia oc

Bản tin bất động sản sáng ngày 17/1: Khi ban quản trị “quậy”

ban tin bat dong san sang ngay 132 kho khan dang cho danh nghiep dia oc

Bản tin bất động sản sáng ngày 16/1: Khan hiếm nhà giá rẻ, nhà cho thuê sẽ lên ngôi?

Hữu Dũng t/h

Tin liên quan