Bản tin bất động sản ngày 9/9: Bộ Xây dựng cảnh báo việc cấp phép xây condotel

Cập nhật: 16:46 | 09/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bộ Xây dựng cảnh báo việc cấp phép xây condotel; Khởi tố hình sự tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở Long An;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 9/9.

Bộ Xây dựng cảnh báo việc cấp phép xây condotel

Theo Bộ Xây dựng, trong những năm qua, một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện nhiều loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, officetel, resort villa, shophouse nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, đa dạng hóa sản phẩm của thị trường BĐS.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý đầu tư xây dựng khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án cần đảm bảo việc tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật hiện hành.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng (phê duyệt quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình BĐS nêu trên) trong khi việc quản lý, vận hành các loại hình bất động sản này vẫn còn một số tồn tại như đã nêu.

Khởi tố hình sự tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở Long An

Ngày 9/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường. 118 lô đất nền không có trong dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường được chủ đầu tư đem chuyển nhượng để chiếm gần 58 tỉ đồng.

Dự án Hưng Thịnh Cát Tường được rao bán từ cuối năm 2017, với diện tích hơn 9,4ha, sau đó Công ty Hưng Thịnh tiếp tục vẽ nền trên giấy để rao bán cho khách với diện tích lên đến 27ha. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra dự án vẫn chưa đền bù xong, phần mở rộng chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng tìm gặp chủ đầu tư để lấy lại tiền nhưng không thấy địa chỉ công ty. Không chỉ bán dự án "ma", Công ty Hưng Thịnh còn đem 1 nền đất bán cho nhiều người. Đầu năm 2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã phát thông báo truy tìm 4 đối tượng liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường là bà Nguyễn Kim Phượng, bà Nguyễn Thị Kim Liên, ông Lê Hữu Hào và ông Nguyễn Phú Thuận.

Tp.HCM: Gần 10.000 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư đang để trống

Trong đó, có gần 4.800 căn hộ đang được quản lý để chờ bán đấu giá, hơn 2.000 căn hộ khác đang chờ bố trí tái định cư cho các dự án trong tương lai.

Riêng tại các dự án thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện còn tới hơn 5.300 căn hộ tái định cư bỏ trống, thuộc các lô từ R1 đến R7 trong khu tái định cư Bình Khánh với diện thích hơn 38ha.

Tại khu tái định cư Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) cũng còn gần 1.000 căn hộ tái định cư để trống; một chung cư ở Q.12 còn trống 320 căn; chung cư Tân Mỹ (Quận 7) còn trống 220 căn; tại quận Bình Thạnh còn trống 470 căn hộ tái định cư chưa bàn giao thực tế.

Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, UBND TP đã có chủ trương bán đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm và gần 1.000 căn tại Vĩnh Lộc (Bình Chánh).

Hà Nội ‘khai tử’ thêm dự án nhà ở cả thập kỷ không triển khai

Sở KH&ĐT Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Khu nhà ở để bán tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 6/2008 cho Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam.

“Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư trên là do sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ được chấp thuận, theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014”, quyết định nêu rõ.

Hà Nội thời gian qua quyết liệt thu hồi các dự án ôm đất không triển. Trong ảnh: Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng – Licogi làm chủ đầu tư được giao đất từ năm 2004, nhưng tới nay vẫn nằm "đắp chiếu".

Bản tin bất động sản ngày 3/9/2020

Cưỡng chế 43 căn hộ xây dựng sai phép tại chung cư Oriental Plaza; Thanh tra Tp.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản ...

Bản tin bất động sản ngày 31/8/2020

Đồng Nai lập tổ chuyên trách xử lí khiếu kiện về mặt bằng Sân bay Long Thành; Khánh Hòa: Thu hồi dự án bến tàu ...

Bản tin bất động sản ngày 28/8/2020

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh hơn 300 dự án bỏ hoang tại Hà Nội; Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo phương án ...

Diệp Quỳnh