Bản tin bất động sản ngày 31/8/2020

Cập nhật: 16:16 | 31/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Đồng Nai lập tổ chuyên trách xử lí khiếu kiện về mặt bằng Sân bay Long Thành; Khánh Hòa: Thu hồi dự án bến tàu du lịch sông Lô, do chậm tiến độ 6 năm;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 31/8.

Đồng Nai lập tổ chuyên trách xử lí khiếu kiện về mặt bằng Sân bay Long Thành

Báo Đồng Nai thông tin, để đảm bảo tiến độ dự án Sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành đã thành lập tổ chuyên trách xử lí các hồ sơ phát sinh khiếu kiện của người dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, tại khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng 1.800 ha hiện vẫn còn khoảng 470 hồ sơ đang áp giá bồi thường, hỗ trợ tài sản, nhà, vật kiến trúc, cây trồng. Trong quá trình thực hiện đã nảy sinh vấn đề, người dân khiếu nại do sai ranh giới thửa đất.

Bên cạnh đó, ở khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng hiện còn khoảng 50 ha đất của 98 hộ dân thuộc các hồ sơ mua bán, cho tặng bằng giấy tay. Các trường hợp này dễ xuất hiện tình trạng trục lợi chính sách nên UBND huyện Long Thành phải thực hiện xác minh nhiều lần.

Tính đến hiện tại, tổ chuyên trách đã giải quyết xong 20/50 trường hợp phát sinh khiếu kiện liên quan đến sai lệch ranh giới, diện tích thửa đất ở, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục xử lí. Riêng các trường hợp mua bán, cho tặng bằng giấy tay, UBND huyện Long Thành giao Thanh tra huyện thực hiện xác minh lại các hồ sơ để tránh sai sót.

Khánh Hòa: Thu hồi dự án bến tàu du lịch sông Lô, do chậm tiến độ 6 năm

Ngày 30/8, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hoà cho biết vừa ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án công viên, bến tàu du lịch sông Lô vì dự án chậm tiến độ và chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án.

Theo đơn vị này, dự án công viên, bến tàu du lịch sông Lô được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/9/2014 và điều chỉnh lần thứ nhất ngày 10/12/2014, do Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên Nha Trang làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, qua rà soát, dự án đã chậm tiến độ gần 6 năm. Đồng thời, chủ đầu tư không có sự phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trước tình trạng chây ì tiến độ dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này có biện pháp mạnh, dự án không có khả năng đầu tư sẽ bị thu hồi để kêu gọi chủ đầu tư khác có năng lực hơn, một vị lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa xác nhận.

Chuyên gia: Bất động sản vẫn hấp dẫn nhưng không dành cho người ít tiền

Theo các chuyên gia bất động sản không tránh khỏi nằm trong cơn bão khó khăn chung. Tuy nhiên, thị trường này vẫn luôn được các nhà đầu tư quan tâm.

COVID-19 hiện đã và đang tác động tiêu cực bao phủ lên hầu hết các thành phần kinh tế. Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, khi Việt Nam đã xuất hiện làn sóng COVD-19 thứ 2, ông thiên về tình huống xấu nhất, với dự báo tăng trưởng GDP sẽ chỉ đạt 1,5%-2% trong năm nay.

Mặc dù thị trường bất động sản luôn có cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, nhưng theo TS. Cấn Văn Lực, muốn thành công, nhà đầu tư cần tuân thủ 4 nguyên tắc sau: 1) Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn bởi lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó; 2) Không theo phong trào; 3) Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều; 4) Đa dạng hóa kênh đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đính Phó Tổng thư kí Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì cho rằng, điều quan trọng là nhà đầu tư có bao nhiêu tiền. Nếu có ít tiền thì nên đầu tư vào ngân hàng vì an toàn và vẫn sinh lợi; nhiều tiền hơn một chút thì có thể xem xét đến nhiều kênh hơn như vàng, chứng khoán; còn thực sự có nhiều tiền thì mới nên đầu tư vào bất động sản.

Luật đất đai mới nhất về vấn đề bồi thường khi thu hồi đất

Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định khi Nhà nước thu hồi đất, việc bồi thường sẽ được thực hiện bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng, trường hợp không có đất thì sẽ bồi thường bằng tiền (tính theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi). Giá đất này do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm thửa đất có quyết định thu hồi. Tuy nhiên, cũng theo luật nhà đất, có 7 trường hợp người sử dụng đất không được bồi thường khi đất bị thu hồi, ví dụ:

Không bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công ích của địa phương

Không bồi thường khi thu hồi đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong đó, tiền sử dụng đất, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách của Nhà nước (Theo điều 43 Luật Đất đai 2013).

Bản tin bất động sản ngày 28/8/2020

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh hơn 300 dự án bỏ hoang tại Hà Nội; Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo phương án ...

Bản tin bất động sản ngày 27/8/2020

Thị trường khách sạn 2020-2021 luôn trong tư thế phòng thủ; Bất động sản 4.0 – Bước đệm tiềm năng cho nhà đầu tư nhạy ...

Bản tin bất động sản ngày 26/8/2020

Doanh nghiệp bất động sản bí bách bài toán dòng tiền; TP HCM xử lý vi phạm xây dựng tự phát tại Khu nhà ở ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm