8 quy tắc mà Elon Musk buộc mọi nhân viên Tesla phải tuân theo

Cập nhật: 12:39 | 01/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Elon Musk là nhà lãnh đạo tài giỏi và có nhiều đóng góp cho xã hội. Đó là lý do tại sao vị tỷ phú này lại đặt ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho các nhân viên của mình. Không chỉ một hay hai lần Elon Musk nhắc đến điều này.

Vị CEO 49 tuổi này đang cách mạng hóa ngành công nghiệp tàu vũ trụ với SpaceX, biến đổi thế giới xe hơi điện với Tesla. Đồng thời, Elon Musk cũng đang phát triển lĩnh vực khoa học thần kinh và giao thông vận tải với Neuralink và Boring Company.

Elon Musk là nhà lãnh đạo tài giỏi và có nhiều đóng góp cho xã hội. Đó là lý do tại sao vị tỷ phú này lại đặt ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho các nhân viên của mình. Không chỉ một hay hai lần Elon Musk nhắc đến điều này. Trong một email gửi nhân viên năm 2018 cũng như nhiều báo cáo khác, ông đều đã nêu rõ các quy tắc mà ông muốn mọi người tuân thủ tại nơi làm việc.

Rõ ràng, Musk không phải là một người thích các cuộc họp, chế độ quan liêu, hệ thống giai cấp hay bất kỳ thứ gì làm cản trở việc giao tiếp trực tiếp. Ông muốn các nhân viên của mình đều phải có ý thức khi làm nhiệm vụ của mình. Và nếu nhân viên không đáp ứng được điều đó, ông sẽ không nương tay với bất kỳ ai.

3548-elon
Elon Musk dễ đưa ra quyết định sa thải đến mức nhân viên Tesla không dám đi ngang qua bàn làm việc của ông

Dưới đây là một số quy tắc nghiêm ngặt mà Musk đặt ra cho nhân viên của mình.

Không nên thường xuyên tổ chức các cuộc họp trừ khi có vấn đề khẩn cấp

"Bạn nên loại bỏ các cuộc họp thường xuyên, trừ khi bạn đang phải giải quyết một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Và sau khi giải quyết xong vấn đề khẩn cấp đó, thì tần suất họp cũng phải giảm xuống ngay lập tức." - Musk nói với nhân viên.

Nếu bạn cảm thấy không cần thiết phải tham gia vào cuộc họp thì tốt nhất đừng tham gia

"Rời khỏi cuộc họp hoặc tắt máy ngay khi bạn thấy rằng việc bạn tham gia họp không hề có giá trị. Rời đi ở đây không phải là thô lỗ. Ngược lại nếu bắt ai đó ở lại và lãng phí thời gian của họ thì đó mới là điều bất lịch sự", Musk viết trong một email gửi nhân viên.

Tránh dùng thuật ngữ khó hiểu

"Không sử dụng các từ viết tắt hoặc các từ vô nghĩa cho các sản phẩm, phần mềm hoặc quy trình hay bất kỳ thứ gì tại Tesla. Nói chung, bất cứ điều gì cần phải giải thích đều hạn chế giao tiếp. Chúng tôi không muốn mọi người phải ghi nhớ một bảng thuật ngữ chỉ để làm việc tại Tesla", ông nói.

Đừng để hệ thống giai cấp làm cho mọi thứ kém hiệu quả hơn

"Giao tiếp hay trao đổi phải được thực hiện tức thì và nhanh nhất có thể chứ không phải thông qua một quy trình lằng nhằng phức tạp. Nếu bất kỳ người quản lý nào cố gắng làm trái điều này thì chắc chắn công ty sẽ rất vinh hạnh mời người đó ra khỏi công ty", Musk viết trong một bức thư gửi nhân viên.

Nếu bạn cần liên hệ với ai đó, hãy trực tiếp làm điều đó

"Vấn đề ở đây là sự kết nối và liên lạc giữa các cấp còn quá kém. Và cách để giải quyết vấn đề này là cho phép nhân viên các cấp được trao đổi thông tin trực tiếp với người mà họ cần trao đổi", Musk nói.

Ông nói thêm: "Nếu để hoàn thành một việc gì đó giữa các kho thì một nhân viên sẽ phải trao đổi với người quản lý của họ. Người này lại phải nói chuyện với giám đốc. Rồi người giám đốc lại phải trao đổi với một VP (phó giám đốc). VP này lại phải trao đổi với một VP khác, rồi người này lại phải trao đổi lại với giám đốc. Cứ như thế một vòng lặp ngược lại tiếp tục diễn ra. Và kết quả của cả một quá trình phức tạp này chỉ là một mớ hỗn độn. Vậy nên mọi người phải trao đổi trực tiếp và làm những việc cần làm là được."

Đừng lãng phí thời gian tuân theo những quy tắc ngớ ngẩn

"Nói chung, hãy luôn lấy ý thức chung làm kim chỉ nam cho bạn. Nếu một "quy tắc công ty" là vô giá trị trong một tình huống nào đó thì quy tắc đó nên thay đổi."

Không tiết lộ cho báo chí dưới mọi hình thức

Sau khi một email bị rò rỉ ra bên ngoài và xuất hiện trên các mặt báo vào tháng 5 năm 2019, Musk đã đưa ra quy định chống lại việc làm rò rỉ thông tin cho báo chí dưới mọi hình thức.

"Với tư cách là một nhân viên và một cổ đông của công ty, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ tất cả thông tin và công nghệ mà chúng ta sử dụng và tạo ra hàng ngày," Musk nói.

"Tesla sẽ có những hành động thích đáng đối với những người làm rò rỉ thông tin độc quyền của doanh nghiệp hoặc vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến việc bảo mật mà chúng tôi đã thống nhất. Điều này bao gồm việc chấm dứt hợp tác, yêu cầu bồi thường thiệt hại và thậm chí cả các cáo buộc hình sự ", ông cho biết.

Ông tiếp tục liệt kê một loạt các nhân viên Tesla đã bị sa thải vì làm rò rỉ thông tin nội bộ trong đó có cả những người tiết lộ thông tin trên mạng xã hội.

Musk nổi tiếng là người khó tính và không nương tay với bất kỳ ai.

Theo một bài báo trên Wired năm 2018, Elon Musk dễ đưa ra quyết định sa thải đến mức nhân viên Tesla không dám đi ngang qua bàn làm việc của ông. Một nguồn tin nói với tờ Wired rằng nhân viên của công ty đã đặt tên cho việc này là: "Cơn thịnh nộ của Elon."

Tesla đã lên tiếng phản đối bài báo của Wired. Công ty nói rằng bài báo này đã thổi phồng quá đà. Nhưng họ cũng khẳng định: "Elon và ban lãnh đạo của công ty đôi khi cũng "rất khó khăn" khi phải đưa ra quyết định sa thải một người không có giá trị."

Con đường sụp đổ của ông hoàng ngành thép Sanjeev Gupta

Từ chỗ được xưng tụng là "vị cứu tinh của thép", ông Sanjeev Gupta giờ bị cho là kẻ lừa đảo tiền của nhà đầu ...

Nhà bán lẻ được lợi gì từ dữ liệu thẻ thành viên của khách hàng?

Dữ liệu thu thập được có thể giúp các siêu thị dự báo được khách hàng muốn gì trước cả khi họ đặt mua. Nhờ ...

Cách giúp cổ phiếu tăng 'khủng': Mua lại các công ty nhỏ hơn và tăng lương cho nhân viên

Công ty kiểm tra phần mềm Shift của ông Tange mua lại những doanh nghiệp nằm gần đáy của chuỗi cung ứng trong ngành và ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)