6 tháng, Thế Giới Di Động hoàn thành 59% kế hoạch LNST cả năm

Cập nhật: 15:59 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE – Mã: MWG) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2020.    

Vingroup lãi ròng 2.305 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Tiêu dùng Masan (MCH) dự chi hơn 3.100 tỷ đồng trả cổ tức đợt cuối 2019

5645 ynh minh hya
(Ảnh minh họa)

Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 55.639 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.027 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và giảm 4% so với cùng kỳ. Con số tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực của những tháng đầu năm, khi mà sức tiêu dùng của người dân vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19.

Với kết quả này MWG đã thực hiện 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Doanh thu Online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11%, tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019.

5236 mwg
Nguồn: MWG

Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu riêng tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt. Tuy nhiên, Công ty vẫn nỗ lực bảo vệ được biên lợi nhuận ròng ở mức 3,7%, tương đương biên lợi nhuận ròng tháng 6/2019.

Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh, MWG đã chủ động đa dạng hóa danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn về nhãn hàng và mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, song song với tích cực đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận gộp tốt như gia dụng, phụ kiện, đồng hồ, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên 21% (tăng mạnh so với mức 17,8% cùng kỳ 2019), giúp Công ty bù đắp được tỷ lệ chi phí vận hành đang tăng lên [do tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bách hóa Xanh (BHX) ngày càng lớn] và duy trì biên lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng ở mức 3,6%.

6 tháng đầu năm, MWG đã tăng thêm 26 cửa hàng ĐMX, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng TGDĐ. Cuối tháng 6/2020, Công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Trong tháng 6, BHX đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày). Những tháng vừa qua, mục tiêu của chuỗi bán lẻ thực phẩm này là tăng cường độ phủ nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh. Điều này dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng có sự sụt giảm về mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6, so với những tháng trước.

Cụ thể, 40% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng, bao gồm: (1) các cửa hàng đã kinh doanh từ 18 tháng trở lên (khai trương trước 01/01/2019) đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/cửa hàng; và (2) các cửa hàng đã kinh doanh từ 12 đến dưới 18 tháng (khai trương trước 01/07/2019) đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

60% số cửa hàng còn lại hoạt động dưới 12 tháng (khai trương từ tháng 7/2019 trở đi), chủ yếu ở các tỉnh mới, đi sâu vào nhiều tuyến huyện - tuyến xã ghi nhận mức doanh thu bình quân gần 1 tỷ đồng/cửa hàng. MWG cho biết chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn.

Bên cạnh việc tập trung phát triển thị trường tỉnh dẫn tới cơ cấu doanh thu trung bình có sự thay đổi, BHX cũng đang chịu ảnh hưởng nhất định từ yếu tố mùa vụ (mùa mưa từ tháng 6), tác động tới nguồn cung thực phẩm cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm chiều tối.

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm