16 thương nhân trả lại giấy phép kinh doanh xăng dầu, nguồn cung thị trường có bị ảnh hưởng?

Cập nhật: 23:37 | 08/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, số lượng thương nhân phân phối xăng dầu còn lại trên thị trường là 298

Bộ Công Thương đã quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân phân phối tại Hà Nội, TP.HCM, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Nam do các thương nhân này không duy trì được các điều kiện cần thiết theo quy định.

Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối báo cáo về việc duy trì điều kiện kinh doanh. Qua quá trình báo cáo và rà soát, nhiều thương nhân đã không đáp ứng được các yêu cầu và chủ động trả lại giấy phép kinh doanh. Từ đầu năm 2024 đến nay, 16 thương nhân đã đề nghị trả lại giấy phép và Bộ Công Thương đã thực hiện thu hồi theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Hiện tại, số lượng thương nhân phân phối xăng dầu còn lại trên thị trường giảm xuống còn 298 so với 330 thương nhân vào năm 2023. Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, việc các doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là hiện tượng bình thường trong ngành kinh doanh có điều kiện như xăng dầu.

Việc các thương nhân phân phối trả lại giấy phép không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các thương nhân này vẫn có thể tham gia thị trường dưới hình thức đại lý bán lẻ hoặc cho thuê cơ sở vật chất cho doanh nghiệp khác. Như vậy, các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

16 thương nhân trả lại giấy phép kinh doanh xăng dầu, nguồn cung thị trường có bị ảnh hưởng?
Ảnh minh hoạ

Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo nguồn cung. Từ đầu năm đến nay, các đầu mối đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch này, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Ước tính trong quý II/2024, tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước đạt khoảng 6,35 triệu m3/tấn, với tiêu thụ ước tính khoảng 6,3 triệu m3/tấn và tồn kho từ 1,7-1,8 triệu m3/tấn.

Bộ Công Thương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật của các thương nhân kinh doanh xăng dầu. Qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước đã nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, những khó khăn và vướng mắc để có giải pháp quản lý, sửa đổi và bổ sung cơ chế chính sách phù hợp.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu:

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ: Thực hiện Công điện 1437 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-BCT của Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Chỉ đạo sản xuất và dự trữ: Yêu cầu các thương nhân thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất, duy trì dự trữ xăng dầu theo quy định, đảm bảo cung cấp đầy đủ trong mọi tình huống.

Kiểm tra và giám sát: Tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu để chấn chỉnh hệ thống phân phối.

Hoàn thiện chính sách: Tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong tháng 6/2024.

Bằng những biện pháp trên, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ duy trì ổn định thị trường xăng dầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Hoàng Ngân

Tags: xăng