“Vàng trắng” tỏi Lý Sơn: Được mùa lại rớt giá

Cập nhật: 11:18 | 14/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá tỏi Lý Sơn hiện quá thấp nên người trồng loại tỏi này ở tỉnh Quảng Ngãi không thể bán được sản phẩm dù đang vào mùa cao điểm tiêu thụ tỏi dịp cận Tết Nguyên đán.  

vang trang toi ly son duoc mua lai rot gia Tỏi Lý Sơn – Nỗ lực để bảo vệ thương hiệu
vang trang toi ly son duoc mua lai rot gia Cấp thiết xây dựng chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn

Đang vào mùa cao điểm tiêu thụ tỏi để có tiền chi tiêu trong dịp Tết nguyên đán, thế nhưng người trồng tỏi huyện đảo Lý Sơn , tỉnh Quảng Ngãi không thể bán được sản phẩm vì giá quá thấp.

Giá tỏi Lý Sơn hiện nay chỉ khoảng từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/1kg, bằng một nửa so với năm trước. Tuy giá tỏi thấp như vậy, nhưng người dân trồng tỏi vẫn không thể tiêu thụ được. Hiện cả huyện Lý Sơn còn tồn đọng khoảng 100 tấn tỏi củ ở trong dân. Nếu không giải toả được lượng tỏi tồn kho vụ trước, sản phẩm thu hoạch vào tháng 2 sắp tới sẽ tiếp tục nâng khối lượng tồn kho lên.

vang trang toi ly son duoc mua lai rot gia
Tỏi Lý Sơn rơi vào nghịch cảnh được mùa rớt giá.

Trả lời báo chí, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Nguyên nhân giá tỏi giảm sút là do năm nay cả nước được mùa tỏi, trong khi đó lượng tỏi nhập khẩu cũng rất lớn, bán với giá rẻ nên thị trường tiêu thụ bị phân tán. Hiện nay, huyện Lý Sơn đang kết nối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải cứu tỏi cho người dân huyện Lý Sơn.

Bà Phạm Thị Hương cho biết thêm, trước mắt 1 doanh nghiệp đã đồng ý mua 4 tấn tỏi với giá 40.000 đồng/kg tiêu thụ giúp cho người dân.

Ông Phạm Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Đảo Cát vàng ở tỉnh Quảng Ngãi, một người con Lý Sơn cho biết, để giúp bà con tiêu thụ tỏi, ông đã trực tiếp đăng ký mua khoảng 10 tấn với giá 40.000 đồng/1kg, cao hơn giá hiện tại từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Sau đó, đơn vị sẽ đưa vào đất liền kết nối với các trường đại học ở miền Trung để kêu gọi mọi người tiêu thụ giúp bà con.

Ông Phạm Thắm cho biết, sẽ cố gắng từ nay đến Tết nguyên đán tiêu thụ hết 10 tấn tỏi giúp bà con, "là người con dân của huyện đảo nên làm sao đó có trách nhiệm để hỗ trợ mua cho bà con được đến đâu thì hay đến đấy.

Hiện nay, huyện đảo Lý Sơn có 3.884 hộ gia đình sản xuất nông nghiệp với 326,5 ha đất sản xuất hành tỏi. Lý Sơn được mệnh danh “Vương quốc tỏi” với chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng đánh giá cao và ưu chuộng trên cả nước. Đã từng có thời điểm 1 kg tỏi có giá lên tới 150-190.000 đồng/kg, thấp nhất là 60-70.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay, qua thống kê sơ bộ, giá tỏi rớt mạnh làm khoảng hơn 100 tấn tỏi còn tồn đọng trong dân chưa thể tiêu thụ.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm