Thị trường địa ốc phân hóa, “cơn đói” căn hộ hạng C vẫn tiếp diễn

Cập nhật: 16:12 | 19/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngoại trừ đất nền, các phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng đều sụt giảm ở cả nguồn cung và lượng tiêu thụ trong quý vừa qua.  

thi truong dia oc phan hoa con doi can ho hang c van tiep dien Thận trọng với những thị trường mới nổi
thi truong dia oc phan hoa con doi can ho hang c van tiep dien “Lỗ chổng vó” vì đầu tư căn hộ cho thuê
thi truong dia oc phan hoa con doi can ho hang c van tiep dien TP. HCM: 9083 căn hộ được chào bán trong quý III

Nốt trầm căn hộ…

Theo báo cáo của Công ty DKRA, chỉ có 18 dự án được mở bán được mở bán trong quý II (tính cả dự án mới và dự án mở bán giai đoạn kế tiếp). Lượng nguồn cung ra thị trường cùng với tỷ lệ hấp thụ sản phẩm đều cho thấy mức sụt giảm đáng kể. Cụ thể, nguồn cung có 7.152 căn, bằng 79% so với quý trước, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 83%, bằng 81% so với quý trước.

thi truong dia oc phan hoa con doi can ho hang c van tiep dien
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đáng chú ý, phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ không có nguồn cung mới do sự áp đảo dòng căn hộ hạng A, B. Thậm chí thống kê quý III còn cho thấy tỷ lệ nguồn cung ghi nhận về loại này bằng 0%.

Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo cùng với sự dịch chuyển vị trí ra các quận vùng ven do quỹ đất ở các quận trung tâm khan hiếm.

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, nhận định: “Ở thời điểm năm 2016-2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, quận 9… Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực ngoại thành như quận 12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa mấy đồng bộ. Bên cạnh đó, nhiều dự án căn hộ hạng C cũng được đánh giá là kém hấp dẫn do các yếu tố như chất lượng sản phẩm, tiện ích nội khu, quản trị chung cư, chính sách bán hàng, nguồn vốn hỗ trợ mua nhà… còn hạn chế”.

Trong 3 tháng tới, theo DKRA, nguồn cung mới dao động ở mức 8.000-10.000 căn và căn hộ hạng A, hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Ngược với nó, số dự án dành cho phân khúc căn hộ hạng C vẫn sẽ khan hiếm.

Dòng nghỉ dưỡng còn “cửa sáng”

Theo CBRE, tính tới thời điểm này, nguồn cung lũy kế của condotel tại 4 thị trường lớn gồm Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đã lên tới 30.000 căn, trong đó, khoảng 90% đã tiêu thụ hết. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 5.500 căn biệt thự nghỉ dưỡng đã được tung ra thị trường, và tỷ lệ hấp thụ cũng đạt khoảng 90%. Phân khúc nghỉ dưỡng được tung ra rầm rộ và trở thành sản phẩm đầu tư làm nóng thị trường bất động sản trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Cùng cạnh tranh với condotel và khách sạn, căn hộ cho thuê trên Airbnb đang tăng nhanh về số lượng. Dữ liệu từ AirDNA (website theo dõi hiệu quả hoạt động của Airbnb) cho thấy tính tới tháng 8/2018, Hà Nội và TP.HCM ghi nhận 21.994 phòng đăng ký cho thuê trên Airbnb.

“Tại thị trường Việt Nam, nền tảng này đang cạnh tranh trực tiếp với khách sạn 3 sao hoặc thấp hơn do có sự tương đồng trong mức giá, nhưng chưa tạo nhiều thách thức cho phân khúc 4-5 sao”, CBRE nhận định.

Ông Lê Minh Dũng, Phó giám đốc điều hành BIM Group, cho biết các nhà đầu tư đã nhìn thấy tín hiệu tích cực về thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và các điểm đến như Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt, Quảng Bình, Sapa, Ninh Thuận, Hải Phòng nói riêng. Theo ông Dũng, mặc dù các chương trình cam kết lợi nhuận gần đây được xem là một trong những công cụ bán hàng hiệu quả để thu hút người mua nhưng các chủ đầu tư đang thể hiện sự cẩn trọng trong việc áp dụng các chương trình này.

Song song đó, các yếu tố kích cầu vĩ mô kết hợp với chiến lược marketing phù hợp của các chủ đầu tư, và sự đa dạng hóa trong sản phẩm của các dự án sẽ giúp duy trì được sự tăng trưởng cho thị trường bất động nghỉ dưỡng Việt Nam.

Trong khi đó, đất nền tiếp tục phát triển “nóng” trong thời gian qua. DKRA ghi nhận có 6 dự án nổi bật được mở bán trong quý III (bao gồm dự án mới và dự án mở bán giai đoạn tiếp theo), cung ứng ra thị trường khoảng 759 lô nền, bằng 157% nguồn cung trong quý II; tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 97%, bằng 180% so với quý trước. Khu vực phía Bắc tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung (58%) và tỷ lệ tiêu thụ (57%) trên toàn thị trường. Tuy thanh khoản vẫn duy trì sự ổn định trên thị trường sơ cấp nhưng điểm đáng chú ý là giao dịch thứ cấp sụt giảm so với quý trước. Giá bán thứ cấp một số khu vực có dấu hiệu đi ngang sau một thời gian tăng trưởng nóng.

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm