Nhận định chứng khoán phiên 12/10:

Thị trường ảm đạm!

Cập nhật: 23:33 | 11/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch đầy biến động. Lực bán gia tăng ngay khi mở cửa và kết thúc phiên khi chỉ số VN-Index mất hơn 48 điểm. Trong phiên tiếp theo, tâm lý thận trọng sẽ chi phối nhà đầu tư, điều này sẽ khiến thị trường trở nên ảm đạm. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 12/10/2018.

Phản ứng hồi phục trở lại

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Phiên sụt giảm mạnh ngày hôm nay đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán. Điều này có thể giúp kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp, qua đó được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm cho phản ứng hồi phục trở lại trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, đây có thể chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật (nếu có) sau phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Điểm tích cực là khối ngoại thu hẹp đà bán ròng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm trên 3%, chứng khoán Châu Á mở cửa phiên sáng nay cũng đồng loạt lao dố. Vì thế thị trường Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

Trong phiên có lúc chỉ số mất 55 điểm, tương đương với mức giảm 5.6% khi hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. HNX-Index lao dốc mạnh hơn cả VN-Index, đóng cửa tại mức 107.17 điểm (-5.79%).

Dù vậy, điểm tích cực là khối ngoại thu hẹp đà bán ròng so với phiên giao dịch trước đó.

Thị trường ảm đạm!
Thị trường trở nên ảm đạm trong phiên 12/10. Ảnh minh hoạ

Hồi phục trở lại nếu như vùng hỗ trợ 930-940 điểm không bị xuyên thủng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2018 đến nay với lần lượt 4,84% và 5,79% trên hai chỉ số VN-Index và HNX-Index. Chỉ với một phiên giảm đã lấy đi thành quả tăng của thị trường trong hơn 2 tháng vừa qua. Trên góc nhìn kỹ thuật, phiên giảm mạnh này đã đưa VN-Index về gần với đường trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm và đây sẽ là một vùng giá vô cùng quan trọng của thị trường trong các phiên tiếp theo. Nếu lực cầu trong vùng giá nên trên có sự phản ứng tốt thì có thể kỳ vọng vào một nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ diễn ra. Chiều ngược lại, nếu vùng giá trên không trụ được thì rủi ro VN-Index giảm tiếp là khá lớn mà gần nhất có thể về ngưỡng tâm lý 900 điểm.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu như vùng hỗ trợ tương ứng với trendline tăng trưởng từ năm 2016 đến nay trong khoảng 930-940 điểm không bị xuyên thủng. Nhà đầu tư cần quan sát kỹ phản ứng của thị trường trong vùng hỗ trợ mạnh 930-940 điểm trong phiên tiếp theo, cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu nếu vùng này bị xuyên thủng.

Diễn biến sẽ khó lường

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ, cùng với những diễn biến bất lợi từ thị trường chứng khoán thế giới sẽ khiến VN-Index có diễn biến khó lường trong các phiên tới. Khoảng trống Gap xuất hiện cho thấy khả năng phục hồi sẽ sớm xuất hiện. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên hồi của thị trường để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tiếp tục có những phiên điều chỉnh

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index biến động, giảm điểm trong phiên sáng, lực bán xuất hiện sớm ở nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG, TCB,… và nhóm bluechips như VHM, VIC, GAS, VNM, MSN,... Trong phiên chiều, chỉ số đã hồi phục nhẹ vào giữa phiên nhưng ngay sau đó lực bán lại tiếp tục xuất hiện khiến chỉ số giảm nhẹ so với phiên sáng. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, thị trường toàn khu vực đã có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây cùng với chỉ số MSCI (loại trừ Nhật Bản) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017, do những lo ngại về chiến tranh thương mại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn giữ ở mức cao, giá vàng tăng cao trong phiên hôm nay, IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, cũng như sự sụt giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua của thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu công nghệ. Theo quan điểm của BSC, thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh trước khi có tín hiệu phục hồi.

Có cơ hội hồi phục

(Công ty chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Trong ngắn hạn, áp lực bán ra theo VCSC đã được hấp thụ phần lớn vào phiên giao dịch với thanh khoản hơn 9.000 tỷ đồng hôm nay. Kết hợp với việc VN-Index và VN30 đóng cửa ngay sát hỗ trợ MA300 ngày, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục kỹ thuật trong 1-2 phiên giao dịch tới và VN-Index có thể sẽ hướng lên với nỗ lực kiểm định lại kháng cự MA100 tại 970 điểm.

VN-Index hình thành xu hướng giảm rất rõ

(CTCK Rồng Việt - VDS)

VN-Index hình thành xu hướng giảm rất rõ khi phá vỡ một loạt mức hỗ trợ hôm nay. Mặc dù có thể chỉ số sẽ phục hồi nhưng nhà đầu tư cần giữ sự thận trọng cần thiết. Việc mở vị thế mua chỉ nên được thực hiện nếu chỉ số thiết lập được vùng hỗ trợ đủ vững chắc trong ngắn hạn.

Giai đoạn điều chỉnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý thị trường trở nên tiêu cực khi áp lực bán xuất hiện. Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, tín hiệu xác nhận giai đoạn điều chỉnh đã xuất hiện và rủi ro suy giảm gia tăng. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Cắt giảm margin, không bình quân giá

(Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

Phiên giảm mạnh này đã thổi bay thành quả của rất nhiều cổ phiếu, hơn nữa nó còn tạo ra nguy cơ kích hoạt vòng xoáy cắt lỗ hoặc margin call trong các phiên tới đây. Các chỉ báo kỹ thuật ít có tác dụng với những phiên mang tính tâm lý như hôm nay, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp. Với diễn biến yếu như hôm nay thì có khả năng sau đây thị trường tăng trở lại chỉ là phục hồi kỹ thuật.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân

Tin liên quan