Siêu thị thắng lớn, đạt doanh số cao kỷ lục mùa Tết

Cập nhật: 10:26 | 13/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tổng giá trị hàng hóa phục vụ thị trường tăng 23 - 36% so với năm ngoái. Theo đó, tổng doanh thu trong mùa Tết của hệ thống siêu thị cũng tăng cao kỷ lục. Tổng doanh thu thị trường Tết tại TP HCM ước đạt gần 20.000 tỉ đồng.  

sieu thi thang lon dat doanh so cao ky luc mua ban tet Toàn cảnh thị trường trong ngày Mùng 2 Tết Nguyên đán
sieu thi thang lon dat doanh so cao ky luc mua ban tet Mùng 3 Tết: Thị trường sôi động, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị đã mở cửa
sieu thi thang lon dat doanh so cao ky luc mua ban tet Giá cả hàng hóa ngày Tết tại các siêu thị giữ ổn định

Ngày 11/2, Đoàn lãnh đạo và đại diện các ban ngành TP HCM đã đến làm việc tại Saigon Co.op về tình hình kinh doanh tết Kỷ Hợi vừa qua.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers,… của Saigon Co.op có lượng khách mua sắm dịp tết tăng cao. Những tuần cận tết lượng khách tăng cao điểm gấp 4 lần. Qua đó, dịp Tết Kỷ Hợi, Saigon Co.op ghi nhận doanh số cao kỷ lục đạt gần 1.000 tỉ đồng mỗi tuần, tương đương tổng doanh thu trong 8 tuần kinh doanh tết của Saigon Co.op đạt gần 8.000 tỉ đồng. Đây được xem là con số doanh thu cao kỷ lục trong mùa Tết của hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay.

sieu thi thang lon dat doanh so cao ky luc mua ban tet
Khách hàng xếp hàng chờ thanh toán tại siêu thị trong dịp Tết

Tương tự Saigon Co.op, các hệ thống bán lẻ hiện đại khác như Big C, LOTTE Mart, Aeon, Vinmart, Emart… cũng thắng lớn trong mùa kinh doanh Tết 2019.

Đánh giá chung về thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết tổng doanh thu thị trường ước đạt 19.822 tỉ đồng, tăng 1.143 tỉ đồng (6,12%) so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018 (18.679 tỉ đồng). Trong đó, doanh thu hàng bình ổn thị trường ước đạt 8.450,8 tỉ đồng, tăng 882,1 tỉ đồng (11,65%) so với Tết Mậu Tuất 2018 (7.568,8 tỉ đồng).

"Sức mua thị trường Tết năm nay tăng 12%-15% so với Tết Mậu Tuất 2018, trong đó mãi lực tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng 15% – 25%. Người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng, thay cho "ăn Tết" bằng "vui Tết", "chơi Tết", chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm online và giảm bớt thói quen mua dự trữ hàng hóa" - bà Trang đánh giá.

Tuy nhiên, nhờ các DN đã chuẩn bị nguồn hàng Tết từ quý II/2018 nên trước, trong và sau Tết luôn bảo đảm lượng hàng dồi dào, cân đối được cung – cầu.

Tính trung bình, trong thời gian cận Tết, lượng hàng nhập về các chợ ở TP HCM bình quân 9.201 tấn/đêm, gồm các mặt hàng trái cây, rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản và hoa. Thời gian cao điểm từ ngày 27, 28, 29 tháng Chạp, lượng hàng hóa về chợ tăng khoảng 50% - 80% so với ngày thường, sản lượng từ 13.000 -16.500 tấn/đêm.

Riêng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhóm DN bình ổn thị trường đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá 18.424,8 tỉ đồng để cung ứng trong 2 tháng tết. Lượng hàng chuẩn bị tăng 13,2% - 16,9% so kế hoạch TP giao và tăng 23% - 36% so kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 32% – 58% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 55,2%), trứng gia cầm (51,1%), thực phẩm chế biến (33,6%), thịt gia súc (31,7%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Trên phạm vi cả nước, theo ghi nhận của Bộ Công Thương, sức mua các nhóm hàng lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng tăng khoảng 15%-20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10%-12% so với Tết năm 2018.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, các địa phương cũng quan tâm tới việc tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bình ổn thông qua việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng Tết, các Hội chợ, phiên chợ Tết, kết hợp Chương trình bình ổn thị trường với các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp... Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động đưa hàng hóa phục vụ bà con đón Tết tại các xã huyện vùng sâu, vùng xa, các xã đảo cách xa đất liền.

Tùng Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm