Doanh số iPhone giảm sâu, Apple mất vị trí dẫn đầu, Xiaomi bám sát nút

Cập nhật: 09:49 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo của IDC về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 1/2024 cho thấy, Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu từ tay Apple. Trong quý 1/2024, doanh số iPhone giảm 9,6% mặc dù thị trường điện thoại thông minh đã phục hồi.

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 289,4 triệu chiếc, dẫn đầu là các dòng điện thoại của Samsung với 20,8% thị phần. Công ty đã xuất xưởng được 60,1 triệu chiếc trong giai đoạn quý 1/2024, gần tương đương với mức xuất xưởng trong năm 2023.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 9,6% so với dự kiến trong quý 1/2024. Theo số liệu sơ bộ công ty nghiên cứu thị trường IDC, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone trong ba tháng đầu năm, con số này đủ tốt để Apple xếp ở vị trí thứ hai, doanh số iPhone cũng thấp hơn mức ước tính trung bình của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp là 51,7 triệu chiếc trong giai đoạn này. Thị phần toàn cầu của iPhone đạt 17,3% trong quý đầu tiên của năm 2024.

Doanh số iPhone sụt giảm,
Doanh số iPhone sụt giảm

Thực trạng này của iPhone phản ánh doanh số bán hàng của Apple sụt giảm ở Trung Quốc. Thị trường smartphone tại Trung Quốc đã giảm gần 30% trong tháng 2. Người tiêu dùng đang ngày càng thắt chặt chi tiêu đối với mặt hàng này. Các chuyên gia nhận định, tốc độ tăng trưởng của iPhone tại Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay, khiến doanh số sụt giảm.

Nhờ doanh số bán hàng quý 1/2024 tăng 33,8%, Xiaomi đứng ở vị trí thứ ba với thị phần 14,1%. Công ty đến từ Trung Quốc này đã xuất xưởng 40,8 triệu điện thoại thông minh trong ba tháng đầu năm nay.

Sự thần kỳ đến từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Transsion của Trung Quốc khi đã tăng gần gấp đôi số lượng xuất xưởng của mình trong quý 1 với 28,5 triệu chiếc, tăng 84,9% đáng kinh ngạc. Công ty này đã bán điện thoại của mình ở Châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Á và Châu Mỹ Latinh.

Đã bán được 25,2 triệu điện thoại trong quý 1/2024, Oppo là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm ở giai đoạn này. Tuy nhiên, đây lại là mức giảm 8,5% về số lượng smartphone xuất xưởng so với cùng kỳ năm trước và Oppo đã kết thúc quý với thị phần toàn cầu là 8,7%.

Samsung dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh toàn cầu Q1/2024, theo báo cáo của IDC
Samsung dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh toàn cầu Q1/2024, theo báo cáo của IDC

Bảng xếp hạng các hãng điện thoại thông minh bán chạy nhất đã có sự phân định khá rõ, Samsung giành lại vị trí dẫn đầu trong quý 1, Apple đứng thứ hai và Tập đoàn Xiaomi đã phục hồi trở lại, thu hẹp khoảng cách với vị trí thứ hai của Apple.

Ông Ryan Reith, Phó Chủ tịch nhóm Công cụ theo dõi thiết bị tiêu dùng và di động toàn cầu của IDC cho biết: "Đúng như dự đoán, sự phục hồi của điện thoại thông minh tiếp tục tiến triển với sự lạc quan của thị trường đang dần hình thành giữa các thương hiệu hàng đầu. Trong khi Apple cố gắng giành được vị trí dẫn đầu vào cuối năm 2023, Samsung đã tái khẳng định thành công vị thế nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu trong quý đầu tiên của năm nay."

Trong khi IDC kỳ vọng hai công ty này sẽ duy trì vị thế ở thị trường cao cấp, thì sự hồi sinh của Huawei tại Trung Quốc, cũng như những thành tích đáng chú ý từ Xiaomi, Transsion, OPPO/OnePlus và Vivo. Trong quá trình tìm kiếm các lĩnh vực để mở rộng và đa dạng hóa khi quá trình phục hồi diễn ra, chúng ta có thể thấy các thương hiệu sản xuất smartphone hàng đầu sẽ giành được thị phần trong khi các thương hiệu nhỏ hơn đang nỗ lực duy trì vị trí.

CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam

Apple cố tình nâng giá các sản phẩm của mình lên thông qua marketing và chào hàng những mẫu cao cấp như iPhone 15 Pro nhằm bù đắp lại sự sụt giảm doanh số. Tuy nhiên, cách làm này lại phản tác dụng ở Trung Quốc khi người dùng không ưa chuộng iPhone, điều này buộc Apple phải giảm giá sản phẩm để kích cầu, một số đại lý bán lẻ tại Trung Quốc đã thực hiện giảm giá lên tới 180 USD so với giá thông thường.

Hãng tin Reuters cho biết, vị CEO Apple đã có ít nhất 3 chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong năm 2023 khi đây là thị trường lớn thứ 3 của Apple. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Huawei của Trung Quốc trỗi dậy với dòng smartphone 5G mới, còn iPhone 15 thì không bán chạy như kỳ vọng.

Theo một số nguồn tin, sáng 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam để tăng cường các hoạt động đầu tư và gặp gỡ một số nhà phát triển ứng dụng. Điều này cho thấy sự quan tâm của Apple đối với thị trường Việt Nam. Trước đó, CEO Apple từng không ít lần nhắc đến Việt Nam. Hồi cuối năm 2023, ông Cook đã đề cập đến Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu đạt mức kỷ lục trong quý từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

CEO Apple từng nói rằng, Việt Nam là một trong những thị trường giúp Apple đạt được tăng trưởng doanh thu kỷ lục, cùng với Ấn Độ. Ông cũng nhắc đến Việt Nam như một ví dụ về việc mở rộng thị trường, khi đã có cửa hàng trực tuyến đầu tiên. Từ tháng 7-9/2023 cũng là giai đoạn Apple bán iPhone mới tại Việt Nam, thay vì phải đợi sang quý cuối năm như trước. Và theo thống kê của các hệ thống bán lẻ trong nước, người Việt chi hơn nghìn tỷ để mua iPhone 15 chỉ tính riêng trong ngày mở bán 29/9/2023.

Được biết, ngay khi đặt chân đến Việt Nam, CEO Apple Tim Cook đã khen ngợi Việt Nam là “một đất nước sôi động và xinh đẹp”. Chuyến thăm của ông đến Việt Nam một phần nhằm kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm Apple.

Apple hoãn lịch ra mắt iPhone màn hình gập

Theo báo cáo mới nhất, chiếc iPhone màn hình gập đã được Apple tạm dừng tới năm 2027 do những thách thức về mặt kỹ ...

Samsung Galaxy S24 Ultra và iPhone 15 Pro Max: Dòng Flagship cao cấp nào được khách hàng ưa chuộng?

Galaxy S24 Ultra và iPhone 15 Pro Max hiện đang là hai mẫu điện thoại nổi đình đám trên thị trường hiện nay. Cả hai ...

iPhone SE 4 lộ cấu hình, sẽ có màn hình OLED, Face ID

Đầu năm 2025, theo dự kiến của giới chuyên môn, mẫu iPhone bình dân sẽ được ra mắt đó là iPhone SE 4 với một ...

Đức Anh