Những chiêu “dụ dỗ” của siêu thị khiến khách hàng bỏ tiền mua

Cập nhật: 07:37 | 07/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mỗi khi vào siêu thị mua sắm chúng ta thường muốn mua rất nhiều thứ. Vậy làm sao để tránh việc “dụ dỗ” của siêu thị khiến  bạn bị lãng phí tiền và mua những đồ dùng không cần thiết?  

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua Bạn bè là cần thiết nhưng thế nào là “BẠN” và thế nào là “BÈ”?
nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua Những mẹo giúp cho người mới bắt đầu kinh doanh online thành công (P2)
nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua Những mẹo giúp cho người mới bắt đầu kinh doanh online thành công (P1)

Dưới đây là những chiêu “dụ dỗ” của siêu thị khiến khách hàng bỏ tiền mua.

1. Không cửa sổ, không đồng hồ

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Siêu thị không có cửa sổ, không có đồng hồ. Vì thế khi đã vào trong đó, bạn dường như mất hết các ý niệm về thời gian. Bạn càng ở đó lâu thì khả năng tiêu tiền và mua sắm của bạn càng cao.

2. Kệ hàng được sắp xếp dựa trên tầm nhìn của người mua

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Những nhãn hiệu đắt tiền và chất lượng tốt thường được đặt ngang tầm mắt của người lớn trong khi các sản phẩm dành cho trẻ em như ngũ cốc có đường thường được đặt ở vị trí vừa với tầm mắt của trẻ.

3. “Gương thần” trong phòng thử đồ

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Những chiếc gương trong phòng thử đồ được thiết kế đặc biệt để chúng ta trông thanh mảnh hơn, có làn da khỏe khoắn hơn. Điều này khiến chúng ta cảm thấy rất hài lòng với bộ trang phục mình đang mặc thử và sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

3. Sắp xếp lại hàng hoá

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Nếu bạn thường xuyên mua sắm tại một cửa hàng trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ biết chính xác vị trí món hàng bạn cần và đi thẳng đến đó mà không cần nhìn ngó xung quanh. Khi cửa hàng sắp xếp lại hàng hóa, bạn phải tìm kiếm lại, và bạn sẽ lại chất đầy các món hàng không cần thiết vào giỏ trên đường tìm đến thứ mình cần.

4. Bẫy mua hàng theo gói

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Nhiều cửa hàng thường có những sản phẩm theo gói, hay theo kiện với số lượng nhiều và giảm được chút ít tiền. Ví dụ như thay vì bán lẻ một chai nước tương với giá 12.000 đồng, cửa hàng, siêu thị sẽ gói 2 chai thành một gói sản phẩm và bán với giá 22.000 đồng. Trông có vẻ như bạn sẽ tiết kiệm được nếu mua số lượng nhiều, nhưng thật ra gói sản phẩm đó không đúng với số lượng phù hợp mà bạn đang cần. Vì vậy, thay vì chỉ trả 12.000 cho một chai nước tương, bạn phải trả thêm 10.000 để có một chai nữa, nhưng không chắc bạn sẽ cần chai thứ 2.

5. Ánh sáng “lừa dối”

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Ánh sáng cũng đóng vai trò quan trọng trong doanh số bán hàng. Các cửa hàng thường được thắp sáng rực rỡ ở phía trước để thu hút khách hàng. Tuy nhiên khi bước vào trong lại có những thay đổi tinh tế trong việc sử dụng ánh sáng.

Ví dụ, gian hàng đồ lót sử dụng ánh sáng nhẹ để người mua nán lại và ngắm nghía. Còn quầy đồ tươi sống sẽ dùng ánh sáng mạnh hơn để khiến chúng trông tươi mới và hấp dẫn.

6. Thử đồ miễn phí và bạn sẽ mua đồ thật

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Những đồ ăn thử khiến bạn tin rằng sản phẩm này hoàn toàn mới lạ, mùi vị rất riêng và hẳn là đẳng cấp. 100% những lần ăn thử đều mang lại cảm giác rất tuyệt vời. Và bạn sẵn sàng trả tiền.

7. Mặt hàng thiết yếu sẽ để bên phải

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng, khách hàng sẽ đi từ phải qua trái. Lý do là bởi hầu hết mọi người đều thuận tay phải vì thế việc xếp hàng hóa ở kệ bên phải giúp họ dễ lấy đồ và điều này càng tự nhiên hơn.

Từ đó họ sẽ không tiếc công với những món đồ và bỏ vào giỏ của mình. Ngoài ra những mặt hàng phổ biến cũng sẽ để ở cuối dãy để kích thích khách hàng đi 1 đoạn nhặt đồ trước khi tới chỗ cần tới.

8. Không cửa sổ, không đồng hồ

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Trong các siêu thị đa số đều không có cửa sổ và đồng hồ. Vì thế, khi đã vào siêu thị mua sắm bạn sẽ bị cuốn theo những món hàng được bày bán mà quên mất hết các ý niệm về thời gian. Chính vì vậy, nếu bạn càng ở trong siêu thị càng lâu thì khả năng mua sắm và tiêu tiền càng cao.

9. Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm

nhung chieu du do cua sieu thi khien khach hang bo tien mua

Hình thức sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sản phảm và xây dựng mối quan hệ thương hiệu đã xuất hiện từ lâu. Và theo thống kê của tờ tạp chí danh tiếng về marketing - truyền thông Ad Age thì hình thức này đem đến hiệu quả nhất định, tăng 20% doanh số với 1 số thương hiệu.

Lý do được đưa ra đó là người tiêu dùng có xu hướng dễ tin tưởng, mua đồ của những thương hiệu mà người quen sử dụng và tò mò, muốn dùng thử với sản phẩm người nổi tiếng tin dùng.

10. Nhu cầu ảo

Hãy đến các kệ bày các hộp nước hoa quả làm ví dụ. Bạn có nhìn thấy không gian trống giữa các hộp? Chúng ta sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng nước ép trái cây được ưa chuộng vì nó rất tốt và bạn sẵn lòng mua. Thực ra, phần lớn nhân viên siêu thị đã lấy hộp ra khỏi kệ để tạo cảm giác nhiều người đã mua hàng.

Nguyễn Sinh

Tin cũ hơn
Xem thêm