Ngành mía đường đối mặt với nhiều thách thức

Cập nhật: 06:12 | 08/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngành mía đường Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi lượng đường tồn kho lớn, nguồn cung vượt cầu, nguyên nhân được xác định là do công tác quy hoạch gặp vấn đề lớn.  

nganh mia duong doi mat voi nhieu thach thuc Nguyên nhân nào khiến LNST quý I của Mía đường Lam Sơn chỉ còn hơn 1 tỷ đồng?
nganh mia duong doi mat voi nhieu thach thuc Quý I (niên độ 2018 - 2019), SLS vượt kế hoạch lãi ròng cả năm dù chi phí tăng cao
nganh mia duong doi mat voi nhieu thach thuc Vấn nạn đường lậu vẫn đang ''bức tử'' ngành mía đường Việt Nam

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, hiện nay lượng đường tồn kho còn rất lớn. Đến cuối tháng 11, tồn kho tại các nhà máy đường là gần 700.000 tấn, gần bằng một nửa sản lượng đường cả nước. Gặp khó khăn lớn trong việc tiêu thụ đường, cộng với hạn mức tín dụng của ngân hàng đã hết, nhiều nhà máy đang phải nợ nông dân trồng mía tới hàng trăm tỷ đồng. Con số này đang tiếp tục tăng lên khiến nhiều nhà máy rơi vào tình cảnh lao đao, việc trả tiền mía cho nông dân bị chậm lại.

nganh mia duong doi mat voi nhieu thach thuc
Hình minh họa.

Cùng với đó, giá đường liên tục sụt giảm ở thị trường trong nước và thế giới khiến việc tiêu thụ đường khó khăn bội phần. Nguyên nhân được xác định là cung đã vượt quá cầu, đặc biệt là công tác dự báo, quy hoạch đang gặp vấn đề lớn. Theo số lượng của Hiệp hội mía đường Việt Nam, trong niên vụ 2017 - 2018, sản lượng mía được các nhà máy đưa vào ép là gần 15,2 triệu tấn, tương đương sản lượng đường gần 1,5 triệu tấn, trong đó đường tinh luyện - RE là 631.485 tấn, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, các nhà máy đường vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết là do trong niên vụ năm nay, giá đường liên tục giảm từ đầu vụ, với mức giảm tổng cộng tới 28%. Trong vài tháng gần đây, giá bán buôn trung bình đường kính trắng ở miền Bắc phổ biến từ 10.700 - 11.200 đồng/kg, miền Trung - Tây Nguyên từ 10.500 - 10.700 đồng/kg và TP HCM từ 10.600 - 11.200 đồng/kg.

Đến thời điểm này, hầu hết giá chào bán đường tại các nhà máy đã gần sát với giá đường lậu Thái Lan (khoảng 10.000 đồng/kg). Một số nhà máy đã phải chào bán đường với giá bán ngang hoặc thấp hơn một chút so với giá thành, nhưng việc tiêu thụ vẫn chậm.

Đề cập đến vấn đề khó khăn của ngành mía đường thời gian qua, nhiều người cho rằng, nguyên nhân quan trọng chính là việc dự báo và quy hoạch sản xuất còn yếu kém, bởi mức tiêu thụ thì không khó đoán, trong khi đường nhập lậu thì năm nào cũng có và tương đối ổn định. Do vậy, việc tồn kho lớn năm nào cũng diễn ra thực chất là nằm ở công tác dự báo, quy hoạch sản xuất.

Thời gian tới, ngành đường trong nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh đàm phán để có thêm nhiều những cú bắt tay tương tự nhằm ổn định thị trường tiêu thụ, qua đó giúp ổn định sản xuất và ổn định được công tác nông nghiệp trồng mía.

Tùng Linh