Kiến nghị tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Cập nhật: 10:12 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong bối cảnh thị trường BĐS nghỉ dưỡng quý III/2018 ghi nhận sự sụt giảm cả nguồn cung và lượng giao dịch, Hội Môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng.  

kien nghi tam dung phat trien moi cac du an bat dong san nghi duong Trên đất dịch vụ: Sổ đỏ có dành cho condotel?
kien nghi tam dung phat trien moi cac du an bat dong san nghi duong Tổng quan BĐS quý IV/2018: Thị trường vẫn “động” nhưng không xảy ra “biến”
kien nghi tam dung phat trien moi cac du an bat dong san nghi duong Bất động sản nghỉ dưỡng: Tăng trưởng nhưng không được tranh chấp nhau

Tổng quan thị trường quý III/2018 ghi nhận, Hà Nội và TP.HCM vẫn là 2 thị trường phát triển bền vững và giữ tốc độ ổn định nhất. Các dự án BĐS tại 2 thị trường này tiếp tục được đầu tư mạnh và liên tục cung cấp sản phẩm ra thị trường. Chỉ tính riêng trong quý III/2018, hai thành phố này đã đưa 20.328 sản phẩm mới vào thị trường BĐS, với cơ cấu sản phẩm hợp lý.

kien nghi tam dung phat trien moi cac du an bat dong san nghi duong
Sau phân tích số liệu, Hội Môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng

Giá thành BĐS tại 2 khu vực này cũng ổn định so với quý II/2018. Giao dịch thành công đạt 12.720 sản phẩm, nâng tỷ lệ hấp thụ đạt 63,5%, người mua nhà phần lớn từ nhu cầu thực. Điều này cho thấy, không có có biểu hiện của thị trường ảo hoặc bong bóng BĐS.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam lại cho biết, thị trường condotel quý III/2018 đang cho thấy rõ sự phát triển chậm lại. Cụ thể, cả nước có khoảng 1.000 giao dịch condotel thành công, thấp hơn so với thời gian trước. Không những giảm về lượng giao dịch mà giảm hẳn cả về nguồn cung khi không có sản phẩm mới nàođược chào bán.

Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm condotel đang bán ra thị trường BĐS 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm thời gian trước đó. Còn tại Nha Trang, quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới từ các dự án Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama… mở chào bán mới khoảng trên 1.000 căn nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới này chỉ đạt khoảng 20% (giảm mạnh so với 2 quý trước đó).

Lý giải về vấn đề này, ông Đính cho rằng, các nhà đầu tư cho dòng sản phẩm condotel đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư, đặc biệt là dòng vốn về BĐS nghỉ dưỡng bị siết chặt. Thêm nữa, các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư. “Năng lực phát triển dự án loại hình BĐS nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế. Dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này cảm nhận thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư của họ lâu dài. Hiện nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án BĐS nghỉ dưỡng”, ông Đính chia sẻ.

Ngoài ra, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 – 50 triệu đồng/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, hiện nay một số chủ đầu tư vẫn quảng bá dự án condotel có nguồn gốc như đất ở chung cư. Do đó, người mua vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài. Tuy nhiên, phần lớn dự án condotel được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ, nguồn gốc đất không cho phép hình thành đơn vị ở. Khách hàng chỉ có quyền sử dụng tài sản trong thời hạn dự án khoảng 50 - 70 năm.

Trong bối cảnh thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong quý III/2018 ghi nhận sự sụt giảm của cả nguồn cung và lượng giao dịch, Hội Môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Đối với các dự án đã và đang triển khai, cần tập trung để hoàn thành dự án.

“Tập trung đưa dự án vào khai thác kinh doanh, đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp đã đặt ra ban đầu. Tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam. Mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đất nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Đính cho hay.

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm