Điểm nóng bất động sản ngày 06/04: Phát hiện hai công ty bất động sản lấy đất quy hoạch đi bán

Cập nhật: 09:10 | 06/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phát hiện 2 công ty bất động sản lấy đất quy hoạch đi bán; Khu biệt thự xây dựng trái phép bất chấp lệnh dừng thi công; Đà Nẵng tăng cường xử lý dứt điểm 570 “điểm đen” trật tự đô thị... là một số điểm nóng bất động sản đáng chú ý ngày 06/04.

diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban Điểm nóng bất động sản ngày 05/4: Đất nền Long Thành hay đất diễn của "cò"?
diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban Điểm nóng bất động sản ngày 04/04: Đà Nẵng bắt Giám đốc ngang nhiên bán khống đất nền
diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban Điểm nóng bất động sản ngày 03/04: Sau lùm xùm, Bách Đạt An vẫn được yêu cầu thực hiện dự án nhà ở

Mỏi mòn hơn 15 năm chờ được... giải tỏa!

Năm 2002, dự án mở rộng Khu hành chính cảng Kỳ Hà đi vào thực hiện, do BQL Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư, 54 hộ dân bị ảnh hưởng ở tổ 1 (thôn Trung Toàn, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Sau khi tiến hành đo đạc, kiểm kê đất đai, nhà cửa và áp giá đền bù thì chỉ có gần một nửa trong số hộ được giải tỏa. Gần 30 hộ dân còn lại mỏi mòn chờ suốt hơn 15 năm nay mà không hề có động thái gì.

diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban

Điểm nóng bất động sản: Những căn nhà bỏ hoang trở thành nơi tụ tập của con nghiện

Ông Dương Đài (45 tuổi, ở tổ 1) cho biết nhà cửa rệu rạo, tường bị nứt nẻ dễ đổ sập, nhất là khi mưa bão, nhưng bao năm qua vẫn không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch.

Ông Lâm Văn Hùng (64 tuổi), tổ trưởng tổ 1, cho hay dự án treo ảnh hưởng không nhỏ đến sinh kế của dân. Ruộng vườn bị thu hồi, đất đai không có để sản xuất. Những căn nhà bỏ hoang của các hộ dân đã di dời trở thành địa điểm hút chích cho những con nghiện từ khắp nơi đổ về, khiến đời sống trong khu dân cư không còn được an toàn. Gần 30 hộ dân còn lại chờ đợi để được giải tỏa nhưng mãi cũng chẳng thấy, đành phải sống xen kẽ giữa những ngôi nhà hoang.

“Chúng tôi như bị “bỏ rơi” vì ngần ấy thời gian chính quyền không đầu tư một công trình dân sinh nào để phục vụ đời sống của người dân”, ông Hùng nói.

Bà Hoàng Thị Mỹ Dung, Phó chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, đến thời điểm hiện tại mới di dời và tái định cư cho 26 hộ. Dự án đang triển khai thì dừng lại khiến 28 hộ dân còn lại vẫn sống nơi ở cũ. Địa phương rất nhiều lần kiến nghị tại những cuộc họp HĐND huyện và tỉnh nhưng đến nay vẫn vậy.

Ông Lê Vũ Thương, Phó trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai cho hay, dự án mở rộng Khu hành chính cảng Kỳ Hà có diện tích 24 ha với số vốn đầu tư 56 tỷ đồng. Sau khi tiến hành đền bù cho 26 hộ dân thì không thể triển khai tiếp do thiếu kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đà Nẵng: Tăng cường xử lý dứt điểm 570 “điểm đen” trật tự đô thị

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị nhằm đánh giá tình hình năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU diễn ra ngày 05/04.

So sánh với cùng kỳ các năm trước, số lượng vi phạm công trình xây dựng do quận huyện quản lý giảm từ 595 công trình năm 2017 xuống còn 353 công trình năm 2018. Tuy vậy số công trình do Sở Xây dựng quản lý lại tăng từ 40 công trình năm 2017 lên 106 công trình năm 2018. Trong đó, có 23 công trình xây dựng sai phép (21,7%), 9 trường hợp xây dựng không phép (8,5%).

diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban
Điểm nóng bất động sản: Công tác quản lý trật tự xây dựng còng nhiều bất cập

Việc kiểm tra của các quận huyện tuy số lượng lớn nhưng phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế; công tác xử lý vi phạm của các quận huyện chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tình trạng xây dựng nhà trái phép, lần chiếm lòng lề đường đang có xu hướng gia tăng….

Danh sách 570 điểm đen cùng các cam kết thực hiện xử lý ngay trong năm 2019 của lãnh đạo quận huyện sẽ được công khai trên Cổng Thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát, kiểm tra, cập nhật tiến độ thực hiện. Từng quý sẽ có cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện theo kế hoạch chung.

Phát hiện 2 công ty bất động sản lấy đất quy hoạch đi bán

Ngày 05/04, thông tin từ UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM xác nhận đã phát đi thông báo cảnh báo việc lừa bán đất nền trên địa bàn phường này.

Cụ thể, trong thông báo nêu đích danh hai công ty đó là Công ty cổ phần đầu tư Angle Lina (trụ sở tại số 92/B20 Tôn Thất Thuyết, quận 4) và Công ty bất động sản Hoàng Ân Group (số 254 Linh Trung, khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) có dấu hiệu lừa đảo mua bán đất nền tại khu quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM.

diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban
Điểm nóng bất động sản: Khu đất nền được rao bán nằm trong quy hoạch

Theo UBND phường Linh Trung, thời gian qua trên địa bàn phường xuất hiện thông tin một số đối tượng tự ý vẽ phân lô tại bãi đất trống thuộc tổ 5, khu phố 6, phường Linh Trung để bán. Qua xác minh, UBND phường phát hiện Công ty cổ phần đầu tư Angle Lina và Công ty bất động sản Hoàng Ân Group tham gia phân phối, mua bán tại khu đất này.

Điều đáng nói vị trí bãi đất trống rao bán trên là khu đất nằm trong quy hoạch Đại học Quốc gia TP.HCM, đang chờ thực hiện chính sách giải tỏa đền bù.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, UBND phường thông báo đến người dân sống trên địa bàn và các khu vực lân cận biết để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Theo UBND phường Linh Trung, để đảm bảo an toàn, người dân mua bán đất có thể liên hệ UBND phường để được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất.

Khu biệt thự xây dựng trái phép bất chấp lệnh dừng thi công

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã tiến hành làm việc và nhiều lần yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị DaNa Home Land (Công ty DaNa Home Land) dừng việc thi công các hạng mục đã xây dựng không phép nhưng Công ty này vẫn tiếp tục thi công.

Theo đó, ngày 27/02, Đội KTQTĐT đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty DaNa Home Land đang tổ chức thi công các hạng mục công trình phần móng 8 căn biệt thự với tổng diện tích xây dựng là 1.200 m2, đơn vị này không xuất trình được giấy phép xây dựng (GPXD) và các thủ tục pháp lý theo quy định.

diem nong bat dong san ngay 0604 phat hien hai cong ty bat dong san lay dat quy hoach di ban
Điểm nóng bất động sản: Bất chấp thông báo của Đội KTQTĐT thị xã Điện Bàn, Công ty DaNa Home Land vẫn tiếp tục thi công công trình tại dự án khu đô thị số 6, phường Điện Ngọc.

Vì vậy, Đội yêu cầu Công ty DaNa Home Land dừng việc thi công các hạng mục đã xây dựng không phép. Đai diện Công ty DaNa Home Land cũng đã cam kết trong vòng 60 ngày bổ sung hồ sơ pháp lý theo đúng quy định.

Đến ngày 11/03, Đội KTQT kiểm tra thì phát hiện Công ty DaNa Home Land vẫn tiếp tục thi công công trình không phép, cụ thể phía công ty đang tiến hành làm phần móng dầm phía bên cạnh khu B3 – 1. Một lần nữa, đội đã yêu cầu công ty dừng ngay tất cả việc thi công và hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan.

Đến ngày 25/03, Đội KTQTĐT thị xã Điện Bàn phối hợp với UBND phường Điện Ngọc đã lập biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC đối với Công ty DaNa Home Land về hành vi thi công xây dựng công trình không có GPXD tại Khu biệt thự Song Lập.

Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày trôi qua nhưng UBND thị xã vẫn chưa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty DaNa Home Land. Mặt khác, theo phản ánh của người dân, công trình xây dựng không phép này vẫn tiếp tục tổ chức thi công.

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm