Bất động sản khu công nghiệp: Các đầu tàu công nghiệp Bắc Bộ vẫn “đứng top”

Cập nhật: 16:13 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam quý III/2018. Trong đó, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương vẫn là những điểm nhấn đáng chú ý.  

bat dong san khu cong nghiep cac dau tau cong nghiep bac bo van dung top Bất động sản hậu "vượt" thách thức cách mạng 4.0
bat dong san khu cong nghiep cac dau tau cong nghiep bac bo van dung top Thị trường bất động sản khu công nghiệp 'phất' lên nhờ CPTPP
bat dong san khu cong nghiep cac dau tau cong nghiep bac bo van dung top Cửa sáng cho bất động sản khu công nghiệp

Tính tới quý III/2018, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê được ghi nhận trên toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là 12,260 ha, tăng gần 8% tổng nguồn cung cho thuê so với III/2018.

bat dong san khu cong nghiep cac dau tau cong nghiep bac bo van dung top
Theo JLL Việt Nam, Hải Phòng và Bắc Ninh vẫn là những đàu tầu về nguồn cung đất công nghiệp, đóng góp 53% tổng nguồn cung.

Cùng với vốn FDI đầu tư mạnh vào Việt Nam thời gian qua, các tỉnh này tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của mình bằng việc mở rộng thêm nguồn cung đáng kể với vị trí thuận lợi và hệ thống cảng biển được thiết lập tốt.

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ lấp đầy tính tới quý III/2018 ở Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương đạt 85%, tăng 400 điểm phần trăm so với quý I/2018. “Có những lợi thế đáng kể như khả năng tiếp cận với các thị trường lớn, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hỗ trợ tốt hơn từ Chính phủ, Bắc Ninh và Hải Phòng vẫn là những điểm đến thích hợp nhất cho đầu tư công nghiệp. Hiệu suất hoạt động của nhà xưởng xây sẵn tốt do nguồn cung hạn chế”, đại diện JLL Việt Nam cho biết.

Hiện tại, giá thuê đất công nghiệp vẫn trên đà tăng trưởng tốt với mức trung bình quý III/2018 đạt 82 USD/m2/thời hạn thuê, tăng gần 9% so với quý I/2018. Trong đó, giá thuê trung bình của Hà Nội tăng đáng kể lên 137 USD/m2/thời hạn thuê, cao nhất trong số các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (do nguồn cung hạn chế).

Giá thuê hàng tháng của nhà xưởng dao động khoảng từ 3 USD đến 5,7 USD/m2/tháng tối thiểu từ 3-5 năm.

Dự kiến thị trường phía Bắc sẽ chào đón khoảng 19.322 ha đất công nghiệp đến năm 2020, chủ yếu từ Hải Phòng, Hải Dương và Vĩnh Phúc. Theo JLL Việt Nam, nguồn cầu sẽ tiếp tục tăng. Cả hai loại hình đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn/nhà kho sẽ vẫn được chào đón do vốn đầu tư FDI mạnh, chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Quân Vương

Tin liên quan