Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS) nhận án hủy niêm yết

Cập nhật: 14:42 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

HOSE vừa có thông báo về việc sẽ thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngày 3/4 đã có thông báo gửi Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) về vấn đề hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của công ty.

HOSE cho biết, ngày 2/4/2024, cơ quan này đã nhận được Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Xuất nhập khẩu Quảng Bình. Theo đó, tổ chức kiểm toán năm 2023 của QBS là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY, chi nhánh Hà Nội đã từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Công ty.

Căn cứ theo quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết xảy ra một trong các trường hợp: Tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán hoặc có ý kiến kiểm toán trái ngược hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất của tổ chức niêm yết hoặc có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp.

Chính vì vậy, HOSE ra thông báo về việc sẽ thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình theo quy định nêu trên.

Trên thị trường, cổ phiếu QBS đang thuộc diện bị kiểm soát, thị giá thuộc vào hàng "trà đá" với chỉ loanh quanh 2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu trong suốt vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại tương đối đáng kể với từ vài trăm nghìn đến vài triệu cổ phiếu trên một phiên.

Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS) nhận án hủy niêm yết
Thị giá QBS thuộc vào hàng "trà đá", gần như đi ngang trong vài năm trở lại đây

Tại báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, doanh thu của QBS ghi nhận 453 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty âm 41 tỷ đồng, trong khi báo cáo tài chính công ty tự lập là âm 22 tỷ đồng, tương ứng mức thua lỗ chênh lệch tăng thêm hơn 18,9 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, Xuất nhập khẩu Quảng Bình cho biết, nguyên nhân do Ban điều hành Công ty đã đánh giá lại đối với các khoản nợ đã quá hạn thanh toán nên đã trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi với tổng số tiền 18,9 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên Báo cáo tài chính được lập bởi Công ty đang phản ánh không chính xác với Báo cáo tài chính đã được kiểm toán với số tiền là 18,9 tỷ đồng.

Giữa lúc kết quả kinh doanh không mấy tích cực, ngay đầu năm 2024, Xuất nhập khẩu Quảng Bình nhận được quyết định xử phạt vi phạm thuế với tổng số tiền phải khắc phục là 6 tỷ đồng. Cụ thể, theo quyết định số 68/QĐ-CCT của Chi cục thuế huyện Thủy Nguyên - TP Hải Phòng ngày 18/01/2024, Xuất nhập khẩu Quảng Bình bị phạt hành chính gần 864 triệu đồng, do có hành vi kê khai sai làm thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Để khắc phục hậu quả, Công ty phải nộp đủ số tiền thuế thiếu vào Ngân sách Nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng và tiền chậm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp gần 849 triệu đồng. Tổng số tiền phạt, truy thu và chậm nộp hơn 6 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 18/01/2024.

Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS) nhận án hủy niêm yết
Xuất nhập khẩu Quảng Bình là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu hàng hóa; kho bãi và lưu trữ hàng hóa; bán buôn phân bón, bán buôn hóa chất thông thường

Chia sẻ về định hướng kinh doanh trong thời gian tới, QBS cho biết đang tiến hành tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh cũng như đôn đốc thu hồi các khoản công nợ phải thu của khách hàng và đã hoàn thành nghĩa vụ chi trả các khoản gốc và lãi vay đối với ngân hàng và các nhà cung cấp. Công ty cũng đang tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng với kỳ vọng năm 2024 sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn, giảm lỗ lũy kế, cải thiện tình trạng của cổ phiếu trên sàn.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình chính thức niêm yết QBS từ đầu tháng 9/2021. Hiện Công ty có hơn 69,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn điều lệ xấp xỉ 693,3 tỷ đồng. Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu hàng hóa; kho bãi và lưu trữ hàng hóa; bán buôn phân bón, bán buôn hóa chất thông thường…

"Ông hoàng du lịch" nhà Vingroup lãi năm thứ 2 liên tiếp, chuẩn bị niêm yết sàn chứng khoán

Công ty CP Vinpearl hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng tiếp tục có năm kinh doanh thuận lợi với mức lãi ...

VN-Index mất mốc 1.270 điểm, áp lực đối với lô "hàng về" của cổ phiếu STB tăng cao

Trước diễn biến của VN-Index, lượng hàng về của nhịp bắt đáy cổ phiếu STB cách đây 2 ngày đang được gia tăng đáng kể.

Danhson VN không mua đủ lượng cổ phiếu Dược Danapha (DAN) như đăng ký do lỗi hệ thống tại VNDirect

Sau khi Công ty Chứng khoán VNDirect ghi nhận lỗi hệ thống trong hơn 1 tuần khiến cổ đông của Công ty CP Dược Danapha ...

Ngọc Lâm