Xu hướng cho thuê căn hộ qua app "hốt bạc"

Cập nhật: 16:01 | 24/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hàng loạt ứng dụng công nghệ (app) cho thuê nhà ra đời giúp cho các chủ sở hữu căn hộ kết nối rộng rãi hơn với những khách hàng đầy tiềm năng trên internet. Đây cũng là giải pháp cho giới đầu tư trong việc tối ưu hóa nguồn lợi nhuận từ việc cho thuê song song với tỷ suất gia tăng giá trị bất động sản...

xu huong cho thue can ho qua app hot bac Quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ cung cấp nguồn cung căn hộ cho TP. HCM 6 tháng cuối năm
xu huong cho thue can ho qua app hot bac Ồ ạt nguồn cung sẽ tạo áp lực về lợi suất cho thuê căn hộ?

Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản TP. HCM quý III/2018 của CBRE Việt Nam cho biết, app lưu trú Airbnb đang trở thành đối thủ đáng gờm của loại hình căn hộ dịch vụ (service apartment) vì thời gian cho thuê và giá thuê cực kỳ linh hoạt.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, có tổng cộng gần 100.000 căn hộ được bàn giao đưa vào sử dụng tại Sài Gòn. Một tỷ trọng rất lớn chung cư này được giới đầu tư khai thác kinh doanh dịch vụ ở ké Airbnb, đánh chiếm thị phần của căn hộ cho thuê truyền thống.

xu huong cho thue can ho qua app hot bac
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cũng nhanh chân nắm bắt xu hướng, Luxstay - một ứng dụng đặt phòng của Việt Nam nhắm vào phân khúc trung và cao cấp. Chỉ tính đến giữa năm 2018, Luxstay có hơn 3.000 chỗ ở cao cấp trải dài trên nhiều thành phố tại Việt Nam, phục vụ trên 10.000 yêu cầu đặt phòng mỗi tháng. Ngoài ra, Uhome App dù chưa ra mắt chính thức những đã len lỏi vào từng ngõ ngách của những chủ nhà cho thuê Việt Nam.

Dễ thấy, trong bài toán chạy đua lợi nhuận khi kinh doanh căn hộ, dễ thấy tỷ suất lợi nhuận giữa việc cho thuê căn hộ dài hạn theo cách truyền thống và cho thuê qua các app công nghệ hiện đại là hoàn toàn khác biệt.

Bà Dung - một nhà đầu tư ngụ quận 2, TP. HCM chia sẻ, mức lợi nhuận mang về từ cách cho thuê qua app có thể cao hơn gấp 1,5 lần, thậm chí gấp 2 lần bình thường. Mấu chốt chính là áp dụng công nghệ vào khai thác cho thuê để có được lượng data khách thuê khổng lồ.

Nếu như trước kia, bà Dung phải chủ động tìm kiếm khách thuê và tự thỏa thuận chi phí cho thuê, mất trung bình 2 - 3 tháng, đôi khi nửa năm mới tìm được khách thuê phù hợp thì nay, thông qua các app cho thuê, với nguồn khách phong phú, giá thuê công khai, hình ảnh, thông tin được thể hiện đầy đủ, việc cho thuê dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hiện, bà Dung đang cho thuê dài hạn căn hộ studio 50 m2 một phòng ngủ trên đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2) với mức giá 20 triệu đồng/tháng. Như vậy, trong một năm bà thu về 240 triệu đồng. Căn hộ này bà mua giá ban đầu gần 4 tỷ, theo đó tỷ suất sinh lời hiện là 6%, không cao hơn lãi suất ngân hàng là mấy. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là kênh đầu tư ưa chuộng của bà vì theo thời gian, giá trị căn hộ sẽ tăng rất cao.

Còn theo cách cho thuê mới, loại hình căn hộ của bà Phương trên các app công nghệ có giá từ 45 - 85 USD/ngày, tương đương 1,1 - 2 triệu đồng/ngày. Nếu đạt hiệu suất cho thuê 100%, bà thu về khoảng 30 - 60 triệu đồng mỗi tháng, 360 - 720 triệu mỗi năm, tỷ suất sinh lời 9 - 18%, cao hơn lãi suất ngân hàng và lợi nhuận theo kiểu cho thuê truyền thống.

Theo báo cáo Homesharing Vietnam Insights 2019 của Outbox Consulting, chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, số lượng listings (căn hộ/phòng đăng ký cho thuê) trên app Airbnb tại Việt Nam đã tăng gấp hơn 40 lần, từ con số 1.000 trong năm 2015 lên đến hơn 40.000 vào đầu năm 2019.

Cuộc chơi đang ngày càng chuyên nghiệp và bắt đầu hình thành một ngành dịch vụ, được đầu tư bài bản với hàng loạt start-up trong lĩnh vực cho thuê căn hộ/phòng như Luxstay, Mystay, Homeaway...

xu huong cho thue can ho qua app hot bac
Khách hàng có thể dễ dàng thuê được căn hộ mình muốn chỉ bằng một thao tác click chuột

Tốc độ tăng trưởng của listings và các app cho thấy lợi nhuận béo bở của dịch vụ này và theo khảo sát của Outbox Consulting trong những năm gần đây, hiện tượng các nhà đầu tư cá nhân mua hoặc thuê lại nhiều căn hộ khác nhau tại các thành phố du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM) sau đó cho khách thuê lại dưới dạng ngắn hạn ngày càng "nóng".

Một chuyên gia đánh giá, việc thay đổi phương thức cho thuê không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng quốc tế mà tại Việt Nam, đây còn là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của khách thuê. Theo thống kê HSBC Expat 2019 vừa được công bố mới đây, Việt Nam là một trong Top 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống và làm việc trên thế giới.

Với tiêu chuẩn sống cao và sự thông thạo công nghệ, các đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài thường chủ động chọn lựa nơi sinh sống chất lượng khi cư trú ở Việt Nam thông qua các app cho thuê.

Giữa bối cảnh bùng nổ các app cho thuê trực tuyến, nhiều nhà đầu tư cá nhân đúc rút ra một kinh nghiêm, khi đã hình thành một ngành dịch vụ chuyên nghiệp, căn hộ cho thuê phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cao cấp của khách thuê từ vị trí, tiện ích và nội thất.

Với tỷ suất sinh lời cao có thể đạt gấp đôi phương thức cho thuê truyền thống như đẫ phân tích, có thể thấy việc nhiều nhà đầu tư bắt đầu tấn công mạnh mẽ vào loại hình cho thuê căn hộ qua ứng dụng công nghệ (app) để thu lợi kép theo thời gian chính là hệ quả tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đối với việc gia tăng giá trị cho loại hình kinh doanh bất động sản cho thuê này.

xu huong cho thue can ho qua app hot bac Xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê tại Lạng Sơn
xu huong cho thue can ho qua app hot bac Căn hộ cho thuê: Nghịch lý "giá bèo" tại Sài Thành

Hữu Dũng