Xây dựng nhà ga T3 nhằm giảm tải cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Cập nhật: 10:41 | 25/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt chú trọng việc xây dựng nhà ga mới T3 ở phía Nam để giảm tải cho sân bay này.

Xây dựng nhà ga T3 nhằm giảm tải cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
Xây dựng nhà ga T3 nhằm giảm tải cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Trước đó, tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương mở rộng CHK Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPi. Theo đó, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (cùng phía nhà ga hiện hữu); một số công trình phụ trợ sẽ được xây dựng ở phía Bắc.

Tại cuộc họp các dự án trọng điểm của ngành giao thông hồi tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị phối hợp với UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan công bố quy hoạch này; sau đó là khẩn trương xây dựng nhà ga T3 để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được Tư vấn trong nước hoàn thiện trên cơ sở phương án do tư vấn Pháp (ADPi) lập và đã được Thủ tướng thông qua.

Cụ thể, đối với các công trình khu vực phía Nam, ưu tiên đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông.

Đối với hạng mục nhà ga, sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu. Đồng thời cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm để nâng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm. CHK Tân Sơn Nhất được quy hoạch theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I.

Về tổng thể, tại khu phía Bắc, quy hoạch cơ bản bám theo nội dung quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời giữ phương án đầu tư đường lăn như của tư vấn Pháp.

Theo tư vấn trong nước, dự kiến chi phí triển khai quy hoạch trên khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó xây dựng nhà ga T3 là hơn 7.600 tỷ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm; tổng chi phí thấp hơn phương án của ADPi.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm