Xây dựng điện Việt Nam (VNE) ‘họa vô đơn chí’: Cổ phiếu bị kiểm soát, cắt margin, ngành thuế cưỡng chế tài khoản

Cập nhật: 06:18 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (HOSE: VNE) đang bị bủa vây bởi những tin kém vui khi cổ phiếu bị kiểm soát, cắt margin trong khi tài khoản bị ngành thuế cưỡng chế do nợ kéo dài.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo bổ sung mã cổ phiếu VNE của Xây dựng Điện Việt Nam (Vneco) vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Trước đó, Sở này cũng đã ra quyết định đưa cổ phiếu VNE vào diện kiểm soát kể từ ngày 11/4/2024 do chậm nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán 2 năm liên tiếp. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023, doanh thu lũy kế cả năm của Vneco đạt 1.057,6 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với mức 2.132,8 tỷ đồng của năm 2023. Trong khi đó, chi phí lãi vay lại tăng thêm hơn 20 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp 3 lần năm 2022, lên mức 56,2 tỷ đồng. Những yếu tố này ‘dìm’ lợi nhuận sau thuế của Vneco xuống còn vỏn vẹn 1,3 tỷ đồng, giảm 9 lần so với mức lãi của năm 2022.

Quy mô tài sản ở 31/12/2023 ở mức 3.765 tỷ đồng, giảm gần 250 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả đang rất lớn, ở mức 2.729,5 tỷ đồng, gấp 2,7 lần vốn chủ sở hữu trong đó hơn 2/3 số nợ phải trả là trong ngắn hạn.

Khó khăn dồn dập bủa vây Xây dựng điện Việt Nam
Khó khăn dồn dập bủa vây Xây dựng điện Việt Nam

Quý IV/2023, cổ phiếu VNE bất ngở giảm tốc hơn 30% chỉ trong ít ngày. Khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu VNE giải trình về việc cổ phiếu công ty này đã có 5 phiên liên tiếp giảm sàn.

Thời điểm đó, Vneco cho rằng hiện tượng này xảy ra do diễn biến tâm lý chung trên thị trường chứng khoán. Nhất là phiên giao dịch ngày 17/10/2023 giá cổ phiếu giảm đã tác động mạnh đến cổ phiếu của Vneco.

VNE cũng đưa ra nhận định giá cổ phiếu giảm do các nhà đầu tư quyết định và thực hiện giao dịch, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của VNECO, nên không có chuyện VNECO tác động đến giá giao dịch trên thị trường.

Đồng thời, thời điểm đó Công ty này cũng cho biết mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường, không có gì bất lợi.

Rõ ràng, Xây dựng điện Việt Nam đã trải qua năm 2023 đầy ảm đạm cả về doanh thu, lợi nhuận cũng như đà lao dốc về thị giá của cổ phiếu VNE.

Trong diễn biến khác, mới đây, Cục Thuế Đà Nẵng đã ra Quyết định 2093/QĐ-CTDAN về việc cưỡng chế tài khoản, trích tiền từ tài khoản đối với Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam do nợ thuế kéo dài. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 3,6 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực đến ngày 25/4/2024.

Hồ sơ cho thấy, Xây dựng điện Việt Nam là nhà thầu xây lắp ngành điện khá tiếng tăm, từng được công bố trúng ít nhất 51 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, hoạt động đấu thầu dự án mới của Vneco có vẻ kém hiệu quả trong thời gian gần đây. Năm 2024, Công ty tham gia 5 gói thầu thì đều trượt cả 5 gói. Gói thầu gần nhất Vneco được công bố trúng là từ quý II/2023. Đó là gói CPC-ĐH.LT-W01: Thi công xây dựng công trình đường dây 110kV TBA 110kV Đồng Hới - Lệ Thủy, với giá trị trúng thầu 88,3 tỷ đồng. Gói thầu này nằm trong Dự án nâng cao khả năng mang tải đường dây 110kV TBA 110kV Đồng Hới – Lệ Thủy.

Liên tiếp 7 phiên nằm sàn, cổ phiếu VNE tìm thấy đáy?

Trong phiên giao dịch ngày 25/10, dòng tiền đang liên tục đổ vào cổ phiếu của Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam ...

Giá cổ phiếu liên tục lao dốc, Phó Chủ tịch VNE xin từ chức

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (HOSE: VNE) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch ...

Thêm một cổ đông lớn của Xây dựng Điện Việt Nam "dứt áo ra đi"

Ông Trần Quang Cần, người mới đây vừa có đơn xin từ nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT, đã thoái sạch vốn tại Xây ...

Cao Thái

Tin liên quan