Vượt MBBank, Agribank chiếm vị trí á quân lợi nhuận ngành ngân hàng

Cập nhật: 10:37 | 15/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Agribank vừa có báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt gần 22.000 tỷ đồng, đứng thứ hai trong toàn ngành ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 21.860 tỷ đồng, thực hiện 83,4% kế hoạch năm 2023, mức thực hiện kế hoạch cao nhất trong nhóm Big4.

Vượt MBBank, Agribank chiếm vị trí á quân lợi nhuận ngành ngân hàng
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Với kết quả trên, bảng xếp hạng 10 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất 9 tháng đầu năm 2023 đã có sự xáo trộn khi Agribank đã vượt MBBank để trở thành á quân về lợi nhuận của ngành ngân hàng, chỉ đứng sau Vietcombank.

Vượt MBBank, Agribank chiếm vị trí á quân lợi nhuận ngành ngân hàng
Nguồn: Đình Tư tổng hợp từ BCTC ngân hàng.

Tính đến thời điểm ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Agribank đạt hơn 1,93 triệu tỷ đồng, đứng thứ hai toàn ngành ngân hàng, chỉ xếp sau BIDV.

Cùng với đó, nguồn vốn huy động từ thị trường đạt hơn 1,73 triệu tỷ đồng, với dư nợ cho vay nền kinh tế đạt hơn 1,49 triệu tỷ đồng. Ngân hàng Agribank cho biết các tỷ lệ an toàn hoạt động đang đáp ứng theo quy định.

Với kết quả kinh doanh khả quan, mới đây tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã xếp hạng nhà phát hành dài hạn cho Agribank ở mức BB, triển vọng "tích cực", là mức xếp hạng cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được Fitch Ratings đánh giá. Đây cũng là lần đầu tiên Fitch Ratings thực hiện xếp hạng đối với Agribank.

Fitch Ratings nhấn mạnh Agribank có vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam và vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp, với khoảng 14% thị phần tiền gửi và trên 40% thị phần tín dụng nông nghiệp nông thôn.

Mức xếp hạng này bằng với trần xếp hạng quốc gia của Việt Nam và là mức xếp hạng cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được Fitch Ratings đánh giá.

Kết quả của Fitch Ratings tương đương với mức xếp hạng của Moody’s là Ba2. Nhằm tăng tính minh bạch và công khai thông tin, chuẩn bị cho việc cổ phần hóa, Agribank đã thuê đồng thời hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế để thực hiện đánh giá.

Ngân hàng có nguồn vốn huy động tiền gửi lớn nhờ có thế mạnh về mạng lưới hoạt động sâu rộng và rủi ro tập trung thấp với nguồn tiền gửi cá nhân luôn chiếm trên 70% tổng tiền gửi.

Khả năng sinh lời tăng dần trong những năm gần đây là kết quả có được từ việc tái cơ cấu nhằm cải thiện năng suất và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về chất lượng tài sản.

Cùng với đó, hoạt động thu hồi nợ sau xử lý đóng góp một nguồn thu nhập đáng kể và ổn định cho ngân hàng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. Thanh khoản của Agribank được đánh giá ở mức tương đối cao.

Agribank đang là ngân hàng có hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước với 2.223 chi nhánh và phòng giao dịch; 01 chi nhánh tại Campuchia; 03 văn phòng đại diện khu vực miền Trung, miền Nam và Tây Nam Bộ và hơn 3.500 ATM.

Một ngân hàng đang ráo riết xử lý nợ xấu, nhiều khoản nợ của DN bất động sản

Mặc dù ngân hàng này liên tục rao bán tài sản bảo đảm và nhiều lần hạ giá hấp dẫn nhưng nhiều bất động sản ...

Làn sóng “đua” hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng

Lãi suất huy động đang tiếp tục giảm, mức giảm phổ biến giao động từ 0,1-0,5%. Việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động ...

Thùy Linh

Tin liên quan