Vừa bị phạt nặng vì trốn thuế, Môi trường Đô thị Đà Nẵng đón nhận ‘tin vui’

Cập nhật: 11:29 | 06/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng vừa nhận tin vui khi cổ phiếu DNE được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa ra khỏi diện cảnh báo.

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng vừa nhận được văn bản do ông Đỗ Văn Tâm - Phó giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ký, về việc đưa cổ phiếu DNE của doanh nghiệp này ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 9/4/2024.

Theo văn bản, cơ sở để ‘cởi trói’ cho DNE là báo cáo tài chính 2023 đã được đơn vị kiểm toán chấp nhận toàn phần. Được biết, đơn vị kiểm toán cho báo cáo tài chính 2023 của DNE là Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC (trụ sở TP Đà Nẵng). Đây cũng là đơn vị đã kiểm toán cho báo cáo tài chính năm 2022 của DNE.

Tại báo cáo tài chính 2022, AAC đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ, trong đó liên quan đến khoản phạt hành chính hơn 1,1 tỷ đồng vì hành vi xả thải ra môi trường năm 2028, DNE đã nhập vào khoản mục ‘phải thu khác’ nhưng không xác định đối tượng thu hồi cụ thể. Với ý kiến kiểm toán ngoại trừ này, cổ phiếu DNE đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 10/4/2023. Như vậy là sau 1 năm, cổ phiếu này đã chính thức được ‘cởi trói’.

'Tin vui' cho Môi trường Đô thị Đà Nẵng
'Tin vui' cho Môi trường Đô thị Đà Nẵng

Đây là tin khá vui đối với Môi trường Đô thị Đà Nẵng, trong bối cảnh Công ty vừa nhận án phạt từ Cục Thuế Đà Nẵng về hành vi ‘trốn thuế’. Cụ thể, DNE bị phát giác đã sử dụng không hợp pháp 34 số hóa đơn, hành vi vi phạm có tình tiết tăng nặng khi vi phạm hành chính có quy mô lớn. Do đó, Công ty bị phạt tiền 2 lần số tiền thuế trốn, với số tiền phạt tổng cộng là 320.464.178 đồng.

Ngoài ra, Công ty còn phải nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách Nhà nước, tổng cộng là 160.232.689 đồng. Như vậy tổng số tiền phạt và tiền thuế truy thu là 480.696.267 đồng.

Về kết quả kinh doanh, năm 2023 Môi trường Đô thị Đà Nẵng đạt doanh thu 258,9 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022. Tuy vậy, lợi nhuận thuần chỉ nhỉnh hơn một nửa so với cùng kỳ do chi phí lãi vay cao gấp hơn 17 lần so với cùng kỳ. Kết năm, DNE ghi nhận lãi ròng ở mức 5,7 tỷ đồng, bằng 80% so với kết quả đạt được trong năm 2022.

Là doanh nghiệp công ích cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước, Môi trường Đô thị Đà Nẵng là một trong những công ty duy trì hiện tượng cổ phiểu cô đặc trong thời gian dài. Tuy vậy trong năm 2023, cơ cấu cổ đông của Công ty đã có biến động mạnh, với sự thoái vốn toàn bộ của cổ đông lớn, Ủy viên HĐQT Nguyễn Văn Tuấn. Theo đó, ông Tuấn từ chỗ nắm giữ 3,9 tỷ đồng vốn góp hồi đầu năm 2023 đã rút sạch số vốn góp này.

Cơ cấu cổ đông Môi trường Đô thị Đà Nẵng có nhiều xáo trộn trong năm 2023
Cơ cấu cổ đông Môi trường Đô thị Đà Nẵng có nhiều xáo trộn trong năm 2023

Một cổ đông khác cũng thoái sạch hơn 7,7 tỷ vốn góp là Công ty CP Môi trường Việt Nam. Ở chiều ngược lại, dàn lãnh đạo đương nhiệm của DNE đã lần lượt gia tăng lượng cổ phiếu sở hữu như Võ Minh Đức, Ủy viên HĐ, Tổng giám đốc; Nguyễn Đăng Huy (Phó TGĐ); Hoàng Thị Ngọc Hiếu (Ủy viên HĐQT, Phó TGĐ); Võ Thị Huỳnh Trang (Phó TGĐ)…

Đến 31/12/2023, UBND TP Đà Nẵng vẫn là cổ đông lớn nhất của DNE với hơn 29,4 tỷ đồng, chiếm khoảng 51%. Tiếp đến là sự xuất hiện của một pháp nhân mới toanh mang tên Công ty CP Dịch vụ Môi trường Đà Nẵng.

Theo hồ sơ, doanh nghiệp này mới hoạt động từ ngày 2/8/2023 với người đại diện là ông Đặng Phước Toàn. Công ty này đang là cổ đông lớn thứ 2 của DNE khi nắm hơn 13% cổ phần , tương đương hơn 7,7 tỷ đồng. Toàn bộ số cổ phiếu này đến sau giao dịch ngày 17/8/2023.

Trên sàn UpCoM, cổ phiếu DNE hiện diễn biến rất ảm đạm và bị "tắt" thanh khoản trong nhiều phiên liên tiếp. Chốt phiên gần nhất, cổ phiếu của Môi trường Đô thị Đà Nẵng đang đứng tại mốc 9.200 đồng/cp và như thường lệ vẫn không có đơn vị nào được giao dịch khớp lệnh.

Kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với BCTC 2022 của Môi trường đô thị Đà Nẵng (DNE)

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (UPCoM: DNE) vừa có giải trình về ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan khoản ...

Đưa cổ phiếu DNE của Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng vào diện cảnh báo

Cổ phiếu DNE của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng vừa bị cơ quan chức năng đưa vào diện cảnh báo.

Một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu môi trường ở Đà Nẵng bị phạt vì trốn thuế

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (UPCoM: DNE) vừa bị Cục Thuế Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vì hành vi ...

Cao Thái