VN Diamond và VNFIN Select gồm những cổ phiếu nào?

Cập nhật: 08:14 | 16/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố danh mục chính thức của 3 chỉ số đầu tư mới bao gồm: Vietnam Diamond Index (VN DIAMOND) và Vietnam Financial Select Sector Index (VNFIN SELECT). Các chỉ số này vận hành chính thức vào thứ Hai tuần tới (18/11) sau 2 tháng rưỡi thử nghiệm.    

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao

Cách nhìn ROE trong bộ lọc cổ phiếu

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao

Cổ phiếu thoái vốn có tạo sóng?

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao

Từ ngày 18/11 HoSE vận hành 3 chỉ số mới

Với VN DIAMOND, chỉ số này sẽ có 14 cổ phiếu thành phần trong lần đầu ra mắt. Trong đó chiếm áp đảo là các cổ phiếu ngành ngân hàng với 5 đại diện là VietinBank, MB, Techcombank, TPBank và VPBank.

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao
Nguồn: HoSE.

Tiếp đến là các cổ phiếu bất động sản với 4 đại diện là Nam Long, Khang Điền, Coteccons và Đất Xanh. 5 cổ phiếu còn lại thuộc bán lẻ, logistics và đa ngành, đều đã kín room là MWG, FPT, PNJ, REE, GMD.

Theo quy chế, các cổ phiếu trong rổ VN DIAMOND phải đáp ứng lần lượt các điều kiện như vốn hóa trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với các cổ phiếu còn lại, giá trị vốn hóa mà nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng, giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng, FOL tối thiểu 95% …

Danh mục VNFIN SELECT được HoSE công bố chính thức gồm 17 cổ phiếu. Ngân hàng vẫn chiếm áp đảo với 10 đại diện, bao gồm 5 ngân hàng đã xuất hiện trong VN Diamond và thêm 5 ngân hàng khác là BIDV, Eximbank, HDBank, Sacombank, Vietcombank.

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao
Nguồn: HoSE.

Các công ty chứng khoán cũng có 5 đại điện tiêu biểu là Chứng khoán SSI, Trí Việt, TP HCM, Bản Việt và VNDirect. Hai đại diện của ngành bảo hiểm là Tập đoàn Bảo Việt và Bảo Minh.

VNFIN SELECT là các chỉ số cho cổ phiếu nhóm tài chính, với điều kiện giá trị vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng, giá trị giao dịch tối thiểu 1 tỷ đồng…

Theo thông tin của Người Đồng Hành, danh mục Vietnam Leading Financial Index (VNFIN LEAD) sẽ gồm 14 cổ phiếu đã xuất hiện trong danh mục của VNFIN SELECT, nhưng không có 3 cổ phiếu của chứng khoán Trí Việt, chứng khoán Bản Việt và Bảo hiểm Bảo Minh

vn diamond va vnfin select gom nhung co phieu nao
Nguồn: HoSE.

Bộ 3 chỉ số mới do HoSE xây dựng với mục đích là đầu tư và cụ thể là phục vụ trực tiếp nhu cầu của các quỹ đầu tư, các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) có thể sử dụng chỉ số làm tham chiếu để mô phỏng. Theo thủ tục quy định, để chính thức đi vào hoạt động, các quỹ ETF mô phỏng theo các chỉ số này cần phải được Ủy ban chứng khoán Nhà Nước chấp thuận, với thời hạn là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ từ công ty quản lý quỹ.

Theo Trung tâm Phân tích của Chứng khoán SSI, các quỹ ETF chỉ có thể vận hành sau ít nhất 3 tuần nữa, trong trường hợp cơ chế hoạt động của loại hình chỉ số mới này được thông qua nhanh chóng.

Hiện nay trên thị trường mới chỉ có 2 quỹ ETF nội hoạt động theo chỉ số HoSE xây dựng. Trong đó, VFM vận hành quỹ VFMVN30 dựa trên chỉ số VN30 và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) vận hành quỹ SSIAM VNX50 dựa trên chỉ số VNX50.

Anh Khang T/h