Việt Nam: Thị trường nhiều hứa hẹn cho các hãng hàng không

Cập nhật: 07:38 | 26/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việt Nam hiện có 4 hãng hàng không đang hoạt động Vietnam Airlines , Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco. Ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân đổ tiền vào phát triển hạ tầng hàng không cũng như thành lập hãng bay mới. Trong thời gian sắp tới hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể năng lực vận tải bằng hàng không của Việt Nam.  

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển. Còn trong nước, tỷ lệ người dân đi máy bay đang tăng nhanh. Với dân số gần 100 triệu người, hàng không nội địa sẽ tăng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.

viet nam thi truong nhieu hua hen cho cac hang hang khong
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, vận tải hành khách đường hàng không đạt mức 24,6 triệu lượt khách, tăng 15,2%; vận tải hàng hóa đạt 176,4 nghìn tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Năm 2017, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt, cùng với đó có 7,5 triệu lượt người Việt Nam du lịch ra nước ngoài và trên 70 triệu lượt người Việt du lịch trong nước. Đa số khách hàng đã lựa chọn hàng không là phương thức di chuyển.

Với dự báo như vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ cần khoảng 10 hãng hàng không mới. Với nhu cầu lớn như vậy, trong khi các hãng bay do nhà nước quản lý không được lập mới thì sự ra đời của các hãng bay tư nhân là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người dân trong việc lựa chọn các phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, do hạ tầng hàng không Việt Nam đang quá tải. Việc có thêm các hãng bay mới có thể gây áp lực lên hạ tầng sân bay.

Minh Dương