Việt Nam tăng xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU

Cập nhật: 12:07 | 06/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, EU chiếm 66% tổng giá trị XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ (NTHMV) của Việt Nam đi các thị trường, trong đó 80% tập trung vào 3 thị trường Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy. Trong quý III, XK sang 3 thị trường này đều tăng mạnh 68%, 13% và 45%, do vậy đem lại tăng trưởng 35% cho thị trường EU trong quý III và 8,6% trong 9 tháng đầu năm.

viet nam tang xuat khau nhuyen the hai manh vo sang eu

Xuất khẩu tôm sang Canada tăng trưởng chưa ổn định

viet nam tang xuat khau nhuyen the hai manh vo sang eu

Vì sao Việt Nam nhập siêu năm 2020?

viet nam tang xuat khau nhuyen the hai manh vo sang eu

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm đạt 7,1 tỷ USD

Mặt hàng nghêu chiếm 35% xuất khẩu (XK) NTHMV đi thị trường EU. Hiện nay có gần 90 công ty Việt Nam tham gia XK NTHMV sang các thị trường. Riêng tại thị trường Italy hiện có 20 DN tham gia XK, trong đó đứng đầu về XK nghêu sang thị trường này có Công ty cổ phần thủy sản Bến Tre và công ty TNHH Minh Đăng, các công ty khác chủ yếu XK sò điệp và các nhuyễn thể khác. Công ty TNHH Hải Nam đứng đầu về XK sản phẩm sò điệp và hải sản phối trộn có vẹm, nghêu, riêng tại thị trường EU, công ty này chiếm thị phần chi phối 58% XK NTHMV Việt Nam.

viet nam tang xuat khau nhuyen the hai manh vo sang eu
Việt Nam tăng xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU

Sản phẩm nghêu, sò đã qua xử lý nhiệt (nghêu lụa/nghêu trắng/ nghêu nâu hấp/luộc đông lạnh, thịt nghêu đông lạnh…) XK chủ yếu sang thị trường châu Âu (Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy).

Giá ngao nâu luộc đông lạnh XK sang Bồ Đào Nha trong 9 tháng đầu năm có giá dao động từ 1,6- 1,75 USD/kg, tại Tây Ban Nha dao động từ 1,45 – 1,85 USD/kg, trong khi sản phẩm ngao trắng luộc có giá dao động từ 1,2 – 1,55 USD/kg, sản phẩm cồi điệp được XK sang Đan Mạch với giá khoảng 11 USD/kg..

Chín tháng đầu năm nay, nhập khẩu (NK) NTHMV vào EU đạt trên 573 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2018

Về các nước NK, Tây Ban Nha là nước NK lớn nhất mặt hàng này trong khối EU, chiếm 30% tổng giá trị NK mặt hàng này trong khối EU, tiếp đó Pháp đứng thứ hai chiếm 25,5%, Đức xếp thứ ba với 5%.

Giá NK trung bình NTHMV vào các thị trường NK lớn nhất trong khối (Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha) lần lượt đạt 3,5; 2,7 và 1,8 USD/kg.

Về các nguồn cung, Hà Lan là nguồn cung NTHMV lớn nhất cho EU, chiếm 16,8% tổng giá trị NK mặt hàng này vào EU. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Chile và Pháp chiếm 15% và 10,5%. Việt Nam đứng thứ 7 về cung cấp NTHMV cho EU, chiếm 5,8%.

Theo ITC, giá XK trung bình NTHMV từ các nguồn cung chính cho EU như Chile có giá 2,9 USD/kg, Hà Lan 4,1 USD/kg, Pháp 6,5 USD/kg, Việt Nam 1,8 USD/kg.

Các sản phẩm NTHMV nhập khẩu chủ yếu vào EU gồm vẹm chế biến (HS 160553); vẹm sống/tươi/ướp lạnh (HS 030731); ngao, sò sống/tươi/ướp lạnh (HS 030771); điệp sống/tươi/ướp lạnh (HS 030721)….

EU ngày càng có nhu cầu cao đối với các sản phẩm vẹm, sò điệp và nghêu trong khi giảm nhu cầu đối với hàu. Giá tất cả các loài này đều tăng, cũng là một phần nguyên nhân khiến NK các sản phẩm này vào EU giảm.

Giá nghêu ở miền Nam châu Âu vẫn cao vì nhu cầu đang vượt cung. Về cuối năm, thị trường này sẽ có động thái bình ổn giá và hoạt động giao dịch mặt hàng này sẽ bắt đầu chững lại.

Tùng Linh