Việt Nam đang "đói" nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Cập nhật: 11:01 | 27/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Vấn đề lớn nhất và khó khăn nhất hiện nay là giải quyết nhu cầu nhà ở cho đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, cán bộ công chức, sinh viên, công nhân lao động, người nhập cư để đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững".

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re

Điểm tin địa ốc Sài Gòn ngày 27/9: Vạch mặt nhiều công ty bán dự án "ma"

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re

Bản tin bất động sản sáng ngày 27/9: Bỏ chức năng ở, nghỉ dưỡng trong dự án Sài Gòn Safari

Đồng Nai chuẩn bị quỹ đất phát triển hơn 20.000 căn nhà xã hội

UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn những dự án nhà ở quy hoạch kéo dài không triển khai gây khó khăn cho người dân, rà soát lại đối tượng thuê mua dự án nhà ở xã hội, sau khi hoàn thành hạ tầng một số khu nhà ở xã hội chưa đảm bảo...

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re

Do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai vừa chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét những dự án về nhà ở, đặc biệt là dự án nhà ở xã hội để yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Những hộ dân bị giải tỏa trắng nên kịp thời bố trí tái định cư giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 sẽ xây dựng khoảng 20.000 căn. Tuy nhiên, từ năm 2016 - 2018 mới hoàn thành 1.301 căn. Các dự án nhà ở xã hội triển khai rất chậm, nhiều dự án đã bị thu hồi vì quá thời hạn quy định.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội xin hủy bỏ không tiếp tục thực hiện hoặc chuyển sang mục tiêu khác. Dự kiến năm 2019 - 2020 sẽ hoàn thành gần 3.300 căn nhà ở xã hội.

UBND tỉnh cũng vừa ban hành Quyết định số 2616/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh, TP. Long Khánh.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng là chủ đầu tư của dự án. Việc đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội theo quy hoạch nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân và người dân tại khu vực gồm: Chung cư thấp tầng, nhà ở liên kế thấp tầng, công trình công cộng dịch vụ với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Quyết định nêu rõ quy mô sử dụng đất của dự án là 16,689 ha; tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án đầu tư là khoảng 547,791 tỷ đồng từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác.

Theo đó, dự án sẽ có 1.054 căn hộ nhà ở xã hội, trong đó có 462 căn nhà ở xã hội chung cư (4 tầng), 592 căn nhà ở xã hội liên kế (1 - 2 tầng). Số căn nhà ở xã hội sẽ được bán và cho thuê theo quy định. Ngoài ra, dự án còn có 136 căn hộ nhà ở thương mại dạng liên kế 3 tầng. Số căn nhà ở thương mại sẽ được bán và được hưởng ưu đãi theo quy định. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2025.

UBND tỉnh cũng chấp thuận Công ty cổ phần đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát (TP. HCM) đầu tư dự án nhà ở xã hội tại xã Lộc An (huyện Long Thành) với quy mô 3,8 ha, dự tính sẽ xây dựng 5 block chung cư từ 7 - 9 tầng.

Dự kiến, khi xây dựng xong sẽ có khoảng 2.400 căn hộ, bố trí cho khoảng 6 - 7 nghìn người với hình thức cho thuê, thuê mua, bán với công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Thời gian xây dựng dự án này dự tính sẽ kéo dài từ năm 2019 đến 2022. Trong khu vực xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ bỏ vốn làm trường mầm non và thu phí theo đơn giá trường công lập (khấu hao 15 - 20 năm).

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng quy hoạch 167 dự án tái định cư để bố trí cho người dân bị giải tỏa trắng và thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn gần 1.500 hộ dân bị giải tỏa trắng đủ điều kiện tái định cư nhưng chưa được giải quyết.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thị trường bất động sản thời gian qua là thị trường phát sinh nhiều tiêu cực, rối loạn do các cơn sốt đất diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó Đồng Nai là một trong những địa bàn nóng nhất do các dự án nhà, đất “ăn theo” sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng.

Chính vì điều này, Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đang quy hoạch khoảng 304 dự án khu dân cư, nhà ở thương mại với tổng diện tích hơn 12.500 ha trong đó, có trên 50 dự án đã hoàn thành với diện tích hơn 850 ha và 180 dự án đang triển khai thực hiện có diện tích gần 8.700 ngàn ha.

Cập nhật thực trạng nhà ở xã hội hiện tại

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng): “Cần vốn và đất đai”

Theo báo cáo của các địa phương thì nhu cầu nhà ở của công nhân khu công nghiệp, tính đến đầu năm 2018 có khoảng 1,2 triệu công nhân khu công nghiệp có nhu cầu về chỗ ở, dự kiến đến năm 2020 vào khoảng 1,7 triệu người, trong đó lao động ngoại tỉnh chiếm trên 50% tổng số lao động đang làm việc trong các KCN, nhiều nhất là tỉnh Bình Dương (hơn 90%), TP. HCM (63%), Đồng Nai (60%), Hà Nội (59%)… “Mặc dù nhu cầu nhà ở của đối tượng công nhân, người thu nhập thấp còn rất lớn nhưng lại không có sản phẩm để bán, thuê, thuê mua”, ông Ninh nhấn mạnh.

Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay đó là sau khi gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng kết thúc, nhưng ngân sách nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại để cho vay nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở. Hiện nay ngân sách nhà nước mới chỉ bố trí được gần 1.200/9.000 tỷ cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện có tới 226 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, quy mô xây dựng khoảng 182.200 căn, hầu hết đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công, thậm chí có nhiều chủ đầu tư dự án đang xin chuyển đổi sang làm nhà ở thương mại, số lượng nhà ở xã hội cung ứng ra thị trường thời gian gần đây rất hạn chế.

Giải pháp ở giai đoạn này là cần có nguồn vốn và quỹ đất. Về quỹ đất, theo ông Ninh đề nghị các địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật. Về vốn: bổ sung từ nguồn dự phòng trung hạn 2019 - 2020 để cho vay nhà ở xã hội; UBND các địa phương bố trí nguồn ngân sách địa phương theo thẩm quyền (trong đó có tiền SD đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội đối với các dự án dưới 10 ha.

Ông Ninh cũng cho ý kiến, cần bố trí sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp, người nghèo, người thu nhập thấp tại các đô thị trên địa bàn theo quy định.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành: “Cho phép doanh nghiệp xây nhà dưới 20 m2 để cho thuê”

Hiện nay đủ thứ cái khó cản bước nhà giá rẻ. Trong đó, thủ tục xin dự án nhà ở xã hội khó hơn nhà thương mại, đó là một nghịch lý. Cái khó thứ hai là về dân số, nhà ở xã hội có diện tích nhỏ hơn so với nhà thương mại, khi quy hoạch thì số lượng căn hộ nhiều hơn số lượng cư dân quy hoạch. Ngoài ra, dự án nhà xã hội phải cùng nhà nước làm hạ tầng trong khi nhà thương mại không phải tham gia.

Bên cạnh đó, khi làm nhà ở cho công nhân, phải tìm đặc trưng của công nhân, có 2 vấn đề là ở làm cho công ty một thời gian rồi chuyển đi nơi khác, hai là khi làm một thời gian thì họ sẽ an cư tại nơi làm việc. Theo ông Nghĩa, hiện nay người dân không thích mua nhà dưới 30m2 mà lựa chọn nhà trên 40m2. Công nhân không thích mua nhà diện tích nhỏ, người mua nhà giá rẻ phải chịu nhiều chi phí cao hơn so với nhà thương mại.

“Theo tôi, nnà nước nên cho phép doanh nghiệp xây nhà dưới 20m2 để cho thuê”, ông Nghĩa kiến nghị.

Cũng theo ông Nghĩa, người dân ở nhà ở xã hội hiện nay đang phải đóng phí xử lý nước thải gấp 2 lần người ở nhà phố. Bởi người ở nhà phố khi đóng tiền nước đã có luôn khoản phí xử lý nước thải. Còn người ở nhà ở xã hội cũng phải đóng khoản này rồi nhưng còn phải đóng thêm một khoản nữa là phí xây bể, vận hành bể xử lý. Vì sao người giàu chúng ta chỉ đóng phí xử lý nước thải có một lần còn người nghèo lại phải đóng đến 2 lần. Như thế là bất hợp lý.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM: “Cần có các mô hình KDC quy mô lớn tại các tỉnh giáp ranh TP. HCM”

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re

Người có thu nhập thấp đô thị chiếm khoảng 50% dân số bao gồm cán bộ, công chức, công nhân lao động, người nhập cư. Trong đó, có gần 300.000 công nhân, lao động đang làm việc tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất. Số lượng công nhân ngoại tỉnh khoảng 190.000 người, chiếm 69% tổng số lao động.

Người có thu nhập cao, người có thu nhập khá và người nước ngoài có khả năng tự giải quyết nhu cầu nhà ở của mình. Nhưng vấn đề lớn nhất và khó khăn nhất của TP. HCM là giải quyết nhu cầu nhà ở cho đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, cán bộ công chức, sinh viên, công nhân lao động, người nhập cư để đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Cần tạo ra các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số 1 triệu người sau 5 năm của TP. HCM. Trong đó, mô hình phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư quy mô lớn tại các tỉnh giáp ranh TP. HCM.

Theo ông Châu, hơn 20 năm qua, nhiều địa phương trong “vùng thành Tp. HCM” đã có tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp rất nhanh, như các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. Nhiều khu vực giáp ranh hoặc gần TP. HCM như các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An); Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương); Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai); Phú Mỹ, Tân Thành, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đã thực sự tạo thành các đô thị vệ tinh, như vùng ngoại ô của TP. HCM, góp phần cơ cấu lại sản xuất, dân cư trong toàn vùng và làm giảm bớt áp lực của dòng người nhập cư vào thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM: “Chăm lo đời sống cho người lao động chính là cách đầu tư khôn ngoan và hiệu quả nhất để các doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng bền vững”

Ông Minh thông tin, đến cuối tháng 8/2019, NHNN cho vay tiêu dùng hơn 350.000 tỷ đồng trong tổng dư nợ, trong đó 38% vay mua nhà ở, nguồn tiền trả từ tiền lương, tiền công. Để đáp ứng nhu cầu của công nhân vẫn là vốn tín dụng ngân hàng. Cơ chế chính sách không có sự phân biệt giữa người thu nhập thấp và thu nhập cao.

Về số tiền cho vay tùy theo nhu cầu người vay và giá trị thị trường căn hộ mà người vay muốn mua. NH cho vay từ 70 - 80% căn nhà, kể cả sửa chữa. Về lãi xuất cho vay, theo thống kê, hiện nay lãi cho vay cá nhân phổ biến từ 9 - 12%.

Đề xuất giải pháp hỗ trợ công nhân lao động sở hữu nhà ở, ông Minh đề xuất, cần xây dựng và định hướng chiến lược phát triển nhà ở dài hạn của vùng trọng điểm kinh tế phía Nam; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các nguồn vốn vay ưu đãi đối với công nhân lao động hỗ trợ tạo lập nhà ở, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa đối với thị trường; phát triển đồng bộ quy hoạch nhà ở và các tiện ích công như trường học, bệnh viện, giao thông, siêu thị, giải trí… tạo dựng môi trường thích hợp cho công nhân lao động an cư, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, đảm bảo an sinh xã hội…

“TP. HCM đã ban hành Chương trình phát triển nhà ở với mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, ưu tiên bố trí quỹ đất sạch, quy hoạch vị trí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội”, ông Minh thông tin.

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 27/9: Biến động trong phạm vi hẹp

TBCKVN - Đúng như nhận định, giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch ngày 27/9 với diễn biến giằng co và theo xu ...

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re Bà Rịa - Vũng Tàu sơ tuyển dự án nhà ở xã hội hơn 4.262 tỷ đồng

TBCKVN - Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông báo mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội ...

viet nam dang doi nha o xa hoi nha o gia re Bản tin bất động sản sáng ngày 13/9: Nhiều rủi ro khi mua nhà ở xã hội trái phép

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 13/9 có những thông tin đáng chú ý sau: Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà ...

Văn Thắng