Việt Nam đã chữa khỏi 52 trường hợp mắc COVID-19

Cập nhật: 14:04 | 30/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay ngày 30/3, thêm 27 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị khỏi COVID-19 chính thức được công bố khỏi bệnh nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi tại Việt Nam (tính đến thời điểm 14h ngày 30/3) lên 52 trường hợp.

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19

Từ ngày 30/3, mỗi hãng hàng không chỉ được bay Hà Nội - TP.HCM 1 chuyến/ngày

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19

Tin sáng ngày 30/3: Thêm 6 ca mắc mới COVID-19

Bước đầu xác định nguồn lây nhiễm chính ở BV Bạch Mai

Sáng 30/3, TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19

Bệnh viện Bạch Mai không thể dừng tiếp nhận, cứu người

Hiện tất cả các bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường nhưng nếu Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả dài ngày thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên sẽ mất cơ hội được cứu sống. Theo ước tính mỗi ngày vẫn còn hàng chục bệnh nhân nặng (cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, ECMO…) cần chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, nếu không tiếp nhận, cấp cứu, điều trị thì có khoảng 80% bệnh nhân trong số này sẽ tử vong…

Trên cơ sở phân tích thực tế, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia cho rằng Bệnh viện Bạch Mai không thể không tiếp nhận cấp cứu, điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch tính mạng. Ngoài việc bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để dịch bệnh lây lan từ Bệnh viện Bạch Mai thì nhiệm vụ không kém phần quan trọng là yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai phải tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân nặng không thể chuyển sang các bệnh viện tuyến Trung ương khác hay bệnh viện ở Hà Nội để cứu chữa.

Vì vậy, khái niệm cách ly toàn bộ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đang áp dụng đối với Bệnh viện Bạch Mai cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Như vậy, ngoài 2 điều dưỡng viên (các ca bệnh số 86, 87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các bệnh nhân ở BV Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường.

Liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai, bên ngoài đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Như vậy, liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân, 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế nhận định bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại BV Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Không để các "chiến sĩ" trên tuyến đầu kiệt sức

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2), sáng 30/3, lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi cả nước chung sức, chung lòng ủng hộ đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch vững tin, dũng cảm và ấm lòng.

Trong bối cảnh hiện tại, các ý kiến trong cuộc họp thống nhất nguyên tắc là tiếp tục đề cao tính chủ chủ động (cả về phác đồ điều trị, thuốc men, vật tư y tế,…); đặc biệt trong thời điểm này các bác sĩ phải tự tin, dũng cảm trong quyết định điều trị. Phác đồ là nguyên tắc chung, chỉ có bác sĩ đang điều trị trực tiếp mới có thể biết rõ phải ra quyết định vào thời điểm nào, dùng thuốc gì, phương pháp nào để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất…

Mặc dù vừa qua còn không ít tâm tư, lo lắng vì bị kỳ thị, nhưng nhiều y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương,... vẫn tự nguyện xin ở lại bệnh viện cách ly cùng bệnh nhân, hết lòng điều trị cho người bệnh,… Trong lúc này, những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch rất cần có sự động viên chia sẻ của cộng đồng, xã hội và nhân dân cả nước.

Lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi cả nước chung sức, chung lòng ủng hộ đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch vững tin, dũng cảm và ấm lòng; không kỳ thị nhân viên y tế và người nhà. Các địa phương cần bố trí khu vực riêng phục vụ nhân viên y tế và các lực lượng phòng, chống dịch cách ly, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ trong giai đoạn căng thẳng này.

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19
Số bệnh nhân được chữa khỏi bệnh COVID-19 giai đoạn 2 tại Việt Nam
(cập nhật mới nhất lúc 14h ngày 30/3 - nguồn Bộ Y tế)
viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19
Nguồn Bộ Y tế

Thêm 27 bệnh nhân được xuất viện

Sáng nay ngày 30/3, 27 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị khỏi COVID-19 chính thức được công bố khỏi bệnh.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 52 trường hợp bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh và xuất viện. Trước đó, trong ngày 29/3, có 25 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh và xuất viện gồm 16 bệnh nhân của giai đoạn 1; bệnh nhân số 18 (tại Ninh Bình); các bệnh nhân 22, 23, 35 (tại Đà Nẵng); bệnh nhân 33 (tại Quảng Nam); các bệnh nhân 64, 66, 79 và 90 (tại TP. HCM).

Đáng chú ý, tình hình sức khỏe của 3 ca bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng đã có nhiều tiến triển tốt lên

Các bệnh nhân Covid-19 hiện đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế trên cả nước, trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhất, với 80 trường hợp (có 66 người Việt và 14 người nước ngoài).

Như vậy, với 52/194 trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam phục hồi là 26,8%. Nếu tính riêng 178 ca bệnh trong giai đoạn 2 thì với 36 bệnh nhân đã bình phục, tỷ lệ bệnh nhân phục hồi là hơn 20%. Tỷ lệ bệnh nhân phục hồi như trên cho thấy, việc điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam đang có những kết quả rất tích cực.

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19 Tin cập nhật cuối ngày 29/3: Việt Nam có 188 ca mắc COVID-19

TBCKVN - 18h chiều ngày 29/3, Bộ Y tế cho biết đã đã ghi nhận thêm 9 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca ...

viet nam da chua khoi 52 truong hop mac covid 19 Thủ tướng chỉ đạo chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố lớn

Sáng nay (29/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm