UBND TP Hà Nội “sờ gáy” 3 dự án tai tiếng của Kinh Đô TCI Group

Cập nhật: 14:04 | 15/06/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các dự án: Discovery Complex 302 Cầu Giấy, 8B Lê Trực và chung cư Capital Garden102 Trường Chinh, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) làm chủ đầu tư đều vi phạm các quy định về PCCC và trật tự xây dựng.

Liên quan đến kiến nghị của người dân về chất lượng các dự án nói trên, ngày 21/5/2018, tại Văn bản số 3623, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND TP; đồng thời tổng hợp các vi phạm trật tự xây dựng của Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy với các dự án tại địa điểm: 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh. Kiểm tra mối liên hệ giữa các dự án này, kiểm tra việc xử lý các sai phạm, báo cáo kết quả kiểm tra gửi về UBND TP Hà Nội trong tháng 5/2018.

ubnd tp ha noi so gay 3 du an tai tieng cua kinh do tci group

Văn bản số 3623 của UBND TP Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex” tại số 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty CP đầu tư Thương mại dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group – địa chỉ tại 93 Lò Đúc, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Đầu tháng 5/2018, qua kiểm tra, cơ quan Cảnh sát PCCC đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy. Đồng thời khẳng định, dự án này chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án này đã đưa một số hộ dân vào sinh sống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, không đảm bảo an toàn cho người dân. Do vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở và khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Tại buổi kiểm tra, cơ quan Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Được biết trước đó, ngày 31/10/2015, UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 170 về việc đình chỉ thi công công trình dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vì vi phạm về trật tự xây dựng.

Một dự án nổi đình nổi đám khác là Capital Garden 102 Trường Chinh (ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng do Công ty Kinh Đô TCI Group làm chủ đầu tư, từng là tâm điểm chú ý khi cư dân tại chung cư này căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi suốt nhiều ngày.

Sự việc bùng phát vào tháng 6/2017 hàng trăm cư dân sống tại chung cư này đồng loạt căng băng rôn phản đối và chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư. Theo cư dân sinh sống tại đây cho biết, họ dọn về ở từ cuối năm 2016, nhưng đến đầu tháng 6/2017, chung cư này vẫn chưa có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn PCCC. Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được chủ đầu tư xây dựng, thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê và các căn hộ để bán.

Đỉnh điểm, trưa ngày 14/7, chủ đầu tư Capital Garden tiến hành cắt điện, cắt nước của người dân chưa hoàn thành các khoản phí điện, nước, dịch vụ với ban quản lý. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ để họ có thể mua điện trực tiếp từ Điện lực Đống Đa, thay vì Kinh Đô TCI. Do đó, một số người dân phải đóng với mức giá Kinh Đô đưa ra, không có hóa đơn.

ubnd tp ha noi so gay 3 du an tai tieng cua kinh do tci group

Dự án 8B Lê Trực.

Tai tiếng nhất trong các dự án của Công ty Kinh Đô TCI, có lẽ là dự án Discovery Complex 2 hay còn gọi là tòa nhà 8B Lê Trực bởi đây là công trình "dẫn đầu" về vi phạm trật tự xây dựng có tính chất phức tạp, nổi cộm gây bức xúc dư luận cả nước. Dự án trên, tổng cộng có 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm trong khoảng thời gian 1 năm từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2015.

Ngày 2/11/2015, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 351/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Thông báo kết luận nêu rõ, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của Chủ đầu tư Dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phương Trang

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm