UBCKNN phải có đủ thẩm quyền trực tiếp tổ chức quản lý và giám sát toàn diện

Cập nhật: 22:15 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phải có đủ thẩm quyền trực tiếp tổ chức quản lý và giám sát toàn diện là ý kiến được nhiều đại biểu đề cập tại hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức sáng nay. Ông Dương Quốc Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế chủ trì hội thảo.

ubcknn phai co du tham quyen truc tiep to chuc quan ly va giam sat toan dien

UBCKNN: Cơ quan độc lập thuộc Chính phủ là cần thiết nhằm nâng cao vai trò và vị thế

ubcknn phai co du tham quyen truc tiep to chuc quan ly va giam sat toan dien

Đề xuất tách UBCKNN khỏi Bộ Tài chính: Nên chọn thời điểm chín muồi

ubcknn phai co du tham quyen truc tiep to chuc quan ly va giam sat toan dien

3 điểm trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ là cú sốc cho doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Dương Quốc Anh cho biết, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Dự án Luật được sửa đổi, bổ sung một cách toàn diện với kỳ vọng có Luật để phát triển thị trường chứng khoán, giảm bớt áp lực đối với thị trường tiền tệ. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Dương Quốc Anh chia sẻ, sau kỳ họp, với vai trò là cơ quan chủ trì thẩm tra Ủy ban Kinh tế phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Tài chính để tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung của dự thảo luật. Bên cạnh đó, vẫn có những nội dung lớn và quan trọng còn có ý kiến khác nhau như như vị thế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, mô hình tổ chức của Sở giao dịch chứng khoán. Do đó, Ủy ban Kinh tế tổ chức hội thảo để tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật. Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao dự thảo mới nhất đã tiếp thu nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn chỉnh nội dung.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi tại hội thảo đó là vị thế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan thuộc Bộ Tài chính, trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động về chứng khoán, thị trường chứng khoán. Quan điểm của Ban soạn thảo là tăng cường phân cấp, quyền hạn, trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để có đầy đủ thẩm quyền và năng lực thực thi chức năng quản lý, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán.

ubcknn phai co du tham quyen truc tiep to chuc quan ly va giam sat toan dien
Ủy ban Kinh tế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)

Tuy nhiên trong quá trình thảo luận về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán, một số ý kiến tán thành với quan điểm của Ban soạn là giữ nguyên mô hình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính. Một số ý kiến đề nghị nên để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước độc lập và trực thuộc Chính phủ để có thêm thẩm quyền quyết định nhiều vấn đề trực tiếp hơn. Một số ý kiến lại cho rằng, việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính hay Chính phủ không quan trọng mà phải rà soát các quy định nhằm đảm bảo tính độc lập của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, có đủ thẩm quyền trực tiếp tổ chức quản lý và giám sát toàn diện.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh, điều cần quan tâm là phải xem xét tăng thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thị trường chứng khoán; quyền thanh tra và xử lý vi phạm; việc bổ nhiệm, miễn trừ nhân sự cao cấp của Sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán cũng như việc xem xét chấp thuận các điều lệ của 2 cơ quan này.

Bên cạnh đó, tại hội thảo các đại biểu cũng cho ý kiến về chào bán chứng khoán riêng lẻ, mô hình của Sở giao dịch chứng khoán, chức năng đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, cung cấp dịch vụ thanh toán chứng khoán, thời gian có hiệu lực của luật…

Phát biểu trao đổi, ghi nhận các ý kiến phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Kinh tế để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Đồng thời, các ý kiến phát biểu tại hội thảo sẽ được Bộ Tài chính tổng hợp để có báo cáo lên Chính phủ, đặc biệt là những vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Liên quan đến vị trí của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, lần sửa đổi luật này là bước tiến cao nhất trong việc tăng cường vị thế, thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để cơ quan này đủ khả năng, điều kiện thực thi chức trách. Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo không đặt ra vấn đề thay đổi địa vị pháp lý, tổ chức của Ủy ban Chứng khóa Nhà nước nhưng trong quá trình lấy ý kiến, có nhiều đề nghị xem xét mô hình tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính sẽ có tổng hợp để báo cáo Chính phủ.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu góp ý vào dự thảo luật, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 8 tới. Cùng với đó, cơ quan soạn thảo cũng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án luật, các dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành để cùng với dự thảo luật gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội trước kì họp theo đúng quy định.

Anh Khang