Nguyên Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng:

3 điểm trong dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ là cú sốc cho doanh nghiệp

Cập nhật: 10:21 | 09/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Ông Vũ Bằng – nguyên Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, Ban soạn thảo Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi nên cân nhắc một số vấn đề để Luật “có thể đi vào cuộc sống chứ không tạo cú sốc cho doanh nghiệp”.

3 diem trong du thao luat chung khoan sua doi se la cu soc cho doanh nghiep Dự thảo điều khoản mới về đăng kí giao dịch chứng khoán trên UPCoM
3 diem trong du thao luat chung khoan sua doi se la cu soc cho doanh nghiep Hội thảo "Đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Chứng khoán" (sửa đổi)
3 diem trong du thao luat chung khoan sua doi se la cu soc cho doanh nghiep Dự thảo luật chứng khoán sửa đổi còn vướng nhiều câu hỏi

Ông Vũ Bằng cho rằng bên cạnh những mặt tích cực được quy định trong Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi thì có 3 quy định nếu được ban hành sẽ gây sốc cho doanh nghiệp.

Tại Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi do Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức hôm nay, 7/11, ông Vũ Bằng – nguyên Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, thành viên Tổ tư vấn Chính phủ đã đưa ra những góp ý để Luật “có thể đi vào cuộc sống chứ không tạo cú sốc cho doanh nghiệp”.

Trước tiên, theo ông Vũ Bằng, Dự thảo nên có sự nới lỏng về các điều kiện, thay vào đó tăng cường tính minh bạch về thông tin để giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

“Thay bằng việc Nhà nước kiểm soát chặt bằng điều kiện, gây khó cho doanh nghiệp thì chúng ta nên làm tốt công tác quan trị công ty. Trên thực tế, có doanh nghiệp sử dụng vốn chào bán riêng lẻ vào việc này việc khác, gây bức xúc, nhưng không nên vì sai lầm mà siết chặt các điều kiện, gây ảnh hưởng đến những doanh nghiệp trung thực, cần huy động vốn” – ông Vũ Bằng nói.

Về việc cơ quan soạn thảo siết chặt các điều kiện, theo ông Vũ Bằng có 3 điểm cần sửa đổi, mà theo nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nếu ban hành ra sẽ “là cú sốc với doanh nghiệp”.

Thứ nhất là khái niệm chào bán riêng lẻ. Theo ông Vũ Bằng, Dự Luật quy định phạm vi rất hẹp so với thông lệ quốc tế khiến “doanh nghiệp không có cửa huy động vốn”.

Cụ thể, theo nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thông lệ quốc tế là ngoài các cổ đông nhỏ lẻ thì các nhà đầu tư đủ điều kiện chia làm 3 nhóm gồm: các nhà đầu tư chuyên nghiệp (công ty chứng khoán, ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư); nhà đầu tư chứng khoán đủ tiêu chuẩn, hiểu biết tự chịu trách nhiệm (người có giấy phép hành nghề nhân viên) và doanh nghiệp.

3 diem trong du thao luat chung khoan sua doi se la cu soc cho doanh nghiep
Dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi đang được cơ quan soan thảo lấy ý kiến (Ảnh minh họa)

Hiện trong Dự thảo Luật Chứng khoán quy định đối tượng doanh nghiệp phải có vốn từ 1.000 tỷ đồng, theo ông là quá cao khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận được. “Khi doanh nghiệp không thể phát hành ra công chúng thì mới phát hành riêng lẻ. Nhưng quy định như thế thì doanh nghiệp không thể tiếp cận được. Ngay tại Singapore, Luật cũng chỉ quy định doanh nghiệp có vốn 10 triệu đô la Sing (tương đương khoảng 140 – 150 tỷ đồng) là đủ điều kiện” – ông Vũ Bằng nêu quan điểm.

Còn đối với cá nhân, ông Vũ Bằng cũng cho rằng quy định trong Dự thảo Luật khá phức tạp, trong khi các nước chỉ quy định cá nhân hiểu biết, có tài sản, đủ năng lực chịu trách nhiệm. Vấn đề tài sản thì hoàn toàn có thể chỉ cần chứng minh tài sản thông qua sổ đỏ, sổ tiết kiệm, tài khoản xác nhận giao dịch chuyển nhượng…

Điểm thứ hai là điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng. Dự thảo quy định tối thiểu 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành phải được bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông sở hữu từ 1% trở lên vốn điều lệ của tổ chức phát hành. Theo ông Bằng, đây là điều tân tiến nhưng trong điều kiện Việt Nam hiện nay rất khó áp dụng.

Hơn nữa, Dự thảo lại quy định, nếu không đảm bảo điều kiện này thì đợt phát hành sẽ được xem là không thành công và hủy bỏ. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp khó huy động vốn mà còn rất tốn kém.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng nâng điều kiện công ty đại chúng về vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng. Hiện rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường không đáp ứng được tiêu chí này.

Điểm thứ ba, ông Vũ Bằng quy định nếu doanh nghiệp vi phạm sử dụng vốn, bị xử phạt hành chính không được cấp phép công ty đại chúng, quỹ cũng sẽ gây khó cho thị trường. Theo ông, bị xử phạt hành chính có thể những lỗi rất nhỏ như chậm nộp báo cáo tài chính chẳng hạn.

“Tôi nhớ cấp phép quỹ đầu tư VFE. Trước đó họ bị xử phạt hành chính lỗi rất nhỏ thôi, bị phải 2 triệu đồng, Ủy ban Chứng khoán không dám cấp phép cho họ. Để như vậy thì rất khó cho Ủy ban” – ông Bằng nói.

Ngoài ra, ông Vũ Bằng cũng cho rằng yêu cầu doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 300 tỷ trở lên mới được chào bán trái phiếu là quá lớn, gây khó khăn cho việc huy động vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Hà Loan

Theo anninhthudo.vn