Tỷ phú Trần Bá Dương thay Bầu Đức chèo lái HAGL Agrico

Cập nhật: 10:21 | 09/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông Trần Bá Dương khẳng định sau khi nắm quyền chi phối doanh nghiệp này thì sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời bác bỏ tin đồn Thaco sẽ bán lại vốn tại đây cho cổ đông ngoại.

PVN thu về hơn 160 tỷ đồng sau khi Đạm Phú Mỹ tạm ứng cổ tức

Lãi ròng GTNfoods có thể tăng 25% trong năm 2021

1623-hagl
Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 8/1/2021, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco chính thức trở thành Chủ tịch của HAGL Agrico.

Đại hội Đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường của Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – Mã: HNG) đã diễn ra vào chiều ngày 08/01, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Trong hơn 2 năm qua, kể từ ngày ký kết hợp tác chiến lược với Thaco ngày 8/8/2018 đến nay, THACO đã cùng HAGL giải quyết những khó khăn về tài chính để HAGL Agrico trả được nợ ngân hàng tới hạn và thực hiện việc chuyển đổi, phát triển vườn cây ăn trái.

Theo ông Dương, ông quyết định đầu tư vào HAGL Agrico vì nhìn thấy quyết tâm chuyển đổi của Bầu Đức. Ông khẳng định sau khi nắm quyền chi phối doanh nghiệp này thì sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời bác bỏ tin đồn Thaco sẽ bán lại vốn tại đây cho cổ đông ngoại.

“Quan điểm của tôi là phải phát triển các công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng minh bạch và hướng đến niêm yết trên sàn chứng khoán, cả Thaco cũng vậy.

Chúng tôi đã rót tổng cộng vào đây 40.000 tỷ đồng và bắt buộc chúng tôi phải làm và phải quyết tâm phát triển theo mô hình nông nghiệp quy mô lớn theo hướng cơ giới hoá như đã nói ở trên" - ông Dương khẳng định.

Chủ tịch mới của HAGL Agrico cũng trấn an cổ đông rằng cổ phiếu HNG sẽ không bị huỷ niêm yết. Ông Dương cho biết, việc bán 4 công ty con trong vòng một tháng nhằm mục đích chính là bù khoản lỗ chín tháng đầu năm, qua đó thoát lỗ và tránh việc phải huỷ niêm yết.

ĐHĐCĐ bất thường của HAGL Agrico cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 7.414 tỷ đồng, thông qua phát hành thêm 741.446.105 cổ phiếu cho THAGRICO với giá 10.000 đồng/cp. Sau đợt phát hành này, cơ cấu các nhóm cổ đông thay đổi như sau : Nhóm Thaco 63,08%; HAGL 26,82%; các cổ đông khác là 10,1%.

Cũng tại Đại hội, HAGL Agrico đã trình đại hội "Chiến lược đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2023", với định hướng sẽ phát triển 35.600 ha cây ăn trái (chuối, xoài, dứa) và xác định chăn nuôi bò sinh sản, nuôi bò thịt là lĩnh vực chiến lược của HAGL Agrico để đảm bảo nền tảng sản xuất nông nghiệp hữu cơ được quản trị theo phương pháp công nghiệp.

Hoàng Hà

Tin liên quan