Tỷ giá USD hôm nay 22/8: Đồng bạc xanh tiếp tục giảm, chạm đáy 1 năm

Cập nhật: 06:45 | 22/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Tỷ giá USD ngày 22/8/2024 giảm mạnh, chạm mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Đồng USD suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ và dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Fed. Thị trường ngoại hối toàn cầu biến động mạnh, ảnh hưởng tới các đồng tiền như EUR, GBP và yên Nhật.

Tỷ giá USD hôm nay, ngày 22/8/2024, tiếp tục giảm mạnh, đánh dấu mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Theo thông báo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Tình hình này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt trong bối cảnh sự biến động của đồng USD trên thị trường quốc tế.

Đồng USD suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ và dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Fed (hình minh họa)
Đồng USD suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ và dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Fed (hình minh họa)

Tỷ giá USD thế giới tiếp tục giảm

Trên thị trường quốc tế, đồng USD tiếp tục mất giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 loại tiền tệ lớn như EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF, đã giảm 0,30%, xuống mức 101,14 điểm. Đây là mức thấp nhất trong vòng hơn một năm qua, khi đồng USD đối mặt với những áp lực lớn từ dữ liệu kinh tế kém khả quan và những dự báo về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Một trong những yếu tố chính khiến đồng USD suy yếu là dữ liệu việc làm mới công bố cho thấy số lượng việc làm tại Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ sẽ bước vào giai đoạn suy thoái. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, tại Hội nghị Kinh tế Jackson Hole vào ngày 23/8. Những dấu hiệu liên quan đến chính sách tiền tệ của Fed có thể tạo ra sự biến động lớn cho tỷ giá USD.

Các nhà giao dịch đang theo dõi sát sao các thông tin từ Fed để đánh giá khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 9. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, xác suất Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản đã tăng lên 38%, trong khi xác suất cắt giảm 25 điểm cơ bản là 62%.

Đồng USD giảm mạnh so với EUR và GBP

Trong phiên giao dịch gần đây, đồng USD đã chạm mức thấp nhất so với đồng EUR và đồng bảng Anh kể từ tháng 7/2023. Cụ thể, đồng EUR tăng 0,27%, đạt mức 1,116 USD, trong khi đồng bảng Anh tăng 0,59%, đạt mức 1,3101 USD. Đây là những mức cao nhất của hai đồng tiền này trong hơn một năm qua, khi thị trường nhận thấy sự suy yếu của đồng USD kéo dài.

Không chỉ với EUR và GBP, đồng USD cũng mất giá so với đồng yên Nhật. Cụ thể, tỷ giá USD/JPY giảm 0,34%, xuống mức 144,74 yên Nhật. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 7/8/2024. Dự kiến, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tiếp tục thảo luận về quyết định tăng lãi suất trong thời gian tới, điều này có thể ảnh hưởng đến sự biến động của tỷ giá USD/JPY.

Thị trường lao động và lãi suất ảnh hưởng đến tỷ giá USD

Việc tăng trưởng việc làm thấp hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến đã khiến thị trường kỳ vọng Fed sẽ thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh hơn để đối phó với nguy cơ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, một số dữ liệu khác, chẳng hạn như doanh số bán lẻ ổn định và lạm phát cao hơn dự kiến trong tháng 7, lại cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì đà tăng trưởng nhất định. Những yếu tố này đã làm cho thị trường tài chính trở nên bất ổn hơn, và mọi sự chú ý đang dồn về báo cáo việc làm và lạm phát của tháng 8, dự kiến sẽ công bố ngay sau bài phát biểu của Chủ tịch Powell.

Tỷ giá USD trong nước giảm nhẹ

Trong nước, tỷ giá USD cũng có xu hướng giảm theo đà thế giới. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Điều này đánh dấu sự giảm giá liên tục của đồng USD trong nước trong thời gian gần đây.

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá mua vào và bán ra của USD vẫn được giữ nguyên ở mức 23.400 đồng và 25.450 đồng. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có biến động nhẹ, với Vietcombank mua vào ở mức 24.730 đồng và bán ra ở mức 25.100 đồng. Trong khi đó, Vietinbank niêm yết tỷ giá mua vào ở mức 24.650 đồng và bán ra ở mức 25.100 đồng. Tại BIDV, tỷ giá mua vào là 24.765 đồng và bán ra là 25.105 đồng.

Không chỉ đồng USD, tỷ giá các ngoại tệ khác như EUR và yên Nhật cũng có biến động đáng chú ý trên thị trường trong nước. Cụ thể, tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước tăng nhẹ, mua vào ở mức 25.528 đồng và bán ra ở mức 28.215 đồng. Tại các ngân hàng thương mại, Vietcombank niêm yết tỷ giá mua vào EUR ở mức 27.011 đồng và bán ra ở mức 28.493 đồng. Vietinbank mua vào ở mức 26.873 đồng và bán ra ở mức 28.373 đồng, còn BIDV niêm yết mức mua vào là 27.251 đồng và bán ra là 28.506 đồng.

Tỷ giá yên Nhật cũng ghi nhận sự tăng nhẹ tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, mua vào ở mức 157 đồng và bán ra ở mức 174 đồng. Tại các ngân hàng thương mại, Vietcombank niêm yết tỷ giá mua vào là 166,28 đồng và bán ra là 176,00 đồng. Vietinbank và BIDV có mức giá tương đối tương đồng, lần lượt là 167,00 đồng và 176,70 đồng (Vietinbank), và 167,17 đồng và 175,39 đồng (BIDV).

Tổng quan, tỷ giá USD hôm nay (22/8/2024) tiếp tục giảm mạnh trên cả thị trường quốc tế và trong nước, đánh dấu sự suy yếu của đồng bạc xanh trong bối cảnh kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức. Sự biến động này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ giá USD mà còn tác động đến các đồng tiền lớn khác như EUR, GBP và yên Nhật. Trong thời gian tới, các diễn biến về lãi suất của Fed và tình hình kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục là những yếu tố quan trọng chi phối thị trường ngoại hối toàn cầu và tỷ giá USD tại Việt Nam.

Trang Nhi

Tin liên quan