Tưởng lạ mà quen, danh tính NĐT dự mua cổ phiếu riêng lẻ của Khải Hoàn Land được bật mí

Cập nhật: 11:16 | 06/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Khải Hoàn Land (KHG) dự bán 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 7 nhà đầu tư chuyên nghiệp, gồm 2 tổ chức và 5 cá nhân. Dù Khải Hoàn Land khẳng định không có bất cứ mối quan hệ nào với họ, song thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Tưởng lạ mà quen, danh tính NĐT dự mua cổ phiếu riêng lẻ của Khải Hoàn Land được bật mí
Ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khải Hoàn Land (KHG).

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) vừa thông qua nghị quyết về việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thu hút nhiều sự chú ý của các cổ đông.

Theo đó, Khải Hoàn Land dự tính phát hành tối đa 180 triệu cổ phiếu, tương đương 40% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành cho 7 nhà đầu tư, bao gồm 2 tổ chức và 5 cá nhân, với mức giá 10.000 đồng/cp.

Lô cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý IV/2023 hoặc quý I/2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu thương vụ thành công tốt đẹp, Khải Hoàn Land sẽ thu về số tiền 1.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết, trong đó sử dụng 1.250 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu, nhằm mục đích đảm bảo một phần vốn thực hiện dự án dự Khu đô thị mới Gò Găng tại thành phố Vũng Tàu.

Tương tự, Khải Hoàn Land dùng 450 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Minh Land - chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới tại Vĩnh Long (vốn đầu tư dự kiến 6.000 tỷ đồng). 100 tỷ đồng còn lại sẽ được bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh của Khải Hoàn Land.

Tuy nhiên, lưu ý rằng, giữa lúc thị trường bất động sản chao đảo trong cơn khủng hoảng, thị trường chứng khoán đang định giá cổ phiếu KHG ở mức 6.140 đồng/cp (đóng cửa phiên 5/10). Với mức giá chào bán 10.000 đồng/cp cho lô cổ phiếu riêng lẻ lần này, khó tránh được khả năng thị giá thấp sẽ ảnh hưởng phần nào tới tâm lý của nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Cách đây 2 năm, tháng 11/2021, Khải Hoàn Land cũng phát hành 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Thương vụ diễn ra khá thành công, song cần biết, lượng lớn cổ phiếu khi đó được mua bởi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khải Hoàn và phu nhân (bà Trần Thị Thu Hương), đồng thời mức giá chào bán - 16.000 đồng/cp cũng dễ chịu hơn so với giá thị trường - khoảng 22.000 đồng/cp.

Danh tính các nhà đầu tư của Khải Hoàn Land

Trong danh sách nhà đầu tư chuyên nghiệp do Khải Hoàn Land công bố, xuất hiện 2 cái tên hoàn toàn mới đang không sở hữu bất cứ cổ phiếu KHG nào, đó là Công ty TNHH Phú Luân và Công ty TNHH Duy Kim.

Trái ngược với 2 tổ chức trên, 5 cá nhân còn lại đều đang là cổ đông nhỏ lẻ tại Khải Hoàn Land, danh tính được xác định lần lượt là Nguyễn Thị Thi (sở hữu 528.606 cổ phiếu), Nguyễn Phương Linh (282.400 cổ phiếu), Nguyễn Thị Thủy Ngân (388.736 cổ phiếu), Ngô Minh Tâm (87.641 cổ phiếu) và Trương Minh Trung (471.000 cổ phiếu).

Tưởng lạ mà quen, danh tính NĐT dự mua cổ phiếu riêng lẻ của Khải Hoàn Land được bật mí
Danh sách nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia thương vụ phát hành riêng lẻ của Khải Hoàn Land.

Đáng chú ý, dựa trên số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối, sau giao dịch, toàn bộ 7 nhà đầu tư đều có tỷ lệ sở hữu dưới mức 5%, đồng nghĩa với việc Khải Hoàn Land không có thêm bất cứ cổ đông lớn nào. Đây là điều tương đối khác lạ, bởi mục đích thông thường các nhà đầu tư riêng lẻ hướng đến là chiếc ghế cổ đông lớn doanh nghiệp, đổi lấy những lợi ích, trách nhiệm tương xứng cho số tiền đầu tư không nhỏ của mình.

Khải Hoàn Land khẳng định, 7 nhà đầu tư trên đều không có mối quan hệ với doanh nghiệp, với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban Tổng giám đốc.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của Kinhtechungkhoan.vn, 2 nhà đầu tư tổ chức - Công ty Phú Luân và Công ty Duy Kim cùng có mối liên hệ sâu sắc đến Khải Hoàn Land từ nhiều năm qua.

Đơn cử, tại Công ty Duy Kim, chủ doanh nghiệp không ai khác chính là ông Trương Minh Rạng (SN 1996), người nắm giữ 70% cổ phần (tương đương 364 tỷ đồng), theo sau là bà Phạm Thị Thảo (SN 1999) - với 30% cổ phần còn lại.

Công ty Duy Kim ban đầu được lập vào tháng 11/2018 với số vốn điều lệ 520 tỷ đồng, là thành quả của hai cá nhân Trần Quốc Huynh và Trác Văn Long. Sau đó, ông Trương Minh Rạng và bà Phạm Thị Thảo là những người kế tục, nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần.

Nhớ lại đợt chào bán 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ của Khải Hoàn Land hồi tháng 11/2021 kể trên, ông Trương Minh Rạng cũng là 1 trong những nhà đầu tư được phép tham gia mua, mạnh tay chi 176 tỷ đồng để thu tóm thêm 11 triệu cổ phiếu KHG, bên cạnh vợ chồng ông Nguyễn Khải Hoàn và 7 nhà đầu tư khác.

Ông Trương Minh Trung (SN 1992) - cá nhân được mua 18 triệu cổ phiếu KHG trong đợt phát hành riêng lẻ tới, có cùng địa chỉ thường trú với ông Trương Minh Rạng (xã Định An, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp).

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoài Quyên (SN 1991) - cổ đông cũ khác của Công ty Duy Kim cũng từng giữ ghế cổ đông lớn tại KHG trong thời gian dài. Chỉ trước ngày thương vụ phát hành cổ phiếu riêng lẻ tháng 11/2021 hoàn tất, bà Hoài Quyên mới bán ra lượng lớn cổ phiếu KHG và hạ tỷ trọng xuống dưới 5%, từ đó không còn xuất hiện trên báo cáo của doanh nghiệp.

Trên thực tế, bà Nguyễn Thị Hoài Quyên là một "mắt xích" trong hệ sinh thái Khải Hoàn Land, không chỉ cổ đông lớn mà còn là người đứng tên của loạt doanh nghiệp do vợ chồng ông Nguyễn Khải Hoàn sáng lập, nổi bật hơn cả là Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Minh Land.

Công ty Bất động sản Khải Minh Land là địa chỉ nhận 450 tỷ đồng vốn góp của Khải Hoàn Land, ngay khi đợt chào bán 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ kết thúc, theo công bố của doanh nghiệp.

Tưởng lạ mà quen, danh tính NĐT dự mua cổ phiếu riêng lẻ của Khải Hoàn Land được bật mí
Công ty Bất động sản Khải Minh Land là chủ dự án có vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng.

Có nhiều nét tương đồng, Công ty Phú Luân là tổ chức có quan hệ sâu sắc với Khải Hoàn Land, thông qua cá nhân Nguyễn Thị Hồng Nhân (SN 1978) - người đang giữ 50% cổ phần.

Giống như bà Nguyễn Thị Hoài Quyên, bà Hồng Nhân là "cánh tay mặt" của Chủ tịch Nguyễn Khải Hoàn, được giao nhiệm vụ Giám đốc kiêm người đại diện ở nhiều pháp nhân liên quan, chẳng hạn như Công ty TNHH Giao hưởng Xanh (tiền thân là Công ty Cổ phần K95), Công ty TNHH Xây dựng Topazcons, Công ty TNHH Ngọn gió Xanh (tiền thân là Công ty TNHH Phát triển Phú Đại Phát).

Một số doanh nghiệp trên đã từng xuất hiện trong Báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land, với tư cách là các "con nợ" nợ hàng trăm tỷ đồng từ Khải Hoàn Land thông qua các khoản phải thu.

Lưu ý rằng, Công ty TNHH Giao hưởng Xanh còn nổi hơn với vai trò chủ đầu tư dự án cao ốc căn hộ trên khu đất rộng 19.820 m2 tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP. HCM. Dự án có tên gọi ban đầu là Khải Hoàn Paradise, nhưng sau này đổi tên mới là La Partenza - dự án trọng điểm của ông Nguyễn Khải Hoàn.

Kinh doanh dưới giá vốn, Khải Hoàn Land (KHG) báo lãi nhờ doanh thu tài chính đột biến

Trước quý I/2023 vừa qua, Khải Hoàn Land (KHG) chưa từng kinh doanh dưới giá vốn, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid hoành ...

Ông Phan Tuấn Nghĩa chính thức rời “ghế” cổ đông lớn Khải Hoàn Land (KHG)

Trong phiên giao dịch ngày 14/7, ông Phan Tuấn Nghĩa, con trai bà Nguyễn Thị Lệ Thuý - Giám đốc Khối kinh doanh của Công ...

Khải Hoàn Land (KHG) chốt giá phát hành 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Sau kế hoạch phát hành tối đa 840 tỷ đồng trái phiếu, Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) thông báo Nghị ...

Việt Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm