Tường Barber: Chuyên tâm đào tạo và cắt tóc miễn phí cho người dân

Cập nhật: 14:20 | 13/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Văn Tường (SN 1992) hay còn gọi là Tường Barber quê ở Nam Định, hàng ngày vẫn cùng các học viên đi cắt tóc miễn phí cho người dân nghèo ở các điểm quanh Mỹ Đình, Hoàng Quốc Việt (Hà Nội).    

Ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ ngày còn ngồi trên ghế giảng đường

Mong muốn tiếp cận thị trường một cách chủ động của CEO ngành thực phẩm

Niềm đam mê “xây nhà gỗ” của chàng trai đất Hà Nam

Đi theo “tiếng gọi của tình yêu” lên Hà Nội khởi nghiệp

Xuất thân từ gia đình khó khăn ở miền quê nghèo Giao Lạc, Giao Thủy, Nam Định, chàng trai tên Nguyễn Văn Tường chỉ được học hết lớp 9. Cách đây 8 năm, Tường lên Hà Nội làm các việc từ bồi bàn, giặt ủi, bán điện thoại… Thấy tương lai không thể phát triển được, chàng trai ấy quyết định vào TP.HCM để học nghề tóc.

Trong quá trình học, Tường được biết đến cách làm tóc cho cả nam và nữ nhưng định hướng cho bản thân chuyên tóc nam. Trở về quê, Tường mở một cửa hiệu ở quê Nam Định khi đó cậu mới 19 tuổi.

1231 2

Cửa hiệu được 2 năm, Tường đi theo “tiếng gọi của tình yêu” lên Hà Nội cùng người yêu khởi nghiệp. Người yêu chính là động lực để cho Tường cố gắng hơn nữa để trụ ở đất Hà thành.

Đôi bạn trẻ đạp xe giữa trưa nắng, rong ruổi khắp Hà Nội để xin việc nhưng đều bị từ chối do phong cách, giọng nói, sự nhút nhát,… của người ở tỉnh lẻ lên phố thị khiến họ thành “thất nghiệp”.

Sau này, Tường xin được vào làm ở một cửa hàng cắt tóc tại Giáp Bát, làm việc tại đây 3 năm, ở đây Tường được học hỏi rất nhiều về nghề và kinh nghiệm về cắt tóc nam. Cuối cùng, Tường quyết chí khởi nghiệp

Chuyên tâm đào tạo học viên

Mở cửa hàng mới được hơn 3 năm, Tường nhớ lại quãng thời gian khó khăn khi mới khởi nghiệp: “Hai vợ chồng tôi dành dụm được một số vốn thì đều để mở cửa hàng, lượng khách ít, chủ nhà gây áp lực khiến nhiều lúc thấy nản”. May mắn thay, Tường gặp được người chủ khác vui vẻ và tốt bụng đã giúp đỡ rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp của Tường. Từ đó, lượng khách hàng của Tường nhiều hơn, các học viên biết tiếng và xin đến học nghề.

Với mong muốn cho mọi người có nghề nghiệp để kiếm sống, Tường thấy mình may mắn và nghĩ: “Đáng lẽ mình nên làm sớm hơn, những người đến với tôi là những hoàn cảnh khó khăn, đến bây giờ có các bạn học viên đồng hành cùng, tôi thấy rất hạnh phúc khi mình đã làm được điều ao ước”.

1234 1

Học viên lớn tuổi nhất của Tường là một chú 65 tuổi, chú đến không phải về hoàn cảnh mà là yêu quý nghề. Từ sự chân thành làm nghề, đến nay chú đã ra nghề mở cửa hàng tại quê ở Hòa Bình. Chú đến với nghề không phải để kiếm tiền là chủ yếu mà muốn có niềm vui của tuổi già. Mỗi ngày, được làm nghề, được tiếp xúc với nhiều người để họ thêm yêu cuộc sống hơn.

Với nghề tóc, học không quá khó, phục vụ, làm đẹp được cho rất nhiều người, Tường sẵn sàng chia sẻ công việc của mình cho tất cả những hoàn cảnh khó khăn khi đến với Tường.

Vũ Minh Đạt (SN 1996) – Học viên quê ở Chương Mỹ, Hà Nội: “Học việc ở đây được khoảng 2 năm, tôi thấy môi trường thực sự rất tốt để cho mọi người học hỏi, thầy giáo chú tâm, học viên được học một cách chu đáo. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với nghề tóc, có ý định mở cửa hàng ở Hà Nội hoặc phát triển cùng thầy giáo. Trong quá trình học gặp rất nhiều khó khăn nhưng được sự động viên từ phía gia đình, thầy giáo và các anh em học viên nên tôi luôn cố gắng hết mình cho công việc và học hỏi”.

“Nếu như một ngày nào đó, tôi phát triển được nghề, tôi sẽ chia sẻ hết. Đến ngày hôm nay, mọi người đến với tôi rất nhiều để cùng tôi làm nghề”, Tường chia sẻ. Cứ 3 – 6 tháng là Tường cho ra đời một khóa học viên gồm 15 học viên. Những ai học ở đây đều được Tường hỗ trợ mở cửa hàng, setup để cho các học viên vững tay hơn.

Cắt tóc miễn phí cho người dân

Không chỉ làm tóc đơn thuần, Tường còn phát triển kênh youtube với lượng người xem rất đông đảo. Điều đặc biệt hơn nữa suốt hơn 1 năm qua, là hàng ngày cứ 16h30 – 19h00 là Tường cùng các học viên của mình thực hiện việc cắt tóc miễn phí cho người dân nghèo quanh khu vực Mỹ Đình, Hoàng Quốc Việt (Hà Nội).

1500 img 9890

Anh Nguyễn Văn Hiển – Xe ôm công nghệ tại Mễ Trì, Hà Nội: “Hoạt động này rất ý nghĩa, tuyệt vời, cắt rất chuyên nghiệp, nhân viên rất nhiệt tình, chu đáo, nói chuyện vui vẻ”.

Anh Phạm Văn Khánh (18 tuổi) – Công nhân xây dựng quê ở Lai Châu: “Dịch vụ cắt tóc rất được, bình thường cắt tóc với chi phí 50 nghìn đồng, hôm nay được cắt tóc ở đây tôi rất thích và phù hợp với mình”.

Đều được sự ủng hộ của mọi người, những con người ấy vẫn ngày ngày cắt tóc miễn phí cho người dân, vừa để giúp học viên có thêm các kỹ năng làm nghề, vừa có thể mang đến sự hài lòng dành nhưng người dân lao động nghèo.

Không chỉ vậy, Tường còn là người điêu khắc tạo hình mặt người lên tóc một cách khác biệt nhờ bằng cách học thêm ở các trang mạng nước ngoài. Tường cũng muốn có thể tổ chức một cuộc thi tạo hình cho mái tóc ở Việt Nam mà chưa có cơ hội thực hiện được.

Vẫn ước mơ cho đi nữa chứ không chỉ dừng lại như vậy, Tường muốn lan tỏa thông điệp đi xa hơn nữa, mong muốn giữ lại truyền thống, nét đẹp từ những cụ già cắt tóc đường phố ở Việt Nam.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Nên định hướng rõ ràng về nghề;

Không để tốn thời gian, chớp cơ hội;

Làm đúng, xác định rõ tương lai, chia nhỏ từng bước.

Ảo thuật gia J: Người nổi tiếng cũng cô đơn

Chàng trai Nguyễn Việt Hoàng hay còn được biết đến với cái tên Ảo thuật gia J (SN 1991) ở Hà Nội, hiện đang là ...

Khởi nghiệp với niềm đam mê bất động sản cho thuê

Anh Bùi Anh Giáp (SN 1993) ở Hà Nội, từ một chàng trai ở vùng quê nghèo vươn lên để khởi nghiệp với niềm đam ...

Lê Thiên Tuấn – Vua bán hàng đường phố

Lê Thiên Tuấn (SN 1991) tại TP.HCM, chỉ từ một người bán hàng rong đường phố và giờ cậu được mệnh danh “Vua bán hàng ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan