Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM ngày 6/4

Cập nhật: 17:40 | 06/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tạm dừng dự án xây dựng không khẩn cấp để phòng COVID-19; Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố; Gỡ vướng đất xen kẹt... là một số nội dung bất động sản đáng chú ý tại TP. HCM ngày 6/4.  

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP. HCM

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2025.

Cụ thể, khu vực phường Long Phước, quận 9 thay đổi định hướng quy hoạch đất khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển mới để thực hiện các điều chỉnh sau: Bổ sung chức năng khu công nghệ cao (Khu công viên khoa học và công nghệ), quy mô 166,2 ha với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ; liên kết và bổ sung các chức năng cho khu công nghệ cao hiện hữu, làm cơ sở nghiên cứu khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông thành phố (gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức).

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm ngay 64
Một góc TP. HCM (nguồn internet)

Điều chỉnh hướng tuyến của tuyến đường chính nội đô dự kiến được định hướng tại Quy hoạch năm 2010 và bổ sung cầu qua sông Tắc để kết nối với đường vành đai 3 và khu công nghệ cao TP. HCM hiện hữu.

Khu vực Long Bình và Long Thạnh Mỹ, quận 9 thay đổi định hướng quy hoạch đất khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển mới để thực hiện các điều chỉnh: Bổ sung chức năng đất khu ở phát triển mới quy mô diện tích khoảng 135,3 ha.

Điều chỉnh vị trí và tăng quy mô diện tích khu cây xanh công viên thể dục thể thao cấp đô thị từ 3,7 ha thành khoảng 36 ha; điều chỉnh vị trí và tăng quy mô diện tích khu công cộng cấp đô thị từ 9,7 ha thành 13,1 ha (trong đó, diện tích đất y tế khoảng 5,8 ha, diện tích đất trường học khoảng 7,3 ha)…

Tạm dừng dự án xây dựng không khẩn cấp để phòng COVID-19

Sở Xây dựng gửi đến các quận, huyện trên địa bàn về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn 14 ngày cách ly xã hội.

Cụ thể, đối với các công trình, dự án không mang tính đặc thù khẩn cấp thì khuyến nghị chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ hoặc tạm ngưng thi công xây dựng nhằm hạn chế tập trung đông người tại các công trình xây dựng, hạn chế thi công ca đêm nếu không có yêu cầu đặc biệt trong mùa dịch bệnh.

Trường hợp công trình, dự án bắt buộc phải thi công thì nên hạn chế số lượng công nhân, đảm bảo không quá 20 người trong một ca, thực hiện hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang, diệt khuẩn, khử trùng… theo quy định.

Đối với các công trình xây dựng cấp thành phố bắt buộc phải thực hiện thi công cho kịp tiến độ cần hạn chế số lượng công nhân tập trung tại các sàn công tác, đảm bảo tối đa không quá 20 người trong một ca; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi làm việc; đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn, rửa tay theo quy định.

Tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) cho biết, hiện nay dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đạt trên 70% khối lượng của dự án.

Trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đã thực hiện gần 70% khối lượng công trình; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt trên 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt gần 85%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 52,2%.

Thời gian qua, MAUR đang gấp rút chuẩn bị, nhất là về nhân sự lái tàu, vận hành và các công trình phụ trợ, kết nối với tuyến Metro số 1 để vận hành thử nghiệm tuyến metro này ngay sau khi hoàn thành.

Để chuẩn bị đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác, UBND thành phố đã thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 với nhiệm vụ quản lý, khai thác sau khi đưa vào vận hành thương mại. Hiện công ty này đã cùng MAUR xây dựng các phương án để đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu có đội ngũ nhân sự đủ năng lực vận hành tuyến Metro số 1 hiệu quả nhất.

Theo kế hoạch đề ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị phấn đấu dự án Metro số 1 đạt hơn 85% khối lượng tổng thể cuối năm 2020.

Gỡ vướng đất xen kẹt

Sở Xây dựng TP. HCM vừa hoàn chỉnh dự thảo về các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn để thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ sớm được các cấp cho ý kiến để ban hành, thực thi, nhanh chóng gỡ tiếp khó khăn cho các dự án còn bị đóng băng và tạo khung quy chiếu, tiền lệ cho việc ứng xử với các trường hợp tương tự.

Theo đó, Sở Xây dựng đã đưa ra 8 nhóm vấn đề để tháo gỡ khó khăn, trong đó trọng tâm là cách hiểu và vận dụng quy định quyền sử dụng đất ở hợp pháp khi thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.

Lời hứa với các doanh nghiệp đang được TP. HCM từng bước thực hiện khi Sở Xây dựng thành phố vừa hoàn thiện dự thảo tháo gỡ khó khăn, mở lối thoát cho 63 dự án nhà ở vướng đất công xen cài. Đây được xem là liều thuốc đặc trị để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án bị "đứng hình" hơn 2 năm qua.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm ngay 64 "Thời COVID", nhà đầu tư bán cắt lỗ nhiều phân khúc

KTCKVN - Đến thời điểm này, khá nhiều nhà phố trung tâm thay vì đăng tin cho thuê đã chuyển sang hình thức rao bán, sang ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm ngay 64 Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ra sao trong quý II/2020?

KTCKVN - Theo dự báo của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý II/2020, thị trường nhà đất và đất nền vẫn sẽ ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm ngay 64 Bản tin bất động sản ngày 4/4: Đất khu công nghiệp miền Bắc vẫn tăng giá

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 4/4 có những nội dung đáng chú ý sau: Chung cư chưa nghiệm thu PCCC, chứa dầu ...

Minh Thuận