"Thời COVID", nhà đầu tư bán cắt lỗ nhiều phân khúc

Cập nhật: 10:53 | 06/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đến thời điểm này, khá nhiều nhà phố trung tâm thay vì đăng tin cho thuê đã chuyển sang hình thức rao bán, sang nhượng trong khi nhiều căn nhà rao bán hiện vẫn trong tình trạng đang cho thuê...

Đua nhau rao bán nhà phố mặt tiền trung tâm

Tính đến đầu tháng 3/2020, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều khách thuê kinh doanh nhà hàng phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng. Trong khi đó, một số vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh để giữ vị trí tốt hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

thoi covid nha dau tu ban cat lo nhieu phan khuc

Theo ghi nhận tại các sàn giao dịch nhà đất cũng như các nhóm đăng tin bán bất động sản, hàng loạt nhà phố mặt tiền trung tâm TP. HCM được rao bán giữa mùa dịch COVID-19 trong đó, hầu hết đều đăng kèm thông tin giá thương lượng mùa dịch.

Các thông tin như “bán gấp căn góc 2 mặt tiền tại Trần Hưng Đạo, Quận 5 hiện đang HĐ thuê The Coffee House giá 55 tỷ”, “Cần bán ra nhanh 2 căn mặt tiền Mai Thị Lựu, Quận 1, đang cho thuê 30 triệu đồng/tháng….giá 27 tỷ”, hay “Bán nhà mặt tiền đường phường Bến Thành, Quận 1 giá 86 tỷ, giá này quá bèo nhèo cho mùa dịch COVID-19…; “Bán nhà 2 mặt tiền hẻm Bùi Viện, Quận 1, giá 8,7 tỷ,… xuất hiện nhan nhản trên các kênh rao bán/cho thuê.

Liên hệ theo số điện thoại rao bán, đa số những chủ nhà rao bán đều đang cần tiền gấp, hoặc do vay ngân hàng để đầu tư nhà phố cho thuê, tiền lãi hàng tháng vẫn phải trả nhưng tiền thu về thì không bù lại tiền lãi do dịch COVID-19. Khi được hỏi, sao không để dịch qua để khai thác cho thuê tiếp thì một chủ nhà cho rằng, trước bối cảnh này bán ra để bảo tồn dòng vốn.

Theo ghi nhận, dù bán tài sản giữa mùa dịch nhưng việc giảm giá sâu chưa xuất hiện rõ nét. Đa số các chủ nhà rao bán đều để giá “thương lượng” hoặc kèm dòng chữ “giá bán mùa dịch COVID-19 có thương lượng”. Theo các chủ nhà này, có chăng là trong mùa dịch thì giá thu về sẽ cân nhắc hợp lý chứ không thể giảm giá được.

Đại diện Savills Việt Nam nhấn mạnh, trước tác động của dịch COVID-19, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính yếu sẽ khó vượt qua dịch lần này; việc bán tài sản đã nằm trong kế hoạch của họ. Ngược lại, những nhà đầu tư vững tài chính sẽ vẫn cố gắng giữ tài sản, chờ dịch đi qua.

Làn sóng bán gấp, bán cắt lỗ chung cư, nhà đất bắt đầu xuất hiện

Ở khu vực phía Bắc, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, khoảng hơn một tháng trở lại đây trên thị trường thứ cấp, xu hướng chào bán cắt lỗ căn hộ chung cư, nhà đất thổ cư tăng mạnh.

thoi covid nha dau tu ban cat lo nhieu phan khuc

Nhiều lời rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư xuất hiện

Lần theo những thông tin rao bán cắt lỗ ồ ạt gắn với ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên các trang mua bán nhà, chúng tôi nhận thấy hầu hết sản phẩm rao bán đều tập trung ở những căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng, đặc biệt đa phần thuộc phân khúc cao cấp.

Một chủ nhà đang giao bán căn hộ chung cư cao cấp 2 phòng ngủ tại Mỹ Đình cho biết, trước đây chị đầu tư căn hộ này cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, mấy tháng nay dịch bệnh xuất hiện, khách trả lại nhà. Với tình hình dịch diễn biến phức tạp sẽ khó cho thuê trong vòng vài tháng tới, thậm chí có thể hết năm nay. Chính vì thế, trong lúc căn hộ đang để trống chị Linh rao bán.

Hỏi về mức giá bán hiện tại 2,4 tỷ đồng có phải là giá cắt lỗ so với thời điểm mua không chị Linh cho biết, giá này bằng giá cách đây 2 năm tôi mua vào.

"Thời điểm hiện tại bán bằng giá mua cũng đã thiệt rồi bởi hiện nay mặt bằng giá mới của các căn hộ chung cư mới xây khu vực này đã tăng cao hơn nhiều", chị Linh cho biết.

Không chỉ có căn hộ chung cư, nhà đất thổ cư cũng đang được rao bán rầm rộ trên các trang mua bán bất động sản với những lời chào mời hấp dẫn "bán cắt lỗ sâu" "bất động sản giá hiếm thời COVID-19"...

Anh Hùng, môi giới bất động sản thổ cư khu vực Quận Thanh Xuân cho biết: "Dạo gần đây nhiều người mong muốn bán nhà nhanh hơn và xuất hiện một số khách hàng nhờ bán nhà với giá giảm hơn so với những sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, đó là một số trường hợp cá biệt còn nhiều sản phẩm gắn với lời chào hấp dẫn nhưng giá vẫn không thực sự giảm nhiều so với hồi cuối năm 2019.

Chỉ một số lượng nhỏ chủ nhà cần tiền gấp, áp lực về tài chính muốn bán nhanh mới giảm giá. Còn nhiều thông tin "cắt lỗ sâu do dịch COVID" chủ yếu là những lời mời chào câu khách của môi giới, trung gian chứ giá vẫn không gian nhiều so với cách đây vài tháng", anh Hùng cho biết.

Ngoài ra, phân khúc khách sạn, căn hộ condotel cũng xuất hiện hiện tượng bán cắt lỗ nhiều trên thị trường.

Đánh giá về làn sóng bán gấp, bán cắt lỗ bất động sản thời điểm hiện tại các chuyên gia cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, những người bị áp lực về tài chính sẽ phải chọn bán bớt tài sản để tạo tính thanh khoản.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong quý II/2020, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng bán cắt lỗ tại một số phân khúc thị trường bất động sản sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, đây cũng là thời điểm những người có nhu cầu thực mua được tài sản giá rẻ.

Trong quý II/2020, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng bán cắt lỗ tại một số phân khúc thị trường bất động sản sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, đây cũng là thời điểm những người có nhu cầu thực mua được tài sản giá rẻ.

thoi covid nha dau tu ban cat lo nhieu phan khuc

COVID-19 với thị trường bất động sản: Sàng lọc và giải pháp

TBCKVN - Cùng với đó, trong khi nhiều vướng mắc pháp lý, thủ tục hành chính về đất đai với condotel chưa được tháo gỡ thì ...

thoi covid nha dau tu ban cat lo nhieu phan khuc

Bất động sản cho thuê gặp khó do dịch bệnh COVID-19

Vận đen cho thị trường văn phòng ở khu vực châu Á là dịch COVID-19 ập đến giữa lúc thị trường có dấu hiệu suy ...

thoi covid nha dau tu ban cat lo nhieu phan khuc

Thị trường bất động sản Hà Nội tăng chậm hơn TP. HCM trong năm 2019

TBCKVN - Bộ Xây dựng mới đây đã công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trong quý IV/2019 trong ...

Hữu Dũng

Tin liên quan