Tin tức bất động sản TP. HCM mới nhất: Thanh tra toàn diện các dự án ma

Cập nhật: 15:27 | 30/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sở Xây dựng TP. HCM vừa thông báo, có tổng cộng 28 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai từ đầu năm đến nay. Tổng nguồn cung nhà ở từ những dự án này là hơn 7.900 căn hộ chung cư và 884 căn nhà thấp tầng...

tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma Siết tín dụng và con đường dẫn đến tồn kho bất động sản
tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma Bị cưỡng chế 2 dự án, Alibaba phải chịu trách nhiệm gì với khách hàng?

Trong số những dự án đủ điều kiện có 518 căn hộ dự án Riviera Point tại phường Tân Phú, Quận 7; 510 căn hộ toà nhà Linden Residences thuộc khu phức hợp Empire City tại Quận 2; 412 căn hộ dự án trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại 29B Nguyễn Đình Chiểu và 322 căn hộ dự án Conic Riverside tại Quận 8.

tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma

Ở phân khúc nhà thấp tầng có 215 căn của dự án khu nhà ở Nam Phan, phường Phú Hữu, quận 9 và 314 căn thuộc dự án nhà ở của Công ty Nhật Hoàng tại phường Trường Thạnh, quận 9.

Để được xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, dự án nhà ở phải xây xong phần móng và có cam kết bảo lãnh của ngân hàng.

Cùng thời điểm này, 7 tháng đầu đầu năm ngoái, Sở Xây dựng đã xác nhận 52 dự án đủ điều kiện mở bán với số căn hộ và nhà thấp tầng được phép đưa vào kinh doanh là 15.800 căn.

Như vậy, số lượng dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà trong nửa đầu năm giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tổng số đơn vị nhà ở đủ điều kiện kinh doanh ở TP. HCM trong nửa đầu năm nay cũng chưa bằng một nửa so với Hà Nội.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 23 dự án với tổng cộng 17.476 căn nhà đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Theo các đơn vị nghiên cứu, nguồn cung sụt giảm trong II quý vừa qua là do quá trình phê duyệt và cấp phép xây dựng dự án thắt chặt hơn. Dự báo của JLL Việt Nam, tổng nguồn cung nhà ở mới trong năm nay dao động từ 18.000 - 28.000 căn, phần lớn phụ thuộc vào dự án Vinhomes Grand Park.

Vào cuộc xử lý dự án ma

Cũng liên quan đến một số dự án tại TP. HCM, mới đây, Công an đang vào cuộc điều tra một số công ty, cá nhân bị người dân tố do liên quan đến các dự án ma trên địa bàn thành phố.

Được biết thời gian qua, trên địa bàn TP. HCM đã rộ lên tình trạng vẽ dự án trên giấy để bán cho người dân rồi thu tiền. Nhưng trên thực tế không có dự án, người dân bỏ tiền tỉ ra mua đất chẳng nhận được gì ngoài những lời hứa hẹn. Các địa phương xảy ra các dự án ma như Bình Tân, Hóc Môn, quận 9, Thủ Đức… liên tục khuyến cáo người dân. Trước tình hình này, lực lượng công an các địa phương và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cũng đã vào cuộc.

tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma

Hiện nay khắp thành phố đã có hơn 50 dự án ma. Riêng tại quận Bình Tân có 16 dự án, tập trung chủ yếu tại sáu phường An Lạc, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Tân Tạo, Tân Tạo A và Bình Trị Đông A. Theo báo cáo rà soát của UBND quận Bình Tân, tất cả dự án này có hiện trạng quy hoạch là đất cây xanh, giáo dục, đường dự phóng…

Còn theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn huyện Hóc Môn cũng có 14 dự án ma trong đó, xã Đông Thạnh có sáu dự án, xã Nhị Bình năm, Xuân Thới Sơn hai và Xuân Thới Thượng một.

Không chỉ Bình Tân, Hóc Môn, các quận 9, 12, Thủ Đức cũng rộ lên hàng loạt dự án ma. Cụ thể như quận 12 có 10 khu đất, quận 9 có hai khu đất và nhiều khu đất khác tại quận Thủ Đức. Các địa phương này một mặt cắm biển cảnh báo người dân tại khu đất, mặt khác hướng dẫn người bị hại đến cơ quan công an để trình báo khi lỡ mua đất trong các dự án ma.

Theo phản ánh của Công an thành phố, một trong những công ty bị tố nhiều nhất và có hàng loạt dự án ma rải khắp các quận như Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Tân, quận 9 là CTCP Tư vấn đầu tư Angel. Công ty này có trụ sở ở phường Đa Kao, quận 1 do bà TN làm giám đốc.

Theo Thượng tá Trương Minh Đức, Phó Trưởng Công an huyện Hóc Môn, thời gian qua Công an huyện Hóc Môn nhận được rất nhiều tin báo tố giác tội phạm liên quan đến các dự án ma trên địa bàn huyện trong đó có những người bị hại liên quan đến Công ty Angel Lina.

“Sau khi nhận được tin báo tố giác của người dân, công an huyện đã xác định hành vi của đối tượng gây ra, xem xét các hợp đồng giao dịch, vi bằng, các giấy tờ, tài liệu mà các đối tượng có hành vi lừa đảo làm giả nhằm tạo niềm tin cho người bị hại mua đất để xác định tính chất, mức độ. Cái nào thuộc thẩm quyền của công an huyện xử lý thì tiếp tục xử lý, cái nào ngoài thẩm quyền thì chuyển hồ sơ lên Công an thành phố thụ lý”, Thượng tá Đức cho hay.

Cũng theo Thượng tá Đức, các tin tố giác liên quan đến Công ty Angel Lina sau khi xem xét đều có số tiền thiệt hại trên 500 triệu đồng. Trong khi theo thẩm quyền, công an huyện chỉ thụ lý các vụ án dưới 500 triệu đồng. “Do đó, các trường hợp này chúng tôi đều chuyển hồ sơ về Công an TP giải quyết theo thẩm quyền”, Thượng tá Đức nói.

Phó Trưởng Công an huyện Hóc Môn cho biết, những vụ việc liên quan đến các dự án ma có dấu hiệu lừa đảo trên địa bàn huyện diễn ra khá phức tạp. Đây là cả một quá trình điều tra và công an huyện hiện vẫn đang thụ lý những vụ việc có liên quan.

Tại quận 9, Đại tá Trang Viết Thanh, Phó Trưởng Công an quận 9 cho biết, công an quận cũng đã tiếp nhận sáu tin báo tố giác tội phạm liên quan đến dự án ma của Công ty Angel Lina và một trường hợp của một khu đất khác tại phường Trường Thạnh. Công an quận 9 cũng đã chuyển hồ sơ đến Công an thành phố xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã vào cuộc điều tra, xác minh các dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố liên quan đến dự án ma. Riêng địa bàn huyện Hóc Môn có hai tổ chức và một cá nhân có liên quan đã bị đưa vào diện này là Công ty Angel Lina, Công ty TNHH TM-DV Đất Vàng Hoàng Gia, trụ sở tại phường Tân Phong, quận 7 và bà TTMH ngụ quận 1.

Cùng với các địa chỉ nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã nhận nhiều tố giác về tội phạm của người dân liên quan đến các dự án ma và đang trong quá trình điều tra, xác minh.

tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma Bình Thuận: Dự án ma "tiếp cận" sân bay Phan Thiết
tin tuc bat dong san tp hcm moi nhat thanh tra toan dien cac du an ma Long An: Yêu cầu chủ đầu tư phải lắp bảng thông tin dự án trước ngày 30/8

Quân Vương

Tin liên quan