Tín dụng với các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ

Cập nhật: 09:50 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, thời gian qua tín dụng tăng trưởng phù hợp với cân đối vĩ mô, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế gắn liền với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tín dụng đối với các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.  

tin dung voi cac linh vuc rui ro duoc kiem soat chat che Quý I/2019, ngân hàng nào có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất?
tin dung voi cac linh vuc rui ro duoc kiem soat chat che Mảng dịch vụ - Động lực tăng trưởng mới của ngân hàng
tin dung voi cac linh vuc rui ro duoc kiem soat chat che Một số tổ chức tín dụng tăng trưởng vượt mức cho phép

Năm 2018, tín dụng tăng 13,89% so với cuối năm 2017; năm 2019 (tính đến ngày 29/4/2019), tín dụng tăng 4,44% so với cuối năm 2018.

Những năm gần đây, mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp hơn và được kiểm soát chặt chẽ hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục tăng cao, cho thấy tín dụng được phân bổ hiệu quả và có chất lượng. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Tín dụng ngoại tệ được kiểm soát phù hợp với lộ trình hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế.

tin dung voi cac linh vuc rui ro duoc kiem soat chat che
Tín dụng với các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Ảnh minh họa

Để tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, thời gian qua NHNN đã đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố qua đối thoại trực tiếp nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. Trong năm 2018, đã có trên 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên toàn quốc.

Qua chương trình, các ngân hàng đã cam kết cho vay mới hơn 800.000 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân gần 900.000 tỷ đồng cho trên 50.000 doanh nghiệp và một số đối tượng khác; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất cho gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ cho gần 3.300 doanh nghiệp và một số đối tượng khách hàng khác. Trong những tháng đầu năm 2019, NHNN đã phối hợp với UBND 3 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức các Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đồng thời giao cho giám đốc các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khác chủ động tổ chức hội nghị này tại địa phương để tăng cường hiểu biết, chia sẻ và hợp tác giữa ngành Ngân hàng và khách hàng nói chung, doanh nghiệp nói riêng.

Đồng thời, chủ động triển khai nhiều giải pháp căn cơ, quyết liệt góp phần đẩy lùi tín dụng đen như: Thường xuyên hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách cho vay nói chung và cho vay tiêu dùng; Tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách tín dụng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích phát triển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Hoài Dương