Tiêu điểm bất động sản tuần qua (từ 10/8 - 14/8/2020)

Cập nhật: 10:18 | 16/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài nguyên & Môi trường vào cuộc vụ bức tử hồ Đại Lải làm biệt thự; Hà Nội đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra về các dự án nhà ở, dự án BT;... là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Bộ Tài nguyên & Môi trường vào cuộc vụ bức tử hồ Đại Lải làm biệt thự

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên & Môi trường) vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại dự án sân golf Đại Lải và sân golf Heron Lake Golf Camp & Resort (sân golf Đầm Vạc), đồng thời kiểm tra xác minh thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải, tỉnh Vĩnh Phúc.

0423-dy
Ảnh minh họa

Theo đó, với 2 dự án sân golf đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại 2 dự án này, trọng tâm về thực việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nghĩa vụ tài chính và kiểm tra việc đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai Nguyễn Văn Trị làm trưởng đoàn, thực hiện nhiệm vụ trong 15 ngày. Kết quả làm việc thông báo cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc để thống nhất chỉ đạo, triển khai.

Được biết hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh việc doanh nghiệp "bức tử" hồ Đại Lải và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Hà Nội đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra về các dự án nhà ở, dự án BT

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra TP; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc đôn đốc thực hiện các Kết luận thanh tra (KLTT) của Trung ương và TP.

Theo UBND TP, thực hiện các KLTT của Trung ương và TP, UBND TP đã ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo Thanh tra TP, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém, nâng cao kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra trên địa bàn TP, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 01/6/2017; Ban Thương vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện tại Văn bản số 1095/TB-TU ngày 15/12/2017 tuy nhiên còn một số vụ việc phức tạp chưa thực hiện dứt điểm.

Do đó, để thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra, UBND TP yêu cầu Chánh Thanh tra TP, Giám đốc, thủ trưởng các các Sở, ban, ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc trong việc thực hiện các kết luận thanh tra của Trung ương và TP đã được UBND TP chỉ đạo thực hiện...

Khánh Hòa ra tối hậu thư về dự án 33 triệu đô lấn, lấp vịnh Nha Trang

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa cho biết vừa có thông báo gửi Công ty CP Nha Trang Sao - chủ đầu tự dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao - về việc bàn giao mặt bằng và nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án, trước ngày 15/8.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết sau ngay 15/8, Công ty CP Nha Trang Sao không phối hợp thì UBND TP Nha Trang sẽ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa sẽ hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án theo quy định.

Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao nằm bên vịnh Nha Trang, trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 3/2012. Dự án có diện tích hơn 10 ha với vốn đầu tư 33 triệu USD, được khởi công vào năm 2014.

UBND tỉnh Khánh Hòa và các Sở Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuy nhiên, trong nhiều năm dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm và trở thành điểm đen về tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng chung cư mini

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn về việc tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini).

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là vi phạm các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công và quản lý chất lượng đối với nhà ở riêng lẻ có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ khép kín, đồng thời, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện: Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng 2014, các Nghị định, Thông tư có nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng… để người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ trong đó có “chung cư mini”, hiểu rõ và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.

Tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng nhà ở không đảm bảo chất lượng trên địa bàn, đặc biệt đối với việc xây dựng chung cư mini.

Thanh tra TPHCM kiến nghị xử lý tình trạng xẻ thịt đất công viên

Theo Thanh tra TPHCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, đơn vị đã tổ chức buổi làm việc với đại diện UBND quận 9 và Ban Quản lý Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc. Qua rà soát, Thanh tra TPHCM nhận thấy việc cho các doanh nghiệp thuê đất trong dự án để kinh doanh, Ban Quản lý Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc đã thực hiện việc thanh lý và thu hồi đất đối với 19 trường hợp cho thuê mặt bằng.

Về việc xử lý 11 trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép, UBND quận 9 đã ban hành 11 Quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp này. Sau đó tiếp tục ban hành 11 Quyết định cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt hành chính. Đến nay, UBND quận 9 đã hoàn tất công tác cưỡng chế đối với 11 trường hợp và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc để quản lý, sử dụng theo quy định.

Đối với các đơn vị chưa bàn giao hoặc bàn giao một phần mặt bằng, Ban Quản lý Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc đã nhiều lần mời làm việc và tống đạt thông báo bằng đơn vị thừa phát lại nhưng các đơn vị không hợp tác, cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian và gây khó khăn trong công tác thu hồi mặt bằng.

TP. HCM: Điều tra sai phạm ở Khu công nghiệp Phong Phú

Thanh tra TP. HCM vừa chuyển dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp (KCN) Phong Phú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý.

Theo đó, Khu Công nghiệp (KCN) Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần KCN Phong Phú làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 8/2019, Sở Xây dựng TP. HCM đã kiểm tra hiện trạng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phong Phú và phát hiện dự án có gần 60 công trình xây dựng không có giấy phép.

Sở Xây dựng TP.HCM đã nhiều lần thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra hiện trạng dự án KCN Phong Phú. Theo đó, các hạng mục được duyệt, cơ sở hạ tầng, giao thông chỉ mới được triển khai một cách thô sơ, diện tích đất chủ yếu bị bỏ hoang. Bên trong KCN này cũng xuất hiện nhiều đơn vị hoạt động trái phép, các công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng.

Bản tin bất động sản ngày 12/8/2020

Thanh tra TPHCM kiến nghị xử lý tình trạng 'xẻ thịt' đất công viên; Bộ Tài nguyên & Môi trường vào cuộc vụ bức tử ...

Bản tin bất động sản ngày 11/8/2020

Xu hướng đầu tư mới của giới nhà giàu Hà Nội; Khánh Hòa: Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, người mua ...

Bản tin bất động sản ngày 10/8/2020

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng chung cư mini; Hải Phòng thúc tiến độ bàn giao nhà tại ...

Diệp Quỳnh