Tiếp tục thảo luận về phương án lương tối thiểu 2021

Cập nhật: 15:08 | 23/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay 23/6, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp kín (tại tỉnh Quảng Ninh) để bàn về phương hướng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Theo đó 2 phương án đã được đưa ra để thảo luận.

tiep tuc thao luan ve phuong an luong toi thieu 2021

Cụ thể phương án 1: Khuyến nghị tiếp tục thực hiện mức ương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021 (không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021).

Phương án 2: Từ 1-7-2021 (lùi 6 tháng so với thông lệ các năm trước), điều chỉnh bình quân 2,5% để duy trì, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (tính trên cơ sở CPI năm 2021 dự kiến 4% trừ phần đã tăng vượt 1,51% của năm 2020).

Theo chương trình, tại phiên họp này, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ nghe Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng trình bày báo cáo phương hướng tiền lương tối thiểu năm 2021. Sau đó lần lượt là nghe phương hướng tiền lương tối thiểu năm 2021 của đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động. Sau đó Hội đồng sẽ thảo luận về các phương án này.

Trao đổi trước khi dự phiên đàm phán, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, năm 2021, thương lượng về mức lương tối thiểu vùng cho người lao động có khác với những năm trước. Đó là hậu quả nặng nề từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ được bàn thảo trong phòng đàm phán. Cả người lao động và doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn, có nơi khó khăn gay gắt.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi người lao động, trong mối quan hệ với sự thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp", ông Hiểu cho hay.

Về phía người sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đang tác động lớn tới cộng đồng doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đứng trước nguy cơ giải thể. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã tính tới phương án cho người lao động nghỉ việc luân phiên. Người lao động và doanh nghiệp đều mong muốn tình hình ổn định trở lại như trước đây.

Cũng theo ông Phòng, để doanh nghiệp có điều kiện phục hồi cũng như bảo vệ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này, VCCI kiến nghị Hội đồng Tiền lương Quốc gia không tính đến việc điều chỉnh lương tối thiểu trong năm 2021.

"Đây cũng là một biện pháp để “bồi dưỡng” cho “sức khỏe” của doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hy vọng thời gian tới, sẽ có đủ nguồn lực để đáp ứng cho việc điều chỉnh lương tối thiểu và các chính sách xã hội khác với người lao động...", ông Phòng cho biết.

tiep tuc thao luan ve phuong an luong toi thieu 2021 Thủ tướng ấn định bắt đầu thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2021

Chiều 4/3, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng lương quốc gia đã họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ ...

tiep tuc thao luan ve phuong an luong toi thieu 2021 Tiền lương của các cán bộ, công chức tăng mạnh từ năm 2021

TBCKVN - Từ năm 2021, thực hiện chế độ tiền lương mới với công chức, viên chức. Đây là nội dung nổi bật tại Báo cáo chuyên ...

tiep tuc thao luan ve phuong an luong toi thieu 2021 Hội đồng tiền lương Quốc gia có tân Chủ tịch

TBCKVN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm