Phòng chống dịch COVID-19:

Tiếp tục cách ly những công dân trở về từ vùng có dịch

Cập nhật: 09:22 | 05/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Cơ quan Y tế Nhật Bản xác định một công dân nước này dương tính với virus bệnh COVID-19 đã quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và sau đó di chuyển về Nhật Bản trên chuyến bay VN340 trong đêm 3/3...

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich

Chống dịch COVID-19: Nhìn lại 20 ngày... ở xã Lôi Sơn

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich

Tổng quan kinh tế 2 tháng đầu năm: Bắt đầu "ngấm đòn" COVID-19

Xác minh 5 người vào Việt Nam trên chuyến bay có khách nhiễm COVID-19

6 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Australia và 1 người Philippines (người này đã xuất cảnh về Philippines ngày 4/3).

Tối 4/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết, đơn vị này đã và đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin của 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, cùng đi trên chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines từ Siem Reap (Campuchia) về TP. HCM lúc 22 giờ 03 ngày 3/3, do một hành khách đi cùng trên chuyến bay này nhiễm COVID-19.

Theo đó, ngày 3/3, chuyến bay VN814 từ Siem Reap về TP. HCM (REP-SGN) khai thác bởi Vietnam Airlines có vận chuyển 67 hành khách trong đó có một hành khách người Nhật Bản ngồi ghế 33D.

Người này sau đó được Cơ quan Y tế Nhật Bản xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 đã quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và sau đó di chuyển về Nhật Bản trên chuyến bay VN340 trong đêm 3/3.

Theo thông tin từ Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN814 có tổng cộng 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay. Tuy nhiên, chỉ có 6 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Australia và 1 người Philippines (người này đã xuất cảnh về Philippines ngày 4/3).

Các đơn vị chức năng đã tiến hành điều tra xác định danh tính, nơi lưu trú 5 hành khách này để hướng dẫn cách ly phòng bệnh. 61 hành khách còn lại quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp tục di chuyển đến các nước khác ngay trong đêm 3/3, gồm 50 người đến London (Vương quốc Anh), 7 người đến Narita (Nhật Bản), 1 người đến Nagoya (Nhật Bản), 2 người đến Busan (Hàn Quốc) và 1 người đến Manila (Philippines). Tổ bay của chuyến bay này cũng được yêu cầu cách ly đúng quy định.

Tổ bay và máy bay VN340 sau đó đã trở về Việt Nam ngày 4/3 với ký hiệu chuyến bay VN341. Chuyến bay VN341 hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất chiều 4/3 có 13 thành viên tổ bay và 23 hành khách là người Việt Nam nhập cảnh. Tất cả nhân viên tổ bay và hành khách nhập cảnh đều được xe của đơn vị y tế đưa đến khu vực cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi và Nhà Bè.

Tất cả hành khách khi đưa vào khu cách ly đều không có triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp và sẽ được cách ly đủ 14 ngày tính từ ngày nhập cảnh. Máy bay đã được tiến hành khử trùng theo quy định.

Yêu cầu hãng hàng không thông báo hành khách tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19 ở Việt Nam

Chiều 4/3, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã gửi Công điện số 352/CĐ-BCĐQG tới Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Bình Định về việc cách ly hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Công điện nêu rõ, theo thông báo của Bộ GTVT, hiện nay tiếp tục có số lượng lớn hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19, Cục Hàng không đã tạm thời chuyển hướng các chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Cần Thơ, Đà Nẵng sẽ hạ cánh xuống sân bay Phù Cát tỉnh Bình Định.

Để việc tổ chức cách ly đảm bảo hiệu quả, Ban Chỉ đạo Quốc gia điện và đề nghị Bộ GTVT thông báo kịp thời số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh cho các đơn vị để tổ chức tiếp nhận, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Yêu cầu các hãng hàng không thông báo tới hành khách về việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Với Bộ Quốc phòng, Ban chỉ đạo đề nghị bố trí phương tiện vận chuyển để đón hành khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và đưa về khu vực cách ly; Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết tại khu vực cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, phân loại, sàng lọc và cách ly y tế đối với những trường hợp được đưa về khu vực cách ly của địa phương; Chuẩn bị cơ sở điều trị phù hợp, sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19 (nếu có).

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich
Cập nhật diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam và thế giới tại thời điểm 9h ngày 5/3
Nguồn: Bộ Y tế

Quảng Ninh cách ly gần 2.000 người trở về từ vùng dịch Hàn Quốc

Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, từ 1/3- 4/3, đơn vị đã đón 10 chuyến bay vận chuyển 1.932 hành khách trở về từ Hàn Quốc. Trong đó có 1.788 hành khách là công dân Việt Nam, còn lại là khách quốc tế.

Tất cả 10 chuyến bay nói trên đều do các hãng hàng không Vietjet Air (6 chuyến) và Vietnam Airlines (4 chuyến) thực hiện trong đó, chuyến đông nhất hạ cánh vào lúc 14h chiều nay (4/3) gồm 320 hành khách và chuyến ít nhất gồm 140 người hạ cánh lúc 20h40 tối 01/3.

Trước khi đón hành khách trở về từ vùng dịch Hàn Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã họp bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp giữa các ngành, địa phương đơn vị với trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho hành khách và người phục vụ, tránh lây lan chéo ra cộng đồng và chuẩn bị điều kiện cách ly tốt nhất cho hành khách.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã lắp đặt hệ thống máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế, có hiển thị cảnh báo tự động để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn; Bố trí phân làn để kiểm tra kỹ lưỡng đối với từng hành khách bằng máy đo thân nhiệt cầm tay; Chuẩn bị khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp để phát cho hành khách và lên phương án thực hiện vệ sinh, khử trùng nơi đón tiếp hành khách.

Khi các chuyến bay hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn được đỗ ở vị trí cách biệt. Riêng toàn bộ đội bay và hành khách, hành lý đi kèm được kiểm tra, giám sát y tế, khử trùng theo quy trình đặc biệt và đưa về cách ly tại một số khu vực quy định.

Trong quá trình vận chuyển, tổ bay và nhân viên mặt đất đều được trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng. Phối hợp với nhà chức trách tại Hàn Quốc triển khai kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách, phi hành đoàn trước khi lên máy bay. Đồng thời, không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay đặc biệt này.

Sau khi thực hiện các quy trình, kiểm tra thân nhiệt và tiêu độc khử trùng hành lý, toàn bộ hành khách là công dân Việt Nam được chuyển về các khu vực cách ly tập trung theo quy định tại các địa phương. Riêng 144 khách nước ngoài tổ chức cách ly tập trung tại một khách sạn trên địa bàn TP. Hạ Long và được cơ quan chức năng tiến hành kiểm soát cách ly, y tế chặt chẽ.

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich Moody's chỉ ra rủi ro đối với ngân hàng Việt nếu dịch COVID-19 kéo dài

TBCKVN - Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa đưa ra báo cáo phân tích về 16 ngân hàng Việt Nam, chiếm 61% tổng tài ...

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich Bảo vệ “thương hiệu Việt Nam an toàn” giữa thời điểm COVID-19 lan rộng

Thủ tướng cho rằng nếu cần thiết vẫn phải tiếp tục hy sinh một số quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ ...

tiep tuc cach ly nhung cong dan tro ve tu vung co dich Dịch COVID-19: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường hàng không

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 đã khiến nhiều ngành kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng; trong số này có ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm