Moody's chỉ ra rủi ro đối với ngân hàng Việt nếu dịch COVID-19 kéo dài

Cập nhật: 11:54 | 03/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa đưa ra báo cáo phân tích về 16 ngân hàng Việt Nam, chiếm 61% tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng (tính tới thời điểm ngày 30/6/2019) trước những rủi ro mới phát sinh, cụ thể là dịch virus corona (COVID-19).    

moodys chi ra rui ro doi voi ngan hang viet neu dich covid 19 keo dai

[Cập nhật] Lãi suất ngân hàng Phương Đông mới nhất tháng 3/2020

moodys chi ra rui ro doi voi ngan hang viet neu dich covid 19 keo dai

[Cập nhật] Lãi suất ngân hàng MSB tháng 3/2020

moodys chi ra rui ro doi voi ngan hang viet neu dich covid 19 keo dai

Moody's chỉ ra rủi ro đối với ngân hàng Việt nếu dịch COVID-19 kéo dài.

(Ảnh minh họa)

Năm 2019, Moody's từng nhận định các ngân hàng Việt có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan và chất lượng tài sản cải thiện. Điều này được hỗ trợ bởi sự hưởng lợi từ môi trường kinh tế vĩ mô mạnh mẽ.

"Năm 2020, cơ cấu vốn của các ngân hàng sẽ ổn định khi tốc độ tăng trưởng tài sản bằng với tốc độ tạo vốn nội bộ", Rebaca Tan, trợ lý Phó chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích tại Moody's nhận định. Bà cũng cho rằng khả năng cải thiện về chất lượng tài sản của các ngân hàng là khá hạn chế.

Moody's nhận định các rủi ro đối với chất lượng tài sản có thể phát sinh do sự bùng phát của dịch virus corona. Nếu dịch bệnh kéo dài sẽ dẫn tới sự gia tăng các nợ xấu từ các doanh nghiệp sản xuất, thương mại và doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực có mối quan hệ chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về lợi nhuận của các ngân hàng, theo Moody's, khoảng cách sẽ nới rộng giữa các ngân hàng đã áp dụng Basel II mới và những ngân hàng còn lại.

Cụ thể, Moody's kì vọng rằng vào năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho phép các ngân hàng đạt chuẩn Basel II có khả năng tài chính tốt được tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng còn lại.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ chậm hơn do áp lực cạnh tranh gia tăng làm tăng chi phí huy động vốn.

Thu Thủy