Tiếp nhận đề nghị miễn trừ áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đường mía Thái Lan

Cập nhật: 15:18 | 25/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1578 về việc áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống trợ cấp (CTC) chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan (mã số vụ việc: AD13-AS01).

Chính thức áp thuế chống bán phá giá đường nhập từ Thái Lan

Đường Thái Lan vào Việt Nam giảm mạnh sau khi bị áp thuế chống bán phá giá

Tiếp tục áp thuế chống bán phá giá thép phủ màu Trung Quốc và Hàn Quốc

Theo quy định, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời, biện pháp phòng vệ thương mại chính thức đối với một số hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thuộc một trong các trường hợp.

Cụ thể, hàng hóa trong nước không sản xuất được; hàng hóa có đặc điểm khác biệt với hàng hóa sản xuất trong nước mà hàng hóa sản xuất trong nước đó không thể thay thế được;

Hàng hóa là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước; hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không được bán trên thị trường trong nước trong cùng điều kiện thông thường.

1719-apthue
Tiếp nhận đề nghị miễn trừ áp thuế CBPG, CTC đường mía Thái Lan (Ảnh minh họa)

Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước; hàng hóa nhập khẩu nằm trong tổng lượng đề nghị miễn trừ quy định từ khoản 1 đến khoản 5 Điều này phục vụ mục đích nghiên cứu, phát triển và các mục đích phi thương mại khác.

Do đó, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị các doanh nghiệp nhận thấy có thể đáp ứng các điều kiện được miễn trừ nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (vụ việc AD13-AS01) trước 17h ngày 25/7/2021.

Theo Quyết định 1578, việc áp thuế được áp dụng cho tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan với mức thuế CBPG chính thức là 42,99% và mức thuế CTC chính thức là 4,65%. Tổng cộng hai loại thuế này là 47,64%.

Quyết định có hiệu lực thực thi kể từ ngày 16/6/2021. Thời hạn áp dụng là 5 năm kể từ ngày quyết định chính thức có hiệu lực.

Trước đó, Thái Lan muốn Việt Nam xem lại quyết định áp thuế đường gần 48%

Ngày 17/6, tờ Bangkok Post dẫn lời ông Keerati Rushchano, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan, sau khi thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp 47,64% đối với một số sản phẩm đường từ Thái Lan có hiệu lực được 1 năm, nước này sẽ yêu cầu Việt Nam xem xét lại quyết định trên.

"Chúng tôi cho rằng vẫn còn một số điều không chắc chắn, như thiệt hại gây ra bởi các sản phẩm đường của Thái Lan tại Việt Nam. Các nhà quản lý Thái Lan cần một lời giải thích rõ ràng và chính xác", ông Keerati chia sẻ.

Ngày 16/6, Bộ Công Thương Việt Nam đã chính thức áp mức thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường từ Thái Lan trong 5 năm để thay thế mức thuế tạm thời được áp dụng hồi tháng 2.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Công Thương Việt Nam kết thúc cuộc điều tra được bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái.

Cuộc điều tra cho thấy đường được trợ giá từ Thái Lan đã tăng hơn 330% lên 1,3 triệu tấn vào năm 2020 và nhập khẩu đang làm suy yếu ngành đường trong nước, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết.

Văn phòng Ủy ban Mía đường (OCSB) và Tập đoàn Mía đường Thái Lan (TSMC) cho biết thuế chống bán phá giá của Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất đường và nông dân Thái Lan.

"Các nhà kinh doanh và môi giới đường sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới", ông Ekapat Wangsuwan, Tổng thư ký OCSB, cho biết và nói thêm họ thường mua đường từ các nhà máy Thái Lan để bán lại cho nước ngoài theo kế hoạch tiếp thị của riêng họ.

Thái Lan là nhà sản xuất đường lớn thứ tư thế giới và là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Brazil.

Ông Siriwut Siempakdi, Chủ tịch nhóm công tác quan hệ công chúng của TSMC, cho biết các nhà kinh doanh và môi giới đường đã xuất khẩu nhiều hơn sang Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo ông Siriwut các nhà sản xuất đường Việt Nam khó cạnh tranh vì chi phí sản xuất của Việt Nam cao hơn Thái Lan.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2021 của Bộ Công Thương Việt Nam, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho hay việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường trong nước.

Cụ thể, lượng đường nhập khẩu Thái Lan từ tháng 3/2021 cho tới thời điểm này giảm đáng kể, từ mức bình quân là 110.000 tấn năm 2020, tới nay chỉ còn khoảng 28.000 tấn, giảm 75%.

Việc này đã làm giảm tác động cạnh tranh không bình đẳng của đường Thái Lan đối với ngành sản xuất trong nước và từ đó giúp giá đường trong nước nhích lên, đồng thời giá thu mua mía đối với người nông dân được tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/tấn. Qua đó, giúp người nông dân lần đầu tiên qua nhiều năm tiêu thụ toàn bộ hơn 6 triệu tấn mía.

Thanh Hằng