Thuế thu nhập cá nhân và câu chuyện dài bất tận...

Cập nhật: 16:34 | 28/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sửa Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có chăng chính là biện pháp tăng niềm tin trong bối cảnh chiến tranh thương mại, nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng đã vượt 20%...?

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan

Cập nhật bảng giá xe ô tô Hyundai tháng 9/2019 mới nhất

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019 mới nhất: 17 triệu quay đầu

Ban đầu, Cục thuế TP. HCM liên tục phản hồi không có thông tin dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông Nguyễn Văn Hưng trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của Công ty TNHH Grab nhưng mới đây, Cục này lại ra văn bản có thông tin trái ngược.

Vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin tài xế GrabCar Nguyễn Văn Hưng (ngụ tại TP. HCM) phản ánh việc Công ty TNHH Grab Việt Nam đã thu thuế TNCN của ông nhưng không nộp lên Cục thuế.

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan

Grab đã thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp hộ tiền thuế VAT và thuế TNCN cho ông Hưng

Dẫn nguồn báo doisongphapluat.com, theo phản ánh của ông Hưng, ông đã hợp tác với Công ty TNHH Grab Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ GrabCar từ tháng 1/2018 đến 14/11/2018. Doanh thu khách hàng trong thời gian này là hơn 205 triệu đồng. Trong đó, ông Hưng hưởng 75% doanh thu (tương đương với hơn 154 triệu đồng) và Grab hưởng 25% doanh thu còn lại (tương đương hơn 51 triệu đồng).

Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp hộ tiền thuế VAT và thuế TNCN cho ông Hưng.

“Sau khi bị Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14/11/2018, tôi đã rất nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab Việt Nam phát hành cho tôi chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia của tôi nhưng công ty này liên tục trì hoãn”, ông Hưng cho biết.

Chi tiết xem tại đây...

Mới đây, cũng tại TP. HCM, ghi nhận trên đường Tô Hiến Thành (quận 10), chiều ngày 26/8, nhiều tài xế Grab đã tập trung phản ứng việc bất ngờ bị hãng thu thuế TNCN 60.000 đồng/ngày thông qua ví tài khoản, bất kể tài xế có chạy xe hay không (nguồn tin tuoitre.vn).

Chạy từ huyện Củ Chi đến Trung tâm hỗ trợ tài xế Grab ở quận 10 trưa nắng gắt, anh Lê Ngọc Nhiều, một người chạy GrabBike cho biết, việc thu 60.000 đồng/ngày dù tài xế có chạy hay không chạy xe là điều bất hợp lý. "Đến nay, tôi vẫn chưa đạt doanh thu 100 triệu đồng trong năm 2019, cơ sở nào để thu", anh Nhiều hỏi.

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan

Nhiều ý kiến của tài xế cũng phàn nàn khi Grab tính tổng doanh thu và thu trước tiền thuế của anh em tài xế nhưng không được tính những khoản khấu hao xăng, điện thoại, hao mòn xe, trong khi đối tượng kinh doanh đều được trừ.

Dù đã nhận được câu hỏi nhưng hiện đại diện Grab chưa đưa ra câu trả lời về sự việc trên.

Hiểu đúng luật

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan

Luật sư Diệp Năng Bình

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, nội dung chi tiết của các văn bản liên quan đến các khoản thu thuế TNCN quy định về trách nhiệm khai, nộp thuế TNCN của doanh nghiệp có thể được cụ thể như sau: Doanh nghiệp trả thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN có trách nhiệm thực hiện khai, nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý hoặc theo từng lần phát sinh. Việc khai, nộp thuế theo tháng hay quý chỉ được xác định một lần kể từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm tính thuế.

Cụ thể, việc kê khai thuế TNCN theo tháng khi doanh nghiệp trả thu nhập phát sinh số thuế khấu trừ trong tháng của ít nhất một loại tờ khai thuế TNCN từ 50 triệu đồng trở lên.

Việc kê khai thuế TNCN theo quý khi doanh nghiệp thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo quý hoặc doanh nghiệp trả thu nhập phát sinh số thuế khấu trừ trong tháng của các loại tờ khai thuế thu nhập cá nhân dưới 50 triệu đồng. Trường hợp trong tháng hoặc quý, doanh nghiệp trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không phải khai thuế.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, doanh nghiệp Grab phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế TNCN cho người lao động hoặc các trường hợp khác theo tháng hoặc quý mà doanh nghiệp trích để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Nên sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân?

Câu chuyện về các tài xế Grab chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp về những bất cập liên quan đến đóng thuế TNCN ở nước ta hiện nay.

Giữa bối cảnh chiến tranh thương mại đang gây ra những bất ổn nhất định, bóng ma suy thoái kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu ngày càng lộ rõ, quan sát phản ứng chính sách của các nước, có thể tóm gọn lại là họ thực hiện 3 giảm, 1 tăng.

Ba cái giảm là: giảm thuế, giảm lãi suất và giảm điều tiết (giảm thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp).

Ngược lại, chỉ duy nhất một tăng, đó là tăng niềm tin cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp để họ có động lực chi tiêu, đầu tư. Đây là những nhân tố quan trọng để tạo nên tăng trưởng GDP.

Trong khi đó tại Việt Nam, bên cạnh những cải thiện, một số điểm chúng ta dường như đang đi ngược: lãi suất đang có xu hướng tăng lên; thuế, phí vẫn là mối lo với nhiều người dân và doanh nghiệp; việc cải thiện điều kiện kinh doanh ở nhiều nơi vẫn nằm ở lý thuyết bởi trên thực tế chuyển biến vẫn còn chậm chạp.

Trong bối cảnh đó, việc chúng ta không xem xét lại thuế TNCN, không tăng mức giảm trừ gia cảnh nghĩa là chúng ta đã gây khó khăn cho người dân và suy cho cùng là doanh nghiệp. Nếu người dân giảm chi tiêu thì doanh nghiệp buộc phải giảm sản xuất.

Các quốc gia trên thế giới đang tìm mọi cách để tăng niềm tin và khát vọng làm ăn kinh doanh đối với người dân và doanh nghiệp, nếu không thay đổi nhanh (luật đã quy định CPI tăng trên 20% thì phải xem xét lại mức giảm trừ gia cảnh), rõ ràng chúng ta đang đi ngược lại với xu thế toàn cầu.

Những dự báo cho thấy xu thế GDP sụt giảm trên toàn cầu. Do đó, việc giảm thuế TNCN thông qua hình thức nâng mức giảm trừ gia cảnh có thể xem là chính sách bảo hiểm cho những bất ổn, suy thoái nếu có trong tương lai, góp phần bù đắp những khó khăn.

Phải xem đây là một chính sách nên thực hiện và việc giảm thuế này không phải là "ban phát" cho người dân mà là tác động tích cực đến nền kinh tế nói chung. 6 năm qua, chỉ số CPI tăng trên 20%, điều này có nghĩa là "thuế lạm phát" cũng đã tăng trên 20%. Lạm phát là một loại thuế đánh vào thu nhập của người dân.

Do đó, vấn đề quan trọng là người dân được yêu cầu được đảm bảo sự công bằng trong việc đóng thuế.

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan
Giá hàng hóa liên tục tăng, người chịu thuế TNCN phải chi tiêu tiết kiệm hơn

Bên cạnh đó, chúng ta nên tạo cho xã hội, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài thấy rằng Chính phủ Việt Nam sẵn sàng có những công cụ, chính sách đồng hành với người dân và doanh nghiệp trong những thời điểm khó khăn như hiện nay.

Thế giới hiện tồn tại những bất ổn, do đó việc giảm thuế, tạo niềm tin, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp là vấn đề quan trọng. Không có lý do gì để chúng ta chậm trễ hơn nữa bởi thế giới đã hành động, nếu chúng ta hành động chậm trễ hoặc đi ngược lại xu thế thì không tạo ấn tượng tốt về môi trường kinh doanh.

Ngược lại, nó còn có thể dẫn đến những tác động tiêu cực về dư luận xã hội với những câu hỏi về khả năng cân đối ngân sách.

Tăng mức giảm trừ gia cảnh, thu từ thuế TNCN nếu giảm cũng chỉ giảm trong ngắn hạn; còn về dài hạn, việc giảm nguồn thu đó sẽ nằm trong túi người dân khiến họ tăng chi tiêu. Chi tiêu tạo ra tăng trưởng GDP, mang lại lợi ích có thể gấp nhiều lần số nguồn thu sụt giảm.

Đừng vì lợi ích thu ngân sách nhất thời mà phải nghĩ tác động lan tỏa dài hạn của chính sách. Luật đã quy định phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi CPI tăng quá 20% kể từ khi Luật thuế TNCN có hiệu lực hoặc so với thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất. Chính phủ cần phải vào cuộc để thực hiện ngay một quyết sách hợp lòng dân.

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead tháng 9/2019 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead tháng 9/2019 mới nhất: Thông tin chi tiết về giá xe Lead 2019 niêm yết và ...

thue thu nhap ca nhan va cau chuyen dai bat tan Có nên mở đường cho doanh nghiệp FDI lên sàn khi dòng vốn đầu tư đang phát tướng?

TBCKVN - Vốn đầu tư nước ngoài (vốn FDI) vào Việt Nam đang ngày một tăng nhanh theo các hiệp định thương mại (FTA) khiến ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm