Thông tin kinh tế quan trọng tuần giao dịch từ 22 - 26/3/2021

Cập nhật: 09:12 | 23/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Lạm phát của Đức có thể lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ; Fed giữ nguyên lãi suất, nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát Mỹ; Trung Quốc kiềm chế tăng trưởng để giải quyết núi nợ; Moody’s nâng hạng tín nhiệm lên Ba3, thay đổi triển vọng của Việt Nam thành 'tích cực' là những thông tin kinh tế quan trọng nhà đầu tư không thể bỏ quan trong tuần này.

Các thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều phiên 3/9 | Chứng  khoán | Vietnam+ (VietnamPlus)

- Thế giới: Tính đến 19/3 có hơn 122,4 triệu người nhiễm và xấp xỉ 2,7 triệu người chết vì COVID-19.

- Số ca nhiễm/ngày toàn cầu đang có xu hướng đi ngang khoảng 4 tuần trở lại đây với khoảng gần 536.000 ca/ngày, sau giai đoạn giảm rất mạnh từ đỉnh 800.000 ca/ngày hồi tháng 12/2020.

Lạm phát của Đức có thể lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ

- Đức: Các cố vấn kinh tế của Chính phủ Đức cho biết tỷ lệ lạm phát của nước này trong năm nay có thể lần đầu tiên cao hơn mức 2% kể từ năm 2012, cụ thể sẽ tăng lên 2,1% trong năm nay và ở mức 1,9% vào năm sau. Một thành viên của ban cố vấn kinh tế cho Chính phủ Đức, ông Volker Wieland đã kêu gọi ECB xem xét việc tăng lãi suất trong trường hợp lạm phát tăng mạnh.

- Đánh giá: Với sự gia tăng này, mức lạm phát của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong năm 2021 sẽ cao hơn mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra là dưới 2%. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde khẳng định, lạm phát tăng là do "các yếu tố tạm thời" liên quan đến dịch bệnh và giá năng lượng tăng.

Fed giữ nguyên lãi suất, nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát Mỹ

- Mỹ: Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 16 - 17/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường.

Ngoài ra, Fed còn tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng

- Đánh giá: Nội dung thông báo sau cuộc họp cho thấy chính sách của Fed sẽ tiếp tục nới lỏng cho đến khi “có tiến triển vững chắc hơn nữa” đến mục tiêu kép là tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả.

Trung Quốc kiềm chế tăng trưởng để giải quyết núi nợ

- Trung Quốc: Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 6%/năm, thấp hơn 25% so với dự báo 8,1% của IMF vào đầu 2021.

- Đánh giá: Nếu quan sát thị trường tài chính Trung Quốc, không khó nhận ra đây là bước đi bắt buộc nếu họ muốn gỡ những quả bom nổ chậm trong “núi nợ” các ngân hàng và định chế tài chính ngân hàng ngầm ở nước này.

Moody’s nâng hạng tín nhiệm lên Ba3, thay đổi triển vọng của Việt Nam thành 'tích cực'

- Moody’’s: Ngày 18/3, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ “tiêu cực” lên “tích cực”, đồng thời giữ nguyên bậc tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn và nợ cao cấp không được đảm bảo ở mức “Ba3”

- Đánh giá: Các tín hiệu trên cho thấy sức mạnh kinh tế của Việt Nam ngày càng tăng, điển hình là khả năng tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và hưởng lợi từ việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn chung, Moody's cho rằng, việc hạ xếp hạng của Việt Nam sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 23/3/2021: SSI, PVM, MSB, NVL, TEG, TMS

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như SSI, PVM, MSB, NVL, TEG, TMS,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Chứng khoán Mỹ phiên 22/3/2021: Phố Wall khởi sắc

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 22/3 đóng cửa trong sắc xanh, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ. Tâm lý nhà đầu tư ...

Cổ phiếu CIG đang tăng chóng mặt, HFC trần phiên thứ 8

Kết phiên 22/3/2021, cổ phiếu HFC của CTCP Xăng dầu HFC (UpCOM: HFC) có giá 19.200 đồng, tăng trần phiên thứ 8 liên tiếp tương ...

Đức Hậu T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm