Thông tin chính thức về vụ việc học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

Cập nhật: 16:32 | 19/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chiều ngày 19/3, Bắc Ninh đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc liên quan đến hàng trăm học bị nhiễm sán ở tỉnh này. Chủ trì cuộc họp báo là Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cùng đại diện tỉnh Bắc Ninh.  

thong tin chinh thuc ve vu viec hoc sinh nhiem san lon o bac ninh Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào?

Đây là cuộc họp báo đầu tiên được tỉnh Bắc Ninh tổ chức kể từ ngày 15/3, khi hàng nghìn gia đình ở Thuận Thành (Bắc Ninh) kéo lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) xét nghiệm, do nghi ngờ thực phẩm cung cấp cho trường học không đảm bảo chất lượng.

Ông Lê Văn Nho, Phó chủ tịch huyện Thuận Thành báo cáo, trường mầm non Thanh Khương có 568 học sinh. Liên quan đến việc thịt lợn có sán và thịt gà đông lạnh, UBND huyện đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp thực phẩm từ công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương và một số cán bộ liên quan, chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

thong tin chinh thuc ve vu viec hoc sinh nhiem san lon o bac ninh
Người dân ồ ạt đưa con đi xét nghiệm, tính tới thời điểm sáng 18/3, đã có 209 em có kết quả dương tính với sán lợn. Hình minh họa

UBND huyện cũng đã chỉ đạo công an và Ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14/2 và 20/2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn để xét nghiệm.

Đại diện Sở Y tế Bắc Ninh cho biết đã cử hai đoàn công tác tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương để đề nghị một số nội dung như cung cấp tài liệu liên quan đến bệnh sán dây lợn, đề nghị chuyên gia của hai viện về khám, tư vấn cho người dân, cung cấp kết quả xét nghiệm và phương pháp điều trị gin sán. Song hành với đó, Sở Y tế đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng yêu cầu tiến hành điều tra dịch tễ ở huyện Thuận Thành và nếu cho phép có thể điều tra trên toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, không chỉ trẻ em mà cả người lớn đều nhận kết quả dương tính với sán lợn. Không chỉ ở Bắc Ninh mà còn ở rất nhiều tỉnh, thành phố mắc sán, giun và ký sinh trùng đường ruột.

Sự viện sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất. Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng.

"Điều trị không khó khăn, thuốc không đắt. Một liều thuốc duy nhất có thể diệt được, ấu trùng thì có thể kéo dài hơn, nhưng khẳng định là có thuốc", ông Phong nói và cho biết trong thời gian tới, đối với kết quả xét nghiệm mà 2 viện trả ra dương tính, thay vì đề nghị sau 2 tuần khám lại thì Bộ sẽ kiến nghị cán bộ của Viện trong giai đoạn chờ tái khám thì xuống trực tiếp các địa phương, cùng y tế địa phương để kiểm tra theo dõi.

Trước đó ngày 14/2 và 20/2, bếp ăn Trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) xuất hiện thịt lợn nghi nhiễm sán. Ngày 22/2, video đăng tải thịt lợn nghi nhiễm sán lan truyền trên mạng khiến phụ huynh ở xã Thanh Khương đồng loạt cho con nghỉ học, yêu cầu nhà trường và chính quyền có biện pháp giải quyết.

Giữa tháng 3, một số phụ huynh lo sợ cho con đi kiểm tra, kết quả dương tính với loài ký sinh trùng nguy hiểm này. Thông tin sau đó lan rộng, khiến phụ huynh 19 trường mầm non và tiểu học Thuận Thành lo lắng, đồng loạt đưa con đưa đi xét nghiệm ở Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ở Hà Nội khiến nơi này quá tải.

Minh Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm